ช้างตก‘เหวนรก’ตาย6ตัว!


เพิ่มเพื่อน    

  สลด! ช้างป่าตกน้ำตกเหวนรกตาย 6 ตัว พบมีลูกช้างป่าด้วย ส่วนแม่ช้างรอด เจ้าหน้าที่ระดมให้ความช่วยเหลืออย่างยากลำบากท่ามกลางสายฝน

    เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานต่อนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถึงสถานการณ์ช้างป่าประสบอุบัติเหตุผลัดตกลงในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 3-4 ต.ค. เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างบริเวณถนนสาย 3077 ปราจีนบุรี (เนินหอม-ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) รายงานผลการผลักดันช้างว่า มีฝูงช้างออกเป็นจำนวนมากบริเวณถนนสาย 3077 ทางลง จ.ปราจีนบุรี และเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 ต.ค. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูนที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรก 
    และเมื่อเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบริเวณลำห้วยจนถึงน้ำตกเหวนรก พบลูกช้างป่าจำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำบริเวณชั้นแรกของน้ำตก และพบช้างอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตก พยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตกและมีสภาพอ่อนแรง และได้ตรวจสอบตามน้ำตกลงจนถึงชั้นล่าง พบช้างป่าอีกจำนวน 5 ตัว จมน้ำตาย รวมช้างป่าตาย 6 ตัว
    ก่อนหน้านั้น เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูนที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรก
    ล่าสุดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสัตวแพทย์ ร่วมดำเนินการช่วยเหลือช้างที่ลอยคออยู่ในน้ำ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังระดมทั้งแรงกายแรงใจเข้าไปช่วยช้างอีก 2 ตัวเต็มที่ แต่ก็ถือเป็นเรื่องสุดวิสัยสำหรับการที่ช้างป่าจะเดินตกเหว มั่นใจว่าหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะสามารถประเมินสถานการณ์และคลี่คลายสถานการณ์ให้ออกมาอย่างดีที่สุด
    เมื่อเวลา 15.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายอร่าม ทัพหิรัญ นายปกครอง ทองเนื้อแข็ง ผอ.ศูนย์กู้ภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ น.ส.ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ สำนักงานพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปยังจุดเกิดเหตุระยะทางกว่า 1 กม. พบซากลูกช้างป่าติดในร่องน้ำตกซึ่งไหลแรง มีหินก้อนใหญ่สลับไปมา บนน้ำตกชั้นที่ 2 และ 3 และยังมีแม่ช้างป่าติดอยู่บนผาน้ำตกอีก 2 ตัว สภาพอ่อนแรง 
    เจ้าหน้าที่เร่งใช้เชือกโยงข้ามน้ำตกเพื่อนำเอาสับปะรดไปให้ช้างแม่ที่อ่อนแรง เพื่อจะให้ช้างมีแรงและเดินข้ามห้วยเข้าป่าได้ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้เกิดอันตรายกับตัวเองและช้างป่าซึ่งอยู่ในอาการตกใจ
    ล่าสุดแม่ช้างป่าเริ่มเคลื่อนไหวลงข้ามห้วย แต่ยังไม่สามารถขึ้นมาได้ เพราะตกใจและอ่อนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่หลายหน่วยเร่งวางแผนที่จะเอาช้างแม่ 2 ตัวให้พ้นจากอันตราย ท่ามกลางกระแสน้ำตกที่ไหลแรง ประกอบกับฝนตกสลับไปมาต่อเนื่อง
    ทั้งนี้ นายธัญญาได้สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานข้างเคียงให้เข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นำช้างที่ยังรอดชีวิตขึ้นมาจากเหวให้ได้ ล่าสุดช้างทั้ง 2 ตัวที่ติดอยู่หน้าผา ขณะนี้ช่วยได้ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว สัตวแพทย์กำลังดูแลและให้อาหารคือสับปะรด กล้วย อ้อย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"