ขอนแก่นไอเดียเก๋!ทำสีธงบอกคุณภาพอากาศประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.62-ที่หน้าสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ขอนแก่น ทำพิธีชักธงเตือนภัยและประชุมเชิงปฏิบัติการการใช้ข้อมูลดาวเทียมเฝ้าระวังคุณภาพอากาศ ซึ่งเช้าวันนี้ดัชนีคุณภาพอากาศ หรือค่า AQI ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นอยู่ที่ 23 หน่วย อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก หรือในระดับธงสีฟ้า

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ระดับสีธงที่กำหนดนั้นมีทั้งหมด 5 สี ประกอบด้วย ค่าดัชนี 0-25 คือระดับดีมากใช้ธงสีฟ้า, 26-50 อยู่ในระดับดี ใช้ธงสีเขียว ,51-100 อยู่ในระดับ ปานกลาง ใช้ธงสีเหลือง,  101-200 อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพใช้ธงสีส้ม และ 200 ขึ้นไป อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ใช้ธงสีแดง ซึ่งทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ขอนแก่นจะมีการชักธงแจ้งเตือนตลอด 24 ชั่วโมงในทุกวัน เพื่อให้ทุกคนได้ทราบค่าดัชนีคุณภาพอากาศของจ.ขอนแก่น ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นว่าขณะนี้คุณภาพอากาศอยู่ในระดับไหนและควรปฏิบัติตัวเช่นไร

" การชักธงแจ้งเตือนนี้ถือว่าจังหวัดขอนแก่นทำเป็นที่แรก ซึ่งจะสามารถเข้าถึงทุกคนให้ได้ทราบระดับคุณภาพในอากาศที่ทางจังหวัดมีความห่วงในเรื่องค่าฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกิดเป็นปัญหาใหญ่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเด็กๆจะได้รู้ว่าสภาพอากาศแต่ละวันควรจะปฏิบัติตนอย่าไร"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงการตรวจสอบไม่ใช่เฉพาะผู้ที่มีสมาร์ทโฟนเท่านั้นที่จะสามารถตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันได้ นอกจากนี้ทางจังหวัดขอนแก่นได้มีการประชุมถึงแนวทางรับมือสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในระยะยาว ซึ่งทางจังหวัดขอนแก่น ยังคงนำมาตรการต่างๆที่เคยผ่านมามาใช้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการปรับจับผู้เผาอ้อย การรับซื้ออ้อยที่ไม่ถูกเผาจะได้รับการบริการที่ดีกว่า การรับซื้อใบอ้อยนำไปทำพลังงานชีวมวลเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนในเรื่องของอ้อย การเข้มงวดเรื่องรถควันดำ การก่อสร้างต่างๆต้องมีสแลนกั้นฝุ่น อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากมาตรการดังกล่าวนี้ จังหวัดยังได้สั่งการให้หน่วยงานของ อปท.แต่ละท้องที่ มีการฉีดนำทำความสะอาดในพื้นที่ที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"