เคิร์ดจับมือกองทัพซีเรียต้านตุรกี สหรัฐถอนทหารอีก 1,000 นาย


เพิ่มเพื่อน    

เคิร์ดจับมือกับรัฐบาลประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ดึงกองทัพซีเรียช่วยต้านทานการรุกโจมตีกองกำลังเคิร์ดทางเหนือของซีเรีย ขณะรัฐบาลสหรัฐจมูกไว รีบสั่งถอนทหารอเมริกันอีก 1,000 นาย

ทหารกองทัพซีเรียถือธงชาติเดินบนถนนทางเข้าฝั่งตะวันตกของเมืองทัลทามีร์ ในจังหวัดฮาซาเกห์ เมื่อวันจันทร์ ภายหลังรัฐบาลซีเรียตกลงส่งทหารมาช่วยเคิร์ดต้านการรุกรานของตุรกี / AFP

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 กล่าวว่า พัฒนาการล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเสื่อมอิทธิพลของสหรัฐในซีเรียและความล้มเหลวของนโยบายกีดกันอัสซาดไม่ให้อ้างอำนาจเหนือพื้นที่ที่ซีเรียสูญเสียไประหว่างการสู้รบยาวนานกว่า 8 ปีกับกบฏที่พยายามโค่นอำนาจเขา กลับกันยังถือเป็นชัยชนะของรัสเซียและอิหร่านที่หนุนหลังอัสซาดมาตั้งแต่ปี 2554

    ปฏิบัติการรุกโจมตีของกองทัพตุรกีและกบฏซีเรียที่ตุรกีหนุนหลังเริ่มต้นเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งถอนทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐ 50 นาย ออกจากที่มั่น 2 แห่งบริเวณชายแดนซีเรีย-ตุรกี ซึ่งถูกตีความเป็นการเปิดทางให้ตุรกีรุกโจมตีกองกำลังชาวเคิร์ดกลุ่มวายพีจี ที่เป็นกำลังหลักในกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) ช่วยสหรัฐโค่นล้มกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้เมื่อเดือนมีนาคม

    แผนการถอนทหารที่ว่านั้นเกิดขึ้นอย่างปุบปับหลังจากทรัมป์คุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ที่รับปากว่าตุรกีจะรับผิดชอบเรื่องนักโทษไอเอสที่เชื่อว่ามีราว 12,000 คน ทั้งชาวซีเรีย, อิรักและชาวต่างชาติจาก 54 ประเทศ ที่ถูกคุมขังไว้ในคุกของเคิร์ด แต่ภายหลังตุรกีโจมตีอย่างหนักข้อ ทรัมป์กลับขู่ว่าสหรัฐจะคว่ำบาตร

    อย่างไรก็ดี เมื่อวันอาทิตย์ ไมค์ เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ประกาศว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ตัดสินใจถอนทหารอเมริกันอีกราว 1,000 นายออกจากภาคเหนือของซีเรีย เขาอ้างว่าช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา สหรัฐรู้มาว่าตุรกีมีแนวโน้มจะขยายการโจมตีลงใต้ใกล้กว่าแผนเดิม และขยายออกไปทางตะวันตกด้วย ขณะเดียวกัน สหรัฐก็ยังรู้ว่า เอสดีเอฟกำลังพยายามตกลงกับรัฐบาลซีเรียและรัสเซีย ให้ช่วยต้านทานการรุกของตุรกีในภาคเหนือ

    หลายชั่วโมงหลังจากนั้น รัฐบาลปกครองตนเองชาวเคิร์ดก็ประกาศว่า พวกเขาบรรลุข้อตกลงกับกองทัพซีเรีย เพื่อให้ซีเรียส่งทหารมาเสริมกำลังที่ชายแดนตุรกี

    "เพื่อป้องกันและเผชิญหน้ากับการรุกรานนี้ เราได้ทำข้อตกลงกับรัฐบาลซีเรีย ให้กองทัพซีเรียสามารถวางกำลังตามแนวชายแดนซีเรีย-ตุรกี เพื่อช่วยเหลือกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ)" แถลงการณ์ของรัฐบาลเคิร์ดกล่าว

    ก่อนหน้านั้นสำนักข่าวซานาของซีเรียรายงานว่า กองทัพกำลังส่งทหารขึ้นเหนือไป "เผชิญหน้ากับการรุกรานของตุรกี"    

    มัสลุม อับดี ผู้บัญชาการของเอสดีเอฟ เขียนบทความลงนิตยสาร Foreign Policy ด้วยว่า "หากต้องเลือกระหว่างประนีประนอมกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนของเรา แน่นอนว่าเราจะเลือกรักษาชีวิตประชาชนของเรา"

    ประธานาธิบดีแอร์โดอันของตุรกีอ้างว่า ปฏิบัติการพีซสปริงครั้งนี้เพื่อจัดตั้งเขตปลอดภัย ที่จะเป็นที่อยู่ของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอาหรับ 3.6 ล้านคนในตุรกี เขายังขู่ด้วยว่าจะส่งผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไปยุโรป หากยุโรปไม่หนุนหลังตุรกี ตามประกาศล่าสุดของแอร์โดอัน เขตปลอดภัยนี้จะขยายจากชายแดนตุรกี 30 กิโลเมตร เป็น 35 กิโลเมตรเข้ามาในดินแดนของซีเรีย ระหว่างเมืองโคบาเนกับเมืองฮาซาเกห์ เป็นระยะทาง 440 กิโลเมตร

    แอร์โดอันปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่านักรบไอเอสแหกคุกในเมืองไอน์อิสซาของเคิร์ดได้ 785 รายด้วย โดยบอกว่าเป็นข้อมูลผิดๆ

    องค์กรสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรียกล่าวว่า การโจมตีทางอากาศของตุรกีฆ่าพลเรือนเพิ่มอีกอย่างน้อย 26 คนเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งรวมถึงนักข่าวชาวเคิร์ดที่ตายเมื่อขบวนรถของพลเรือนและนักข่าวโดนถล่ม ส่วนที่อิสซานั้นค่ายกักกันครอบครัวของไอเอสโดนโจมตี ทำให้ครอบครัวของไอเอส 785 คนหนีไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"