ตุรกีเผย 'เมียบักห์ดาดี' ปูดข้อมูลวงในไอเอส


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ทางการตุรกีเผย การจับกุมภรรยาคนแรกของอะบู บากัร อัลบักห์ดา ผู้นำไอเอสที่ระเบิดปลิดชีพตนเองเมื่อเดือนที่แล้ว ช่วยให้ตุรกีได้ข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับ "การทำงานวงใน" ของกลุ่มไอเอส

ภาพจากรัฐบาลตุรกี อัสมา เฟาซี มูฮัมหมัด อัลกูเบซี ที่เชื่อว่าเป็นภรรยาคนที่ 1 ของอะบู บากัร อัลบักห์ดาดี อดีตผู้นำไอเอสที่เสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว / TURKISH GOVERNMENT / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2562 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตุรกีที่ไม่เปิดเผยนามว่า ตุรกีจับกุมหญิงนางนี้ได้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนปีที่แล้ว ที่จังหวัดฮาไต ใกล้ชายแดนซีเรีย พร้อมกับคนอีก 10 คน ซึ่งรวมถึงลูกสาวของบักห์ดาดี ที่บอกว่าเธอชื่อเลลา จาเบียร์

    หญิงรายนี้ยอมรับว่าเธอเป็น "ภรรยาคนแรก" ของผู้นำไอเอสรายนี้ โดยบอกว่าเธอชื่อ ราเนีย มาห์มูด แต่เจ้าหน้าที่ผู้นี้กล่าวว่า เธอมีชื่อจริงว่า อัสมา เฟาซี มูฮัมหมัด อัลกูเบซี ตุรกีได้ตัวอย่างดีเอ็นเอของบักห์ดาดีจากเจ้าหน้าที่ทางการอิรักมาตรวจหาความเชื่อมโยงของคนในครอบครัวนี้

    เจ้าหน้าที่ตุรกีรายเดิมกล่าวว่า พวกเขาพบตัวตนที่แท้จริงของเธอได้รวดเร็วมาก ถึงตอนนั้นเธอสมัครใจให้ข้อมูลจำนวนมากเกี่ยวกับบักห์ดาดีและการทำงานวงในของไอเอส ข้อมูลที่ได้ช่วยยืนยันหลายเรื่องที่รู้อยู่แล้ว และยังมีข้อมูลใหม่ที่นำไปสู่การจับกุมในสถานที่อื่นๆ อีกหลายราย

    เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน เปิดเผยเป็นครั้งแรกเรื่องการจับกุมภรรยาของบักห์ดาดีคนนี้ โดยบอกว่าตุรกีไม่ได้ทำให้เป็นเรื่องอึกทึกครึกโครมเอง ต่างจากสหรัฐที่เริ่มปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารครั้งใหญ่มากๆ ทันทีที่บักห์ดาดีเสียชีวิต ผู้นำตุรกียังยืนยันด้วยว่า ตุรกีได้จับกุมพี่สาวและพี่เขยของบักห์ดาดีไว้ด้วย

    เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม หน่วยรบพิเศษของสหรัฐเปิดปฏิบัติการในจังหวัดอิดลิบของซีเรียโดยได้รับความช่วยเหลือจากนักรบชาวเคิร์ด ข้อมูลของสหรัฐกล่าวว่า บักห์ดาดีหนีไปจนมุมในอุโมงค์ตันภายในที่ซ่อนของเขา แล้วจุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กฆ่าตัวตายพร้อมกับลูกอีก 2 คน ปฏิบัติการของสหรัฐเกิดภายหลังตุรกีรุกข้ามชายแดนเพื่อโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"