บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเสร็จสิ้นไปแล้ว บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศถึงความสำเร็จบรรลุตามเป้าหมาย ช่วยเพิ่มความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-อาเซียน และประเทศต่างๆ ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สอบตกติดเอฟลบ ทำให้ความสัมพันธ์อาเซียนกับสหรัฐตกต่ำที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี แม้แต่เรื่องจีเอสพียังเจรจากันไม่ได้ ขณะที่ นายกฯ ประยุทธ์ ได้เปิดทำเนียบฯ ต้อนรับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกฯ จีน บรรยากาศชื่นมื่น พร้อมฝากสุภาษิตไทย “มดน้อยบางครั้งก็ช่วยพญาราชสีห์และพญาคชสารได้” ด้านนายกฯ จีนเปรียบร่วมพายเรือลำเดียวกันถือเป็นพี่น้องกัน น่าจับตา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ นัดผู้นำอาเซียนหารือนัดพิเศษต้นปีหน้า แสดงว่าประเทศมหาอำนาจหรือประเทศเล็กๆ ก็ยังต้องพึ่งพากันอยู่ดี...0

                นอกจากนี้ นายกฯ ประยุทธ์ยังได้ให้การต้อนรับ นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "นางคลิสตาลินาระบุว่า "เพิ่งได้อ่านหนังสือและได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และคิดว่าเป็นหลักปรัชญาที่ทางไอเอ็มเอฟจะนำไปเผยแพร่ให้ทั่วโลกได้รับรู้ เพราะสอดคล้องกับหลักการของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ต้องการให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน" ในขณะที่นานาประเทศนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปเผยแพร่ เป็นแนวทางการพัฒนาประเทศ แต่นักการเมืองไทยบางกลุ่มกลับเห็นตรงข้ามและยังพยายามบั่นทอนสถาบันหลักของชาติ ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศตามความเชื่อของตัวเอง นำมาซึ่งความขัดแย้งของสังคมไทยในเวลานี้...0 

                ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มีมติพร้อมสนับสนุน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยังมอบหมายให้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรค ปชป.ไปพูดคุยทำความเข้าใจกับวิปรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้ทุกพรรคเห็นพ้องต้องกัน การที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศคัดค้านนายอภิสิทธิ์เป็นประธาน โดยอ้างว่าประธาน กมธ.ต้องเป็นของพรรคใหญ่ที่เป็นแกนนำรัฐบาลนั้น ก็ไม่รู้ว่าเพราะเหตุที่นายอภิสิทธิ์เคยประกาศไม่สังฆกรรมกับ "บิ๊กตู่" ช่วงก่อนเลือกตั้งหรือไม่ จึงทำให้ พปชร.สกัดนายอภิสิทธิ์ แต่หากพรรคร่วมฝ่ายค้านหนุนนายอภิสิทธิ์เป็นประธาน ถ้าดูจากส่วนของ กมธ. 49 คน มาจากรัฐมนตรี 12 คน ฝ่ายค้าน 19 คน และรัฐบาล 18 คน พรรค พปชร.ก็ยังถือไพ่เหนือกว่า แต่ต้องเคลียร์กับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ ปชป.ให้ลงตัวก่อน...0

ก่อนจะแก้ รธน.ฟังจากคนร่าง รธน.บ้าง นายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า "การแก้รัฐธรรมนูญต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญปี 2560 เกิดขึ้นมาจากความขัดแย้งและบทเรียนในอดีต ดังนั้นจึงต้องสร้างบรรทัดฐานในการทำงานบางเรื่อง เพื่อไม่ให้กลับไปสู่วังวนเดิมๆ ในอดีตที่เสียงข้างมากใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง ส่วนการตั้ง ส.ส.ร.เพื่อแก้ไขทั้งฉบับ ซึ่งการแก้ไขทั้งฉบับอาจเป็นการถอยหลังไปนับหนึ่งใหม่ และอาจสร้างความขัดแย้งในสังคม" เช่นเดียวกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปาฐกถาพิเศษตอนหนึ่งว่า "ผมเป็นหนึ่งในคนที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถ้าจะแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญก็เป็นสิ่งที่ควรทำ อย่าเพิ่งไปหักด้ามพร้าด้วยเข่า ล้มให้หมดพังให้หมด มันไม่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เราต้องมาคุยกันว่าประชาธิปไตยในความปรารถนาของเราคืออะไร" ตั้งโจทย์แบบนี้สงสัยหลังตั้ง กมธ.คงถกเถียงกันหาข้อสรุปกันยาก จะร่าง รธน.ให้เป็นประชาธิปไตยแบบสากลหรือสอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยในปัจจุบัน...0

                นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "คุกมีไว้ขังคนจนจริงหรือ" โดยยกสถิติปี 61 มีผู้ต้องขังคดี 6.8 แสน ติดคุกจริง 9 หมื่นคน ที่เหลือร้อยละ 42 ศาลปล่อยเพราะรอการลงโทษ ร้อยละ 58 ศาลสั่งปรับ กักขัง แสดงว่ามีคนติดคุกจริงๆ เพียงร้อยละ 16.5 ไม่มีการนิยามคนจน คนรวย ว่าแตกต่างกันตรงไหน เมื่อแยกไม่ออก ตรงนี้เราจะสรุปได้หรือไม่ว่า คุกมีไว้ขังคนจน ขณะที่เด็กหญิงวัย 15 ปี จ.นครราชสีมา ถูกล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ เนื่องจากได้ประดิษฐ์กระทงขายโดยติดรูปตัวการ์ตูนดัง พร้อมเรียกเงินค่าปรับ 50,000 บาท ก่อนเจรจาไกล่เกลี่ยเหลือ 5,000 บาท ทางด้านบริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะตัวแทนลิขสิทธิ์ ยืนยันไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดไปจับกุม คุกมีไว้ขังคนจนจริงหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คนจนถูกยัดข้อหาง่ายๆ สร้างความเดือดร้อนอย่างมากมาย แก้ที่ต้นทางให้ได้ก่อนดีไหมท่านประธาน...0  

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"