พาณิชย์เตรียมคุมส่วนต่างราคายา ป้องกันโรงพยาบาลโขกกำไร


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค. 2562 นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯและผู้เชียวชาญทางการแพทย์ด้านมีการประเมินสถานการณ์การจำหน่ายยาของโรงพยาบาลเอกชนพบว่าโรงพยาบาลเอกขนที่มีเครือข่ายหรือมีสาขาจำนวนมากจะมีการจำหน่ายยาที่แพงกว่าโรงพยาบาลเดียวที่ไม่มีเครือข่าย ซึ่งจะไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงเพราะตามหลักการแล้วโรงพยาบาลที่มีเครือข่ายมากจะมีต้นทุนในการซื้อยาที่ถูกกว่าโรงพยาบาลที่ไม่มีสาขา ดังนั้นกรมฯอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อพิจารณาแนวทางในการกำหนดส่วนต่างของต้นทุนและราคาขายหรือมาร์จิ้น คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีหน้า

“การกำหนดส่วนต่างหรือเปอร์เซ็นต์ที่ห้ามขายเกินจากต้นทุนนั้นคงต้องมีการกำหนดยาออกเป็นหลายกลุ่ม เช่น ยาราคาต่ำเม็ดละไม่กี่บาท, ยาราคาแพง, ยาหายาก,ยาที่ใช้กันน้อยแต่ก็จำเป็นต้องมี เป็นต้น เพราะหากจะกำหนดส่วนต่างในอัตราเดียวกันหมดก็จะทำให้ยาราคาถูกได้รับผลกระทบ เช่น ต้นทุนเม็ดละ 50 สต. หากกำหนดห้ามเกิน 100%  หรือเม็ดละ 1 บาทก็ยังไม่กระทบต่อผู้ป่วยมากนัก แต่หากเป็นยาแพงต้นทุนเม็ดละ 100,000 บาท หากกำหนดห้ามเกิน 100% ราคจำหน่ายก็จะเป็น 200,000 บาทซึ่งจะสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ป่วยอย่างมาก ดังนั้นการกำหนดเปอร์เซ็นต์ส่วนต่างก็จะมีหลายอัตราตามกำหนดที่กรมกำลังพิจารณา”

อย่างไรก็ตามในการกำหนดส่วนต่างนั้นเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่โรงพยาบาลเอกชนและผู้ป่วยกรมฯจะมีการนำเริ่งขิงการลงทุน ค่าบริการจัดการมาพิจารณา แต่หลักในการคิดคำนวณนั้นคงต้องมีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง
สำหรับโรงพยาบาลเอกชนสีเขียว หรือ กลุ่มโรงพยาบาลคิดราคายาไม่แพงหรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย 164 แห่ง หากแยกตามจังหวัดพบว่าในกรุงเทพฯ มี 46 แห่ง, กาญจนบุรี 2 แห่ง, กาฬสินธุ์ 2 แห่ง, กระบี่ 2 แห่ง, กำแพงเพชร 1 แห่ง, จันบุรี 1 แห่ง, เชียวราย 1 แห่ง, เชียงใหม่ 4 แห่ง, ชัยนาท 1แห่ง, ชลบุรี 2 แห่ง, ชุมพร 2 แห่ง, ชัยภูมิ 1 แห่ง, ตรัง 1 แห่ง, ตาก 2 แห่ง, นครศรีธรรมราช 3 แห่ง, นครราชสีมา 5 แห่ง, นครสวรรค์ 3 แห่ง,นครปฐม 1 แห่ง, นนทบุรี 7 แห่ง, บุรีรัมย์ 2 แห่ง, ปทุมธานี  6แห่ง, ปราจีนบุรี 1 แห่ง

เพชรบุรี 1 แห่ง, เพชรบูรณ์ 2 แห่ง, พะเยา 1 แห่ง, พระนครศรีอยุธยา 3 แห่ง, พิจิตร 4 แห่ง,พิษณุโลก 3 แห่ง, พัทลุง 1 แห่ง, แพร่ 1 แห่ง, ภูเก็ต 1 แห่ง, มุกดาหาร 1 แห่ง มหาสารคาม 1 แห่ง, ยโสธร 2 แห่ง, ราชบุรี  5 แห่ง, ร้อยเอ็ด 2 แห่ง, ระยอง 2 แห่ง, ระนอง 1 แห่ง, ลำพูน 1 แห่ง,ลพบุรี 2 แห่ง, ศรีสะเกษ 1 แห่ง, สงขลา 1 แห่ง, สมุทรปราการ 5 แห่ง, สมุทรสาคม 8 แห่ง, สระบุรี 2 แห่ง,สิงห์บุรี 1 แห่ง, สุโขทัย 3 แห่ง, สุพรรณบุรี 2 แห่ง, สุราษฎร์ธานี 2 แห่ง, สุรินทร์ 1 แห่ง, หนองคาย 1 แห่ง, หนองบัวลำภู 1 แห่ง,อ่างทอง 1 แห่ง, อุบลราชธานี 2 แห่ง,อุดรธานี 1 แห่ง, อุตรดิตถ์ 1 แห่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"