บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" หลังจากโดนสหรัฐอเมริกาประกาศระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าไทย 573 รายการ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชี้แจงด้วยท่วงทำนองที่สุขุมเป็นพิเศษ โดยบอกว่าถ้าเรามองวิกฤติเป็นโอกาส ก็ต้องพยายามเจรจา ในระยะสั้นขอคืนสิทธิให้ได้โดยเร็ว พร้อมกับตั้งคณะทำงาน 3 กระทรวง พาณิชย์-แรงงาน-ต่างประเทศ รีบเจรจา ส่วน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน แสดงจุดยืนชัดเจนกรณีสหรัฐต้องการให้ตั้งสหภาพแรงงานต่างด้าวในไทยว่า หากให้สิทธิ์คนไทยเท่ากับต่างด้าวอย่างนี้ก็จะยุ่ง ประเทศใครประเทศมัน กฎหมายของเราไม่จำเป็นต้องเป็นสากล กรณีสหภาพแรงงานที่เป็นคนไทยก็ยังทะเลาะกันเอง...0

                 เมื่อบีบแล้วก็ส่งคนมาเจรจา นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยบอกว่า "ความสัมพันธ์ของไทยและสหรัฐช่วงนี้ถือว่าเป็นขาขึ้นจากการที่รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง ซึ่งกระบวนการจีเอสพีเป็นเรื่องที่มีการตัดสินใจมานานแล้ว ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงนี้ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแบน 3 สารพิษของไทย ดังนั้นจะหารือกับทางรัฐบาลไทยในข้อกฎหมายต่างๆ ในเรื่องของแรงงานว่าจะดำเนินการร่วมกันอย่างไร" ทั้งนี้ คณะของสหรัฐจะมาร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 วันที่ 31 ต.ค.-4 พ.ย.นี้ โดยจะหารือถึงเรื่องจีเอสพีด้วย ประเทศไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในภูมิภาค สหรัฐต้องง้อ แต่มักใช้วิธีตบหัวแล้วลูบหลัง หากรัฐบาลไทยรู้จักวิธีเจรจาต่อรอง ก็จะรักษาผลประโยชน์ของชาติได้...0

                วิวาทะเรื่องที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ จะเชิญนายกฯ เข้าชี้แจงกรณีเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 และกรณี ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ข้อคิดอย่างน่ารับฟังว่า ใครที่ได้รับเชิญต้องให้ความร่วมมือ แต่ผู้ที่เชิญก็ต้องมีวุฒิภาวะในการเชิญผู้มีอำนาจหน้าที่ พร้อมทั้งให้เกียรติ ไม่ใช่ข่มขู่คุกคาม นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ มีหนังสือชี้แจงยืนยันศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งไม่รับคำร้องแล้วสรุปว่าการถวายสัตย์ฯ เป็นการกระทำของฝ่ายบริหารในความสัมพันธ์เฉพาะกับพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ ครม.ได้เสนอ พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพล ซึ่งสภาฯ เห็นชอบ ไม่มีการทักท้วงการทำหน้าที่ของ ครม.แต่อย่างใด เจอดอกนี้ เสรีพิศุทธ์ จะว่าอย่างไร ในเมื่อ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ก็โหวตเห็นชอบด้วย หากเห็นว่า ครม.ผิดกฎหมาย-โมฆะ จะโหวตเห็นชอบกฎหมายที่เสนอจาก ครม.ได้อย่างไร?...0

                พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) สะเทือนอีก เมื่อ นายชาญวิทย์ ใจสว่าง หรือ ดร.โจ  อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 ชุมพร อนค. โพสต์ข้อความซ้ำในหัวข้อ "โกหก หลักการประชาธิปไตย" ตอกย้ำว่า คนที่เห็นต่างจาก อนค.ไม่ขยะ ก็สนิม คนข้างนอกมองภาพดูสวยงาม แต่พอไปสัมผัสข้างใน "ไพร่หมื่นล้าน" ตัวจริงไม่เห็นหัวคนอื่น สนแต่กำไร ขาดทุน ผลประโยชน์ มติพรรคกินความแค่คน 5 คน ทอน บุตร ช่อ และ 2 ตอ (ต๋อม-ชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรค, ติ่ง-ศรายุทธ ใจหลัก ผู้อำนวยการพรรค) แบ่งชนชั้นเป็น "ระบอบอุปถัมภ์" ชนชั้น 3 หรือ ส.ส.สอบตก อยากเข้าไปทำงานมีตำแหน่งต้องไป "ยืนกุมไข่" และ "เลีย" ชนชั้น 2 เพื่อให้ได้ตำแหน่งผู้ช่วย ส.ส. ย้อนแย้งหลักประชาธิปไตย แค่กระสือการเมือง และมีการคอร์รัปชันภายใน...นี่คือความรู้สึกร่วมของอดีตผู้สมัครหลายคน ซึ่งน่าแปลกเฟซบุ๊กอดีตผู้สมัครที่วิจารณ์พรรคโดนแฮกเกอร์เล่นงานเดี้ยงกันเป็นแถว เหมือน สงครามไซเบอร์-ไฮบริด วอร์แฟร์ จริงๆ...0

                ควันหลง กกต.เปิดเผยเงินบริจาคพรรคการเมือง ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา รายงานกรณี ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค อนค.บริจาคด้วย 1 ล้านบาท (งวดเดือน พ.ย.2561) ทำให้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน ซึ่งเมื่อสำนักข่าวอิศราตรวจสอบเอกสารประกอบในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกับ ป.ป.ช. ใบแจ้งแบบแสดงภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ภ.ง.ด.91) เมื่อปี 2561 ที่แจ้งขอคืนเงินภาษีที่ชำระไว้เกิน 6,752 บาทนั้น ได้ทำเครื่องหมายในช่องอุดหนุนหักเงินภาษีให้แก่พรรค อนค. (หมายเลขรหัส 177) จำนวน 500 บาทด้วย จึงเกิดคำถามว่า แล้วเงินบริจาค 1 ล้านหายไปไหน? ที่สำคัญเอาเงิน 1 ล้านจากบัญชีไหนไปบริจาค? นี่ยังไม่นับรวมการแจ้งบัญชีรายรับ-รายจ่ายของพรรค ที่มีพิรุธมากมาย ตกแต่งบัญชีอย่างไรก็ไม่มิด หากร้อง กกต.เมื่อไหร่ ไม่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบ ก็ส่อตายหมู่อยู่แล้ว!...0  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"