วิธีคิด...นำชีวิตเบิกบาน


เพิ่มเพื่อน    

      การคิดต่างไม่ใช่เรื่องผิด...ประโยคนี้มักจะนำมาพูดกันเป็นเรื่องเป็นราวเสมอ เมื่อมุมหนึ่งมุมใดในสังคมใบนี้ เกิดข้อถกเถียง หรือไม่ก็มีความขัดแย้งกัน เล็กบ้างใหญ่บ้าง!!!

      มันก็น่าจะจริงอยู่แล้ว.. เพราะคนคิดไม่เหมือนกับเรา จะบอกว่าเขาเป็นคนแย่ เป็นคนไม่ดีได้อย่างไร ในเมื่อต่างคนต่างก็มีพื้นฐานที่แตกต่างกัน และส่วนมากก็จะมีเหตุผลที่จะยืนยันในความชอบธรรมบนพื้นฐานความคิดของตัวเองด้วย

      สรุปง่ายๆ สั้นๆ คือ คนเราก็มักจะต้องเข้าข้างตัวเองไว้ก่อน

      ยิ่งคนที่มีอายุมากขึ้น ก็มักจะมองความคิดของคนที่อายุน้อยกว่า หรืออ่อนด้อยประสบการณ์กว่านั้น เป็นเรื่อง..ไร้สาระบ้าง ไร้เหตุผลบ้าง ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องที่พึงสำเหนียกระมัดระวังอย่างมากว่า คนเราไม่จำเป็นต้องคิดและรู้สึกเหมือนกัน..นะคะ!!

      ยกตัวอย่างง่ายๆ เลย ..เวลาเราไปท่องเที่ยวที่ไหนก็แล้วแต่ หากไปกันเป็นกลุ่มเป็นแก๊ง เรามักจะพบว่า ความต้องการหรือวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวไปแต่ละแห่งหรือแต่ละสถานที่นั้น มักจะมีรายละเอียดที่ไม่เหมือนกัน ต่อให้เป็นเพื่อนซี้ปึ้กสนิทสนมกลมเกลียวกันขนาดไหนก็ตาม

      ยัยอี๊ดชอบนักเรื่องการถ่ายรูป

      ยัยป่าน อดไม่ได้ที่จะต้องช็อปปิ้งไปทุกถิ่น

      คุณหน่อยนั้นหรือ เรื่องอาหารการกินอันโอชะนั้นสำคัญที่สุด

      ส่วนพี่ใหญ่ ขอพินิจพิจารณาเรื่องประวัติศาสตร์ให้หนำใจ

      ความชอบที่แตกต่าง มาจากวิธีคิดที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งจะไปบอกว่ายัยอี๊ดใช้ไม่ได้ ยัยป่านนี่แย่จัง คงไม่ถูกต้อง หากเป้าหมายของทุกคนคือการท่องโลกให้สุขใจ และทำให้ชีวิตเบิกบาน

      เป้าหมายคือความสุข อะไรที่จะทำให้ตัวเองเบิกบาน สมควรต้องรีบไขว่คว้าจริงไหมคะ ดังนั้น คนชอบเสพศิลป์ คนชอบช็อปปิ้ง คนชอบอาหารอร่อย สามารถไปด้วยกันได้อยู่แล้ว หากรู้จักบริหารจัดการวิธีคิดและวิธีใช้เวลาของแต่ละคน

      เวลาไปทัวร์ หากมีไกด์นำทาง เขาก็มักจะแบ่งพวกกันไปเลย พวกหนึ่งไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ พวกหนึ่งไปช็อปปิ้งและหาของอร่อยกิน มันก็ขึ้นกับวิธีคิดของแต่ละคน

      ที่น่าตลกคือ คนชอบช็อปก็จะมีวิธีคิดที่บอกว่า งานศิลป์ไปดูเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะมันอยู่กับที่ไม่ได้ไปไหน แต่กระเป๋ารุ่นนี้ รองเท้ารุ่นที่ต้องการนั้น มันเป็นฤดูกาล ไม่ซื้อตอนนี้ มันก็จะหมดเทรนด์นะจ๊ะ

      อย่างไรก็ตาม วิธีคิดจะเป็นแบบไหนก็ตาม อย่างหนึ่งที่คน 60 up ควรจะต้องคำนึงคือ วันพรุ่งนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ดังนั้นวันนี้อยากทำอะไร..รีบทำเสียให้เรียบร้อยเป็นดีที่สุดจ้า.

                                                                                "ป้าเอง"                                                                  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"