เคาะประมูล 804 ล้านบาท ภาพวาดล้ำค่าพบในครัวชาวฝรั่งเศส


เพิ่มเพื่อน    

ภาพวาดพระเยซูโดนล้อ ผลงานของชิมาบูเอ ศิลปินอิตาลีต้นยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ที่พบในห้องครัวของชาวฝรั่งเศส มีผู้ชนะประมูลเมื่อวันอาทิตย์ด้วยราคา 24 ล้านยูโร หรือราว 804 ล้านบาท

แฟ้มภาพ "พระเยซูโดนล้อ" ผลงานของชิมาบูเอ / AFP

    สำนักประมูลแอ็คเตอองของฝรั่งเศสนำภาพวาดพระเยซูเจ้าโดนล้อเลียนก่อนถูกนำไปตรึงกางเขน ผลงานของเชนนี ดิ เป็บโป ชีมาบูเอ ศิลปินชาวฟลอเรนซ์ต้นยุคเรเนซองส์ ที่มีชีวิตอยู่ในอิตาลีช่วงปี 1815-1845 มาประมูลที่เมืองซองลีส์ ชานกรุงปารีส เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม โดยผู้ประมูลที่ไม่ประสงค์ออกนามจากทางเหนือของฝรั่งเศสชนะประมูลไปด้วยราคา 24 ล้านยูโร (803.99 ล้านบาท) สูงกว่าราคาประเมินเบื้องต้นที่คาดว่าน่าจะขายได้ในราคาราว 4-6 ล้านยูโร

    ภาพนี้ตั้งราคาประมูลเริ่มต้นที่ 3 ล้านยูโร ในวันประมูลมีผู้เข้าร่วมการประมูล 3 ราย จากผู้ประมูลทั้งหมด 8 ราย แอ็คเตอองเผยว่า ราคาดังกล่าวเป็นการประมูลภาพจิตรกรรมยุคกลางที่แพงที่สุด

    ผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะเผยว่า การค้นพบภาพวาดนี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เจ้าของภาพคือหญิงสูงวัยในเมืองกอมเปียญ ทางเหนือของฝรั่งเศส ที่แขวนภาพนี้ไว้เหนือเตาทำอาหารในบ้านมานาน โดยคิดว่าเป็นภาพวาดศาสนาเก่าๆ ธรรมดาๆ จนนักประมูลมาเห็นภาพนี้และแนะนำให้เธอนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินค่า

    ผู้เชี่ยวชาญงานศิลปะที่ทูร์แกงในกรุงปารีสใช้แสงอินฟราเรดตรวจสอบภาพวาดนี้ และยืนยันว่าเป็นหนึ่งในภาพวาดผลงานชีมาบูเอที่เป็น "บานพับภาพ" ทั้งหมด 8 ภาพ เล่าเรื่องราวพระมหาทรมานและการถูกตรึงกางเขนของพระเยซูเจ้า ที่เขาวาดในปี 1823

    ภาพวาดชุดนี้ นอกจากภาพที่นำมาประมูลเมื่อวันอาทิตย์แล้ว ปัจจุบันพบแค่ 2 ภาพ คือ ภาพพระเยซูโดนเฆี่ยน อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ฟริคในนครนิวยอร์ก และภาพพระแม่มารีย์และพระบุตรกับเทวดา 2 องค์ อยู่ที่เนชั่นแนลแกลเลอรีในกรุงลอนดอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"