อินทนนท์คนแน่น แห่สัมผัสไอหนาว เย็นสุดแค่5องศา


เพิ่มเพื่อน    

    เริ่มแล้วฤดูหนาวประจำปีนี้ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ต่างประเทศแห่สัมผัสไอหนาวบนดอยอินทนนท์และกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิลดฮวบ 5-11 องศา ที่ขอนแก่นตลาดเสื้อผ้ามือสองคึกคัก ขณะที่กรมอุตุฯ ประกาศเตือน 15 จังหวัดภาคใต้รับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก
    วันที่ 17 ตุลาคมนี้ เป็นวันเริ่มต้นฤดูหนาวประจำปีนี้อย่างเป็นทางการ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มีนักท่องเที่ยวมามากสุดกว่า 7 พันคน ท่ามกลางอุณหภูมิที่ลดลง โดยช่วงเช้าตรู่มีหมอกลงจัด ท้องฟ้าปิด ยอดดอยและกิ่วแม่ปานคราคร่ำด้วยนักท่องเที่ยว 
    นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ในห้วงวันหยุดยาวต่อเนื่องแรกของเดือนตุลาคม ตั้งแต่วันที่ 10-14 ตุลาคม มียอดนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมารวม 21,994 คน เป็นคนไทยจำนวน 19,047 คน ต่างชาติ 2,947 คน ซึ่งเป็นเพียงช่วงปลายฝนต้นหนาวมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวต่อเนื่องจากหลักร้อยเพิ่มเป็นหลักพัน และเกือบหมื่นคน คาดว่าหลังจากเข้าสู่ฤดูหนาวสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องแบบนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาจนถึงหลักหมื่นคน 
    มีรายงานว่า ณ จุดชมวิวยอดนิยมกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิเฉลี่ย 9-11 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับยอดดอยอินทนนท์ อยู่ที่ 5-11 องศาเซลเซียส แต่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อากาศเย็นสบายที่ 15-18 องศาเซลเซียส 
    ที่ตลาดบางลำภูภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น แหล่งขายเสื้อผ้ามือสองขนาดใหญ่ ห้วงวันที่ 17 ต.ค. ทั้งชาวขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง ต่างพากันมาเลือกซื้อเสื้อกันหนาว และเครื่องนุ่งห่มกันหนาวประเภทต่างๆ กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะเสื้อหนัง ผ้าห่มนวม ผ้าไหม ผ้าฝ้าย เสื้อยืดแขนยาว หมวกไหมพรหม และเสื้อกันหนาวชนิดต่างๆ ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก
    นางสมบัติ มั่นแนบ อายุ53ปี บ้านเลขที่ 109/140 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น แม่ค้าขายเสื้อกันหนาวตลาดบางลำภู บอกว่า เมื่อความเย็นมาเยือนประเทศไทย ตามการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่วันนี้เป็นวันแรกของการเข้าสู่ฤดูหนาวของไทย ประจำปี 2562 ทำให้ประชาชนทั่วไปได้ออกมาเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสองกันหนาวสวมใส่ เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย โดยราคาจำหน่ายในกลุ่มเสื้อกันหนาวมือสองในขณะนี้ราคายังถูกอยู่ อยู่ระหว่างชิ้นละ 20 บาท ถึง 200 บาท แต่ถ้าหนาวมากกว่านี้อาจจะทำให้เสื้อผ้ากันหนาวมือสองปรับราคาสูงขึ้น
    "ขอเตือนประชาชนที่ซื้อเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมือสองมาใช้ ให้ทำความสะอาดโดยการต้มด้วยน้ำร้อน จากนั้นก็นำไปซักทำความสะอาดก่อนนำมาสวมใส่ เพื่อป้องกันโรคที่อาจจะติดมากับเสื้อผ้า" นางสมบัติกล่าว
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2562)" ฉบับที่ 5 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ความว่า ในช่วงวันที่ 17-19 ตุลาคม 2562 ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย 
    สำหรับอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา คลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป คลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ทั้งนี้ เนื่องจากลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"