'คิม จองอึน' สั่งรื้อรีสอร์ตเขากึมกัง ทุนเกาหลีใต้สร้าง


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีคำสั่งให้รื้อถอนอาคารในรีสอร์ตบนเขากึมกัง แหล่งท่องเที่ยวที่เคยยอดนิยมสร้างโดยบริษัทฮุนไดอาซานของเกาหลีใต้ อ้างอุจาดตาและไม่มีอัตลักษณ์ของความเป็นชาติเกาหลี

ภาพจากเคซีเอ็นเอเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 คิม จองอึน ตรวจสถานที่ท่องเที่ยวเขากัมกึง / KCNA VIA KNS / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า คำสั่งรื้อถอนโรงแรมและรีสอร์ตครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้อยู่ในช่วงย่ำแย่ แม้ว่าเมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ผู้ส่งเสริมการเกี่ยวพันกับเกาหลีเหนือมายาวนาน เพิ่งจะกล่าวต่อสภาในกรุงโซลถึงประโยชน์จาก "เศรษฐกิจสันติภาพ"
 
    รายงานของสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธที่ 23 ตุลาคม กล่าวว่า คิมเดินทางไปเยี่ยมรีสอร์ตและโรงแรมที่เขากึมกังแห่งนี้ และได้กล่าวตำหนิอาคารสิ่งปลูกสร้าง "โกโรโกโส" ว่าเป็นเหมือนต้มจับฉ่ายที่ไม่มีอัตลักษณ์ความเป็นชาติแม้แต่น้อย อาคารเหล่านี้สร้างเหมือนกระโจมชั่วคราวในพื้นที่ประสบภัยพิบัติหรือห้องขังแยก อีกทั้งสถาปัตยกรรมยังล้าหลังมาก

    เคซีเอ็นเอกล่าวว่า คิมแนะนำให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ไม่เจริญตาทั้งหมดของเกาหลีใต้ และให้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการบริการสมัยใหม่ขึ้นแทนในแบบของเกาหลีเหนือ

    โรงแรมและรีสอร์ตบนเขากึมกังแห่งนี้ก่อสร้างโดยบริษัท ฮุนไดอาซาน ของเกาหลีใต้ เปิดเมื่อปี 2541 โดยใช้ทุนก่อสร้าง 2.2 แสนล้านวอน (ราว 5,760 ล้านบาทในปัจจุบัน) ไม่รวมค่าธรรมเนียมอีก 5.59 แสนล้านวอนที่ฮุนไดต้องจ่ายให้ทางการเกาหลีเหนือ

    สถานที่ท่องเที่ยวกลางเทือกเขาอันงดงามที่สุดแห่งหนึ่งของคาบสมุทรเกาหลีแห่งนี้เคยดึงดูดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาเยือนนับแสนคน ก่อนที่ทางการเกาหลีใต้จะสั่งระงับการท่องเที่ยวเมื่อปี 2551 ภายหลังเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้เดินพลัดหลงเข้าไปในเขตหวงห้ามของทหารแล้วโดนยิงเสียชีวิต

    ต่อมาในปี 2554 รัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งยึดทรัพย์สินทั้งหมดที่คอมเพล็กซ์แห่งนี้แล้วเนรเทศเจ้าหน้าที่ชาวเกาหลีใต้ที่เหลือทั้งหมด

    ปัจจุบัน เกาหลีเหนือโดนนานาชาติคว่ำบาตรเพื่อลงโทษโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ การท่องเที่ยวที่นั่นจะเป็นการละเมิดข้อมติคว่ำบาตร

    แหล่งท่องเที่ยวเขากึมกังแห่งนี้เป็น 1 ใน 2 โครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดระหว่างสองเกาหลี อีกแห่งคือนิคมอุตสาหกรรมแคซองซึ่งถูกปิดไปแล้ว

    รายงานเคซีเอ็นเอเผยด้วยว่า คิมกล่าวว่าการรื้อถอนควรดำเนินการพร้อมกับการทำข้อตกลงกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องจากเกาหลีใต้ และว่า ทัศนะที่ว่าเขากึมกังเป็นทรัพย์สินร่วมกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้นั้นเป็นความคิดที่ผิดพลาดและเป็นความเข้าใจแบบผิดๆ เขากึมกังเป็นดินแดนที่เกาหลีเหนือได้มาด้วยเลือดเนื้อ แม้แต่หน้าผาและต้นไม้บนนั้นก็เป็นอธิปไตยและเกียรติของเกาหลีเหนือ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"