สหรัฐแจ้งยูเอ็น ขอถอนตัวพ้นข้อตกลงโลกร้อนปารีส


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐส่งหนังสือแจ้งต่อยูเอ็นอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันจันทร์ว่า สหรัฐต้องการถอนตัวจากความตกลงปารีส เริ่มมีผลปีหน้า ผู้นำฝรั่งเศสและจีนเสียใจ รัสเซียชี้ส่งผลกระทบต่อข้อตกลงต่อสู้โลกร้อน

แฟ้มภาพ นักเคลื่อนไหวต่อต้านโลกร้อนเดินขบวนประท้วงในนครลอสแองเจลีส เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 / AFP

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ส่งจดหมายแสดงความจำนงถอนตัวจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการต่อองค์การสหประชาชาติ เมื่อวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2562 โดยการถอนตัวจะเริ่มมีผลหลังจากนี้ 1 ปี หรือโดยเร็วที่สุดในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 หนึ่งวันภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ทรัมป์พยายามกลับมาดำรงตำแหน่งในสมัยที่ 2

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารกล่าวว่า ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวย้ำเหตุผลของทรัมป์ที่เคยประกาศไว้เมื่อปี 2560 ว่าความตกลงฉบับนี้ทำให้ธุรกิจอเมริกัน แรงงานอเมริกัน และคนอเมริกันเสียเปรียบอย่างไม่ยุติธรรม

    อย่างไรก็ดี ปอมเปโอกล่าวในแถลงการณ์ว่า สหรัฐจะสนับสนุนโมเดลที่เป็นไปได้จริงและปฏิบัติได้จริง ซึ่งรวมถึงพลังงานหมุนเวียน แต่จะยังคงสงวนบทบาทของเชื้อเพลิงฟอสซิล เขาชี้ด้วยว่า สหรัฐลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ 13% นับจากปี 2548-2560 แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัว

    หลังคำประกาศของสหรัฐ หลายชาติแสดงความผิดหวังและเสียใจ

    ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงปักกิ่งของจีน กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียใจ และทำให้ความเป็นหุ้นส่วนระหว่างฝรั่งเศสกับจีนในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนและความหลากหลายทางชีวภาพเป็นเรื่องจำเป็นมากยิ่งขึ้น

    มาครงเคยพยายามอย่างไร้ผลเพื่อเกลี้ยกล่อมทรัมป์ไม่ให้นำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีสฉบับนี้ เขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนมีแผนจะลงนามเอกสารว่าด้วยโลกร้อน ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากที่สุดในโลก รองลงมาคือสหรัฐ

    ด้านรัฐบาลจีนก็แสดงความเสียใจกับการตัดสินใจของทรัมป์ กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงเมื่อวันอังคารว่า จีนหวังว่าสหรัฐจะรับผิดชอบมากขึ้น และทุ่มเทมากขึ้นเพื่อเป็นแรงขับดันกระบวนการความร่วมมือระดับพหุภาคี แทนที่การเติมพลังงานในเชิงลบ

    รัสเซียเตือนว่าการถอนตัวของสหรัฐบั่นทอนความตกลงปารีสอย่างร้ายแรง "เมื่อไม่มีประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเสียแล้ว ก็เป็นเรื่องที่ยากมากๆ ที่จะพูดคุยกันเกี่ยวกับความตกลงโลกร้อนใดๆ ก็ตาม" ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร

    เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐรายหนึ่งเผยว่า แม้จะแจ้งถอนตัวจากความตกลงปารีสแล้ว แต่สหรัฐยังคงมีแผนจะเข้าร่วมการประชุมโลกร้อน คอป ที่สเปนในเดือนนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"