'ดอน'เผยรมว.พาณิชย์ไทย-สหรัฐเตรียมถกปมGSPระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนที่เมืองทองธานี


เพิ่มเพื่อน    

29 ต.ค.62- นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ได้หารือกันถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาสั่งระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) กับสินค้าจากประเทศไทย  ว่า  เป็นเรื่องที่ไทยกับสหรัฐฯจะต้องหารือกัน แต่ถ้าไม่พูดคุยกันคงไม่เกิดประโยชน์อะไร โดยรมว.พาณิชย์ของสหรัฐฯ จะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม Indo-Pacific Business Forum ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง รมว.พาณิชย์ของไทยคงถือโอกาสนี้นัดหมายการหารือกับนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์ของสหรัฐฯ ในเรื่องของจีเอสพี

เมื่อถามว่าทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา จะต้องไปพูดคุยกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) ด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า  โดยปกติ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯสามารถขอนัดพบเขาได้อยู่แล้ว แต่เมื่อตอนนี้เกิดข่าวลักษณะดังกล่าวออกมา ก็อยู่ในวิสัยที่เราต้องไปหารือกับยูเอสทีอาร์ในเร็วๆนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะถ้าไม่ไปคุยกัน จะถือเป็นเรื่องแปลก  

อย่างไรก็ตาม คิดว่าอย่าห่วงกังวลต่อกรณีดังกล่าวมากเกินไป เพราะเรื่องจีเอสพีเป็นสิ่งที่ไทยกับสหรัฐฯได้เจรจากันมานานแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องใหม่หรือไม่เคยมีการพูดมาก่อน แต่เมื่อใดก็ตามที่เกิดประเด็นสำคัญ ฝ่ายไทยกับสหรัฐฯก็สามารถพูดคุยเจรจากันได้อยู่แล้ว ซึ่งในการที่รมว.พาณิชย์สหรัฐฯ จะมาประชุมที่ไทยในครั้งนี้ ฝ่ายไทยก็สามารถพูดคุยกับเขาได้เช่นกัน ดังนั้นทุกคนไม่ต้องกังวล เพียงแต่ข่าวที่ออกมาตอนนี้ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเกี่ยวโยงกับเรื่องต่างๆจนดูว่ามีความซับซ้อน ทั้งที่จริง ฝ่ายสหรัฐฯมีกำหนดจะประกาศเรื่องจีเอสพีในช่วงปลายเดือน ต.ค.หรือต้นเดือน พ.ย.อยู่แล้ว ทุกอย่างมีเรื่องความประจวบเหมาะ ซึ่งหลายเรื่องที่เราไม่ได้คาดคิดมาก่อน มันก็เกิดขึ้น

ทั้งนี้การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2562  ที่เมืองทองธานี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"