ชัดเจน!'นิพิฏฐ์'แนะผู้พิพากษาต้องคิดแบบตุลาการ อย่าคิดแบบข้าราชการ


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค 62 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

ให้ผู้พิพากษาคิดแบบตุลาการ อย่าคิดแบบข้าราชการ

ผมเป็นนักกฎหมายซึ่งก็ถือว่าเป็นคนอยู่ในแวดวงกระบวนการยุติธรรมเหมือนกัน ตอนเป็นส.ส.ใหม่ๆ เมื่อปี 2535 มีวิกฤติตุลาการ ผมเป็นกรรมาธิการวิสามัญแก้วิกฤติตุลาการ และตามมาด้วยการแก้กม.อีกหลายฉบับ ผมเคยกล่าวไว้หลายครั้งว่า ระบอบประชาธิปไตยเปรียบเหมือนเครื่องบินที่มี 3 เครื่องยนต์ คือเครื่องยนต์ที่เรียกว่านิติบัญญัติ,บริหาร,ตุลาการ ในระยะ4 -5 ปีที่ผ่านมา เครื่องยนต์นิติบัญญัติ และ บริหาร ไม่ทำงาน มีแต่เครื่องยนต์ที่เรียกว่าตุลาการ คอยพยุงให้ระบอบพอที่จะเดินไปได้

วันนี้ กล่าวได้ว่า ระบอบตุลาการเครื่องชักรวนเร เราก็อย่างเพิ่งทำให้เครื่องยนต์นี้เสียหายจนใช้การไม่ได้

ต้องช่วยกันพะยุงให้ระบอบตุลาการเดินไปให้ได้ และต้องเดินให้ถูกทิศถูกทาง ผมคุยกับเพื่อนที่เป็นผู้พิพากษาหลายคน กังวลต่อเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อนผมพูดดีครับ เขาบอกว่า การแก้ปัญหาตุลาการนั้น ง่ายนิดเดียว คือ แม้ผู้พิพากษาเป็นข้าราชการประเภทหนึ่ง แต่ "ต้องให้ผู้พิพากษาคิดแบบตุลาการ อย่าให้ผู้พิพากษาคิดแบบข้าราชการ" ประโยคนี้น่าสนใจและถือว่าเป็นแก่นของปัญหาจริงๆ แต่เรื่องนี้ยาว ค่อยคุยกันวันหลัง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"