บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

             ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net "ผมเคารพ ส.ส.ทุกคน แต่อยากขอร้องให้ทุกคนอยู่ภายใต้ระเบียบกฎเกณฑ์ ซึ่งสภาฯ ต้องเป็นตัวอย่าง เพราะเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นฝ่ายออกกฎหมาย บังคับคนทั้งประเทศ เราต้องเป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมายบ้านเมือง เป็นแบบอย่างให้ประชาชน" ประธานสภาฯ "ชวน หลีกภัย" ต้องออกโรงอบรม ส.ส.อีกครา หลังเดอะเต้ "มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ก่อวีรกรรมฉาวโฉ่ไปทั้งสภา (อีกรอบ) เรียกว่าขยันสร้างข่าวสร้างเรื่องมาตลอด นอกจากไม่สร้างราคาแล้ว ยังทอนคุณค่าตัวเองลงทุกวัน แต่ถ้าคิดแค่ชิงพื้นที่สื่อดังเปรี้ยงปร้างวันสองวันไม่แคร์ว่าบวกหรือลบก็คงสมใจ ทำหน้าที่ ส.ส.แค่ 5 เดือน เอือมกันทั้งสภา พานพาสังคมหน่ายไปด้วย ถ้าเคารพประธานชวนอย่างที่ปากพูดจริง ก็คงไม่ทำแบบนี้ ถ้าจำได้ พอนายชวนรับตำแหน่งประธานสภาฯ ใหม่ๆ ก็จัดหลักสูตรอบรม ส.ส. โดยเฉพาะ ส.ส.น้องใหม่มาแล้ว สู้อุตส่าห์ย้ำ "ขอให้ ส.ส.เป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน ด้วยการเคารพกติกาบ้านเมือง เคารพกติกาในระบอบประชาธิปไตย เพราะภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา ประชาชนจะมองในแง่ลบ ดังนั้น ในฐานะที่ ส.ส.มาจากการเลือกตั้ง อย่าทำให้ประชาชนที่เลือกเข้ามาทำหน้าที่ในสภาฯ ต้องผิดหวัง" ดูจากพฤติกรรมของเต้ที่ผ่านมาช่างสวนทางกับสิ่งที่คนที่เปรียบเสมือนพ่อย้ำเตือนเสียจริง

                ๐ ออกมายอมรับแล้ว "พีระวิทย์ เลื่องลือดลภาค" หัวหน้าพรรคไทรักธรรม คือหัวหน้าพรรคที่รับเงิน 1 ล้านบาทจาก "พิเชษฐ สถิรชวาล" หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย  ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ร้อง กกต. ให้ตรวจสอบ เจ้าตัวแจงว่าหยิบยืมกันเป็นประจำอยู่แล้ว แถมหอบเงินสดคืนเรียบร้อยแล้ว หนำซ้ำยังโต้ข้อหาว่าไม่ใช่เป็นเงินมัดจำเข้าร่วมรัฐบาล เพราะค่ามัดจำให้พรรคไทรักธรรมร่วมรัฐบาล มันคงไม่ใช่แค่ล้านเดียวหรอก ก็น่าคิดนะ ต้องยกให้เป็นหน้าที่ กกต.สอบต่อไปว่าเป็นอย่างที่นักร้องชื่อดังยื่นเรื่องไว้หรือเปล่า ถ้าเป็นแค่เงินยืมก็จบ แต่ถ้าเป็นเงินดาวน์ล่ะก็ อาจมีผ่อนรายเดือน หรือมีเงินก้อนโตกว่านี้ตามมาอีก เพราะน่าจะมากกว่า 1 ล้านอย่างที่เจ้าตัวว่าไว้ หรืออาจจะสะดุดไปแล้วก็ได้ เพราะสถานะตอนนี้กลายเป็นอดีต ส.ส.ไปแล้ว หลังเจ้าตัวได้เข้าสภาฯ ทำหน้าที่ ส.ส.แค่ 3 วันก็ต้องพ้นสภาพไป จากผลเลือกตั้งซ่อมจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ กกต.คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่ ไทรักธรรม พรรคจิ๋วที่มีคะแนนน้อยสุด 33,754 เสียง ก็ต้องปิดฉากลง

                ๐ ถึงแม้ศาลจังหวัดพัทยาเลื่อนการอ่านคำวินิจฉัยของศาลฎีกาในคดีบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 ไปเป็นวันที่ 3 ธ.ค. ตามคำร้องของ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์, สำเริง ประจำเรือ และวรชัย เหมะ อดีต 3 แกนนำ นปช. ได้ยื่นขอถอนคำให้การเดิมจากปฏิเสธเป็นขอรับสารภาพ และยื่นคำร้องประกอบขอให้ศาลลงโทษเบาเนื่องจากไม่ได้รับหมายศาลครั้งแรก เพื่อให้ศาลวินิจฉัยบทลงโทษใหม่ แต่พรรคพลังประชารัฐก็เตรียมตัวเลือกตั้งซ่อมไว้ตั้งแต่ไก่โห่ ตั้งแต่ศาลจังหวัดพัทยามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา นายศักดา นพสิทธิ์ แกนนำ นปช.คนเดียวที่เดินทางไปศาลในวันที่ 11 ก.ย. เพราะ ส.ส.หนึ่งเดียวที่เป็นจำเลยคดีนี้ คือ พ.ต.ท.ไวพจน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และก็ไม่ใช่ใครอื่น ลูกชายของ พ.ต.ท.ไวพจน์นั่นเอง แม้การเป็น ส.ส.จะเป็นความฝันของ "เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์" แต่เจ้าตัวคงไม่คิดว่าจะมาในรูปแบบนี้ เพราะเท่ากับว่าพ่อไวพจน์ต้องถูกจองจำในเรือนจำ แล้วก็ต้องไปลุ้นกันอีกรอบวันที่ 3 ธ.ค.ว่าศาลจะมีคำสั่งอย่างไร แต่ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง "เพชรภูมิ" ก็ไม่มีทางเลือก นอกจากลงไปป้องกันแชมป์แทนพ่อ ถึงแม้อายุอานามจะเพียง 27 ปี แต่เจ้าตัวบอกไม่ใช่ปัญหา เพราะที่ผ่านมาได้ติดตามพ่อลงพื้นที่ตลอดหลายปีมานี้ รู้จักทุกมุมของเขตเลือกตั้งตัวเอง ที่สำคัญบรรดาแกนนำในพรรคพลังประชารัฐยกให้เขตนี้เป็นเขตสำคัญที่พรรคจะเสียไปไม่ได้ โดยเฉพาะ "เสี่ยต๋อง" วราเทพ รัตนากร อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พี่ใหญ่แก๊งชากังราว ทุ่มสุดตัวแน่ เพื่อรักษาสถานภาพกวาด ส.ส.ยกจังหวัดกำแพงเพชรเอาไว้ให้ได้ ไม่แค่นั้น บรรดา ส.ส.บ้านใกล้เรือนเคียงอย่างเขตติดต่อ จ.นครสวรรค์ ก็ลงมาช่วยกันอีกแรง. 

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"