ชาวไร่อ้อยจี้นายกฯดูแลราคาให้ได้ 1,000 บาท/ตัน


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ต.ค. 2562 นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้าสำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และหัวหน้าสำนักงานสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 7 เปิดเผยว่า วันที่ 21 ต.ค.นี้สถาบันฯและสมาคมชาวไร่อ้อยจะยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 62/63ที่คาดว่าจะตกต่ำระดับ 700 บาทต่อตันให้ได้ระดับราคา 1,000 บาทต่อตันที่สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่เคยระบุไว้

“เวลาประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 21 ต.ค.เป็นกิจกรรมที่สถาบันชาวไร่อ้อยหรือสมาคมฯชาวไร่อ้อยในจังหวัดต่างๆยื่นผ่านผู้ว่าจังหวัดนั้นๆเพื่อส่งต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาลต่างก็เคยระบุที่จะช่วยเหลือยกระดับราคาอ้อยให้ได้ระดับสูง 1,000 บาทต่อตัน ซึ่งล่าสุดได้รายงานถึงการดำเนินงานในเรื่องนี้ต่อรัฐมนตรีในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว”นายนราธิป กล่าว

ทั้งนี้แนวโน้มราคาอ้อยฤดูผลิตปี62/63 คาดว่าจะอยู่ที่ไม่เกิน 700 บาทต่อตันเนื่องจากระดับราคาน้ำตาลทรายดิบตลาดโลกตกต่ำและค่าเงินบาทที่แข็งค่าซึ่งถือเป็นราคาที่ตกต่ำต่อเนื่องมา 3 ปีจึงต้องการให้รัฐหามาตรการช่วยเหลือให้ได้ระดับราคา 1,000 บาทต่อตันส่วนจะเป็นมาตรการใดนั้นก็คงอยู่ที่นโยบายรัฐโดยในฤดูผลิตที่ผ่านมารัฐบาลได้ช่วยเหลือด้วยการใช้งบประมาณจากรัฐมาช่วยเหลือปัจจัยการผลิต

นายนราธิปกล่าวว่า มาตรการที่จะช่วยเหลือราคาอ้อยเบื้องต้นจากการหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมเองมีแนวนโยบายที่จะสนับสนุนการตัดอ้อยสดเพื่อลดการเผาอ้อยในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน(PM2.5) ซึ่งหากได้ราคาอ้อยระดับ 1,000 บาทต่อตันก็จะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวเป็นไปได้ง่ายขึ้นเนื่องจากต้องยอมรับว่ารถตัดอ้อยมีราคาสูงการเข้าถึงของชาวไร่อ้อยยังมีเพียงบางส่วนเท่านั้น ดังนั้นส่วนหนึ่งยังต้องหาศัยแรงงานคนในการตัดด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"