เตือนไปเลือกตั้ง หลับไม่เข้าคูหา อาจเสียสิทธิ2ปี!


เพิ่มเพื่อน    

 "รองเลขาฯ กกต." เผยถอดบทเรียน 24 มี.ค. ส่งผู้เชี่ยวชาญอบรมกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเขต 5 นครปฐม  เตือนประชาชนอาจเสียสิทธิ 2 ปีถ้าไม่ไปเลือกตั้ง 23 ต.ค. แม้จะไปใช้สิทธิ 24 มี.ค.แล้วก็ตาม แจงยิบทำไมต้องเลือกตั้ง 23 ต.ค.

    เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่ว่าการอำเภอสามพราน จ.นครปฐม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดกิจกรรมการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยมีผู้สมัครจาก 4 พรรคการเมืองเข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย นายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร   ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ สามีของนางจุมพิตา จันทรขจร อดีตส.ส. ที่ลาออกเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ, น.ส.สิริขวัญ แย้มมูล  พรรคพลังสังคม, น.ส.ปริมปรางค์ แสงสว่าง พรรคไทยศรีวิไลย์ และนายเพชร จันทร์ดา พรรคเพื่อชีวิตใหม่ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเสรีรวมไทย ส่งตัวแทนมาเข้าร่วมกิจกรรม
    นายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน กล่าวว่า อำเภอสามพราน จ.นครปฐม เป็นเขตแรกที่จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง ทำให้ตกเป็นที่จับตาของคนทั้งประเทศ ทั้งนี้ หลังปิดการรับสมัครในเขตเลือกตั้งที่ 5 มีผู้สมัครทั้งสิ้น 7 คน จาก 7 พรรคการเมือง จึงขอให้ผู้สมัครทุกคนหาเสียงภายในกรอบและข้อกำหนดของกฎหมาย เพื่อไม่ให้ถูกร้องเรียน ขณะนี้เหลือเวลาหาเสียงอีกเพียงไม่กี่วัน ดังนั้นขอให้ใช้กฎหมายเป็นเกราะป้องกันตัว และขอให้ผู้สมัครจากทุกพรรคการเมืองร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ มุ่งลดความแตกแยกในสังคม
    ด้านนายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงถึงความจำเป็นที่ กกต.ต้องกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ต.ค.ว่า เหตุที่กกต.ต้องกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม เป็นวันที่ 23 ต.ค. เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง ซึ่งในวันหยุดราชการสามารถจัดการเลือกตั้งได้ 2 วันคือ วันที่ 20 ต.ค. และวันพุธที่ 23 ต.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดราชการเนื่องในวันปิยมหาราช แต่ปรากฏว่าพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเลือกตั้งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 28 ก.ย. ทำให้ไม่สามารถจัดวันที่ 20 ต.ค. เนื่องจากหากกำหนดในวันดังกล่าว การปิดประกาศบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะไม่ครบกำหนด 25 วัน ซึ่งขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ข้อจำกัดดังกล่าวทำให้กกต.ต้องเลือกจัดการเลือกตั้งเป็นวันที่ 23 ต.ค. 
    ส่วนข้อกังวลของพรรคอนาคตใหม่ที่เกรงว่าจะมีอุปสรรคในการไปใช้สิทธิของประชาชน กกต.ขอชี้แจงว่า กฎหมายกำหนดให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ นายจ้างภาคเอกชน ต้องส่งเสริมให้ผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาไปใช้สิทธิเลือกตั้ง การขัดขวางการไปใช้สิทธิมีความผิด
    นายเมธาชี้แจงว่า ก่อนที่ กกต.จะกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 23 ตุลาคม ได้ประสานสอบถามไปยัง กกต.จังหวัดนครปฐม และนายอำเภอ ว่ามีความสะดวกหรือข้อขัดข้องอย่างไรหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังได้วางแนวทางแก้ปัญหา การมาใช้สิทธิการลงคะแนนอย่างคับคั่ง โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีหน่วยเลือกตั้งเพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ถึง 6 หน่วย เพื่อไม่ให้หน่วยเลือกตั้งใดมีผู้ใช้สิทธิเกิน 1,000 คน และหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้ใช้สิทธิเกิน 800 คนจะมีกรรมการเพิ่มขึ้น 1-2 คน
    สำหรับปัญหาการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยทั้งการนับคะแนนและการประกาศผลคะแนนไม่ถูกต้องนั้น กกต.จะมอบหมายให้ทีมผู้เชี่ยวชาญจากจังหวัดใกล้เคียงและส่วนกลาง  1 คนจะรับผิดชอบ 10 หน่วยเลือกตั้ง โดยผู้เชี่ยวชาญแต่ละคนจะต้องวิเคราะห์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และนำไปอบรมกรรมการประจำหน่วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำรอยในวันที่ 24 มี.ค.
    นายเมธายังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ เอกสารแจ้งเจ้าบ้านจะส่งถึง 6 หมื่นครัวเรือนในอำเภอสามพราน เพื่อแจ้งให้ทราบว่าในแต่ละครัวเรือนมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกี่คน และต้องไปใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งใด ข้อย้ำว่าการเลือกตั้งในวันที่ 23 ต.ค. ไม่มีการเลือกตั้งนอกเขตและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดยผู้มีสิทธิจึงต้องใช้สิทธิลงคะแนนเพื่อไม่ให้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี แม้จะเคยไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. แต่ถ้าไม่มาใช้สิทธิในวันที่ 23 ต.ค. ก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ถ้าไม่มาใช้สิทธิทั้ง 2 วันดังกล่าว ก็ต้องโดนตัดสิทธิ์ถึง 4 ปี
    ทั้งนี้ ในเขตเลือกตั้งที่ 5 ครอบคลุมทั้งอำเภอสามพราน (ยกเว้น 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลตลาดจินดา ตำบลคลองจินดา และตำบลบางช้าง โดนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตประมาณ 5,000 คน และมีผู้มาใช้สิทธิในการเลือกตั้งทั้งหมด 76 เปอร์เซ็นต์
    ที่ร้านส้มแก้ว ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ เขต 5 จังหวัดนครปฐม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนช่วยนายสุรชัย อนุตธโต ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคหาเสียงที่ตลาดน้ำดอนหวายว่า มั่นใจว่าชาวนครปฐมจะให้โอกาสพรรคได้รับใช้ เพราะที่ผ่านมานายสุรชัยก็มีผลงานในพื้นที่นี้มาโดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เพราะเคยเป็นสมาชิกสภาจังหวัดถึง 11 ปี ดังนั้นจึงเป็นที่รู้จักของชาวนครปฐม 
    อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ทำให้เห็นแล้วว่า อะไรที่เป็นนโยบายและเคยสัญญาไว้ตอนหาเสียงสามารถทำได้จริง และมีผลงานเป็นรูปธรรม เช่น นโยบายประกันรายได้ ซึ่งภายใน 77 วันก็สามารถโอนเงินส่วนต่างให้กับชาวสวนปาล์มได้ และอีกไม่กี่วันนี้ก็จะสามารถโอนเงินส่วนต่างให้กับชาวนาอีกด้วย ทั้งนี้ แม้จังหวัดนครปฐมจะไม่ใช่พื้นที่เกษตร เพราะมีพื้นที่เมืองและชุมชนเป็นส่วนใหญ่ แต่ผลงานที่ผ่านมาก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องชาวนครปฐมได้ว่าหากเลือกเราจะไม่ผิดหวัง เพราะถ้ารับปากอะไรแล้วจะสามารถทำได้ไวและทำได้จริง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00 น. วันเดียวกันนี้ นายจุรินทร์ พร้อมด้วยสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้นายสุรชัยที่ตลาดน้ำดอนหวาย ต.บางระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม  ถือเป็นการหาเสียงครั้งแรกของนายจุรินทร์ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  
    ระหว่างหาเสียงขบวนของพรรคประชาธิปัตย์ได้เจอกับขบวนของนายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งมาเดินรณรงค์ในฐานะ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้ลดใช้ถุงพลาสติก ปรากฏว่านายจุรินทร์ได้ชี้หน้าทักทายนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าเป็นข้าราชการกล้านำข้าราชการทั้งกระทรวงมาหาเสียงหรือ ซึ่งกระทรวงตนเองไม่มีใครกล้ามาสักคน และไม่ให้มาด้วย 
    ด้านนายจตุพรมีสีหน้าเจื่อนๆ และได้พูดทิ้งท้ายว่า ไม่ได้มาหาเสียง แต่มางานรณรงค์.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"