พัฒนาอาชีวะเป็นศูนย์การเรียนรู้ หรือ Excellent Center  ป้อนโนฮาว์ให้ธุรกิจต่างๆ 


เพิ่มเพื่อน    


24ต.ค.62-นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมคณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการยกระดับคุณภาพวิชาชีพ (E2) ตนได้ชี้แจงให้ที่ประชุมรับทราบถึงนโยบายและแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ขับเคลื่อน เพื่อจะทำให้เห็นภาพที่ชัดเจนด้านการลงทุนด้านอาชีวศึกษาในอนาคต โดย ศธ. จะมุ่งเข้าสู่การสร้างศูนย์การเรียนรู้ หรือ Excellent Center สำหรับธุรกิจต่างๆ ที่เหมาะสมกับแต่ละบริบทของภูมิภาค เช่น ธุรกิจการบิน ก็จะอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น เพื่อที่จะแยกให้เห็นกลุ่มธุรกิจที่ชัดเจน และลงทุนอย่างตรงจุด ซึ่งตนมั่นใจว่าวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้งหมด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สามารถบริหารจัดการความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ให้แต่ละพื้นที่ได้ อีกทั้งการที่เราดำเนินการในลักษณะนี้จะส่งผลให้การภาคเอกชนที่ทำทวิภาคีกับ สอศ. สามารถส่งผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้กับวิทยาลัยได้อย่างตรงกับความต้องการด้วย เพราะทุกอย่างเราจะต้องดูถึงเรื่องประสิทธิภาพและคุณภาพที่เด็กจะได้รับ และการดำเนินการในลักษณะนี้ตนเชื่อว่าจะทำให้ผู้เรียนสนใจที่จะเข้ามาศึกษาต่อในสายอาชีพมากขึ้น

“นอกจากนี้เราจะต้องมีการปรับเป้าหมายของ สอศ. และกระบวนการผลิตเด็กสายอาชีพให้มีความสามารถตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่ง ศธ. อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักสูตรและทำให้เกิดความยืดหยุ่นในการจัดการเรียนการสอน เช่น การปรับรายวิชาที่ไม่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพและเพิ่มเรื่องการฝึกทักษะด้านภาษาอังกฤษ เป็นต้น รวมถึงเราจะต้องรีบพัฒนาครูและบุคลากรที่จะเข้ามาช่วยเสริมทักษะให้กับนักเรียนอาชีวศึกษา ภายใน 1 ปีนี้ด้วย”รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"