ตุรกีตกลงกับสหรัฐ พักโจมตีเคิร์ด 120 ชั่วโมง


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐกล่อมรัฐบาลตุรกียอมตกลงหยุดยิงชั่วคราว 5 วันเมื่อวันพฤหัสบดี แต่มีข้อแม้กองกำลังเคิร์ดต้องถอนตัวจากชายแดนเป็นระยะทาง 32 กิโลเมตรเพื่อจัดตั้งเขตปลอดภัย แต่วันศุกร์ยังมีรายงานปะทะประปราย ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ปราศรัยคะนองปาก ตุรกีกับเคิร์ดเหมือนเด็ก ต้องปล่อยให้ตีกันก่อนแล้วค่อยจับแยก

รถกระบะบรรทุกนักรบซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังวิ่งในเมืองทัลอับยัดของซีเรียที่อยู่ติดชายแดนตุรกี เมื่อวันศุกร์ / AFP

    ตุรกีเปิดปฏิบัติการรุกโจมตีข้ามแดนซีเรียเมื่อวันพุธที่ 9 ตุลาคม 2562 ไม่กี่วันภายหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี แล้วประกาศอย่างปุบปับว่าสหรัฐจะถอนทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่เฝ้าคุมเชิงบริเวณชายแดนซีเรีย-ตุรกี

    การสู้รบระหว่างกองทัพตุรกีที่ใช้ทหารรับจ้างเป็นตัวแทนรบภาคพื้นดิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตกบฏซีเรียอาหรับและตุรกี สามารถยึดพื้นที่ตลอดแนวชายแดนทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียได้ประมาณ 120 กิโลเมตรแล้ว

    องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย (SOHR) เปิดเผยว่า การสู้รบคร่าชีวิตผู้คนทั้งสองฝ่ายแล้วมากกว่า 500 คน รวมถึงพลเรือนเกือบ 100 คน และมีคนไร้ถิ่นฐานอีกราว 300,000 คน

    ประธานาธิบดีทรัมป์ยืนกรานปฏิเสธว่าการสั่งถอนทหารไม่ใช่การเปิดไฟเขียวให้ตุรกีโจมตี รัฐบาลของเขาประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพื่อบีบให้ตุรกียุติปฏิบัติการ และเมื่อวันพฤหัสบดี รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ และคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ เยือนกรุงอังการาและประชุมกับแอร์โดอันนานหลายชั่วโมง ก่อนที่เพนซ์จะเปิดเผยกับนักข่าวว่าตุรกีจะระงับปฏิบัติการทั้งหมดเป็นเวลา 120 ชั่วโมง โดยมีเงื่อนไขว่ากองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ต้องถอนกำลังพ้นจากชายแดนออกไป 32 กิโลเมตร เพื่อจัดตั้ง "เขตปลอดภัย" ตามที่ตุรกีต้องการ  แล้วสหรัฐก็จะยกเลิกการคว่ำบาตร

    เพนซ์กล่าวด้วยว่า สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับกลุ่มนักรบเคิร์ดวายพีจีที่เป็นแกนนำของเอสดีเอฟ เพื่ออำนวยความสะดวกการถอนกำลังอย่างเป็นระบบระเบียบภายใน 5 วันนี้

    เอสดีเอฟกล่าวว่า พวกเขาพร้อมปฏิบัติตามการหยุดยิงภายในดินแดนเริ่มจากเมืองราสอัลไอน์ถึงเมืองทัลอับยัดทางเหนือของซีเรีย

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในฝั่งตุรกีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ยังมีกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นจากเมืองราสอัลไอน์ ซึ่งอยู่ติดชายแดนตุรกี และยังได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืน

    รามี อับดุล เราะห์มาน ผู้อำนวยการ SOHR กล่าวว่า ยังมีการโจมตีด้วยปืนใหญ่ประปราย แต่พื้นที่อื่นๆ ในฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียค่อนข้างสงบ

    ด้านประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความยินดีกับการหยุดยิงชั่วคราว แต่ต่อมาในการปราศรัยที่เมืองดัลลัส รัฐเทกซัส ทรัมป์เปรียบเทียบการสู้รบระหว่างตุรกีกับเคิร์ดว่า ทั้งสองฝ่ายเป็นเหมือนเด็ก ต้องปล่อยให้ตีกันสัก 2 วัน แล้วค่อยจับแยก เขาคุยด้วยว่าทหารอเมริกันไม่เสียเลือดแม้แต่หยดเดียว

    เบรตต์ แม็กเกิร์ก อดีตผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐในกองกำลังผสมนานาชาติต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) กล่าวถึงคำพูดของทรัมป์ว่า น่ารังเกียจและโฉดเขลา

    เอเอฟพีรายงานว่า แม้ตุรกีจะประกาศหยุดยิงชั่วคราวแล้ว แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ตุรกียังคงโจมตีทางอากาศถล่มนักรบเคิร์ดที่หมู่บ้านบับอัลเคียร์ ทางตะวันออกของเมืองราสอัลไอน์ ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 5 คน นอกจากนี้ยังมีนักรบเอสดีเอฟ 4 คนเสียชีวิตด้วย

    การโจมตีครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ขบวนรถ 200 คันมุ่งหน้าเข้าเมืองราสอัลไอน์เพื่ออพยพพลเรือน

    มุสเตฟา บาลี โฆษกของเอสดีเอฟ กล่าวว่า ตุรกีละเมิดเงื่อนไขในข้อตกลงที่ทำไว้กับรองประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีอย่างชัดเจน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"