ไกล่เกลี่ยไม่จบ'ปารีณา'โพสต์พาดพิง'ไก่จ๋า'คดีบ้านเอื้ออาทรศาลฯนัดไต่สวน2ธ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

28 ต.ค.62- ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง องค์คณะผู้พิพากษา 9 คน คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร นัด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ผู้ถูกร้อง มาสอบถามกรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แกนนำพรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลให้พิจารณากรณีที่อ้างว่า น.ส.ปารีณา น่าจะกระทำการที่ขัดต่อคำสั่งศาลเกี่ยวกับข้อกำหนดที่วางไว้ในคดีบ้านเอื้ออาทร จากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ น.ส.ปารีณา เมื่อเดือน ส.ค. 2562 พาดพิงนายวัฒนาและการเบิกความในคดีบ้านเอื้ออาทร

โดยวันนี้ นายวัฒนา ผู้ร้อง เดินทางมาศาลพร้อมทีมทนายความ ขณะที่ น.ส.ปารีณา ผู้ถูกร้อง เดินทางมาเพียงลำพัง ไม่มีทนายความ เมื่อถึงเวลานัด องค์คณะฯ เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายพูดคุยไกล่เกลี่ยกันก่อนเป็นเวลาเกือบชั่วโมง แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ คำร้องจึงเข้าสู่กระบวนไต่สวน โดยองค์คณะฯ กำหนดนัดไต่สวนพยานทั้งสองฝ่ายในวันจันทร์ที่ 2 ธ.ค. นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งทั้งสองฝ่ายอ้างตนเองเป็นพยานฝ่ายละ 1 ปาก ขณะเดียวกัน องค์คณะฯ ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ตั้งทนายความกับ น.ส.ปารีณา ตามที่ร้องขอด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายการพิจารณานายวัฒนาได้แถลงต่อศาลด้วยว่าจะขอเพิ่มพยานเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอีกปากหนึ่ง เนื่องจากในการพูดคุยเห็นว่า น.ส.ปารีณา ผู้ถูกร้อง ไม่ยอมรับถึงการโพสต์ข้อความในวันที่ 17 ส.ค. แต่ตนเชื่อว่าสามารถตรวจสอบการกู้ข้อมูลได้ว่ามีการโพสต์หรือไม่ ซึ่งศาลเห็นว่า ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนแล้ว จึงให้มีการไต่สวนพยานตามที่กำหนดก่อน และระหว่างนั้นคู่ความทั้งสองฝ่ายสามารถแถลงขอเพิ่มเติมพยานได้

ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการสอบถามคำร้องแล้ว นายวัฒนา กล่าวว่า ส่วนนี้ตนได้ยื่นคำร้องว่า น.ส.ปารีณา น่าจะกระทำการที่ชัดต่อข้อกำหนดของศาลหรือไม่ ส่วนที่ตนแถลงว่าจะขอไต่สวนผู้เชี่ยวชาญนั้น เพราะเห็นว่า น.ส.ปารีณา ไม่ยอมรับเรื่องโพสต์

อย่างไรก็ดี สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับวัน-เวลา และพฤติการณ์โพสต์ นายวัฒนาปฏิเสธที่จะกล่าวถึง โดยระบุเพียงว่า ทั้งหมดอยู่ในคำร้องแล้ว และกระบวนการรอศาลไต่สวน ส่วนคดีหลักบ้านเอื้ออาทรนั้น การไต่สวนพยานยังดำเนินการอยู่ โดยวันที่ 6 พ.ย.นี้ องค์คณะฯ ได้นัดพร้อมคู่ความเพื่อกำหนดวันสืบพยานใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมามีเปลี่ยนองค์คณะบางคน (องค์คณะบางคนโยกย้าย) โดยขณะนี้ยังเหลือพยานอัยการโจทก์อีก 3 ปาก ส่วนของจำเลย 14 คน ก็ยังมีพยานที่ยังไม่ได้เริ่มสืบ คาดว่าหากได้มีการกำหนดเวลาไต่สวนพยานที่ชัดเจนแล้ว ในส่วนของพยานจำเลยคิดว่าจะใช้เวลา 2 เดือนน่าจะเสร็จ

ด้าน น.ส.ปารีณา กล่าวยืนยันว่า การโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตนนั้น ไม่ได้พาดพิงถึงนายวัฒนาและคดีบ้านเอื้ออาทร โดยตนเห็นว่าการยื่นคำร้องนั้นอาจเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะที่ตนโพสต์นั้นเป็นการชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ไม่ทำทุจริต ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีบ้านเอื้ออาทร เพราะตนไม่เคยติดตามคดีนี้มาก่อน ซึ่งข้อความที่โพสต์นั้นน่าจะเป็นช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา โดยตนก็ยังไม่ได้ลบข้อความดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการของศาลแล้ว แต่ไม่อาจพูดรายละเอียดอะไรได้มาก 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"