นายกขอร่วมมือ พรบ.งบฯไม่ผ่าน เดือดร้อนทั้งปท.


เพิ่มเพื่อน    

 นายกฯ หวังร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 63 ผ่านสภา ลั่นต้องอาศัยความร่วมมือกัน ถ้าไม่ผ่านคนเดือดร้อนกันทั้งประเทศ ไม่ใช่ตนเองคนเดียว "เทวัญ" เผย ครม.มีวาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 8 ต.ค.นี้ คาดสัปดาห์หน้าเคาะวันอภิปราย "เรืองไกร" ยื่น "ชวน" ท้วงงบฯ 63 ขัด รธน.มึนตัวเลขจีดีพีหน่วยราชการไม่ตรงกัน 

    ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ วันที่ 3 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวระหว่างเป็นประธานพิธีมอบนโยบายแก่สภาเกษตรกรแห่งชาติ ตอนหนึ่งว่า ตนมาในนามนายกฯ และเป็นเพื่อนของทุกคน ถือว่าทุกคนเป็นพ่อแม่พี่น้องของตน ตระกูลของตนก็น่าจะเคยเป็นเกษตรกร ทำไร่ทำนามาก่อน เพราะทำไมตนจึงรู้สึกเป็นห่วงเป็นใยเกษตรกรมากนัก และในฐานะผู้นำ ก็ต้องทำทุกอย่างให้คนทุกภาคส่วนอยู่ดีกินดี เราจะทิ้งใครไว้ข้างหลังไม่ได้ ใครอ่อนแอก็ต้องดูแลให้มากหน่อย แต่คงไม่ใช่เอางบประมาณทั้งหมดมาทุ่มเทไปในทางเดียว ก็จะพังกันหมด รัฐบาลจะแก้ปัญหาทุกอย่างอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แค่เอาเงินลงมาเติมเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง ดังนั้น ในช่วงที่มีปัญหาราคาตกต่ำ เราสามารถดูแลได้ระยะหนึ่ง แต่เมื่อดีขึ้น ก็ต้องนำเงินส่วนนี้ไปใช้ด้านอื่น ซึ่งทุกวันนี้นำงบประมาณไปใช้ด้านบนเยอะ
    "วันนี้งบประมาณยังไม่ได้พิจารณา ต้องรอนำเข้าวาระการพิจารณาภายในเดือนนี้ หวังว่าคงผ่าน ถ้าไม่ผ่านคนเดือดร้อนกันทั้งประเทศ เกษตรกรก็เดือดร้อน คงไม่ใช่ผมคนเดียว เพราะฉะนั้นทุกอย่างต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างกัน และคิดว่าประเทศไทยคงไม่ได้ลำบากมากเหมือนต่างประเทศ ทั้งนี้ ประเทศเรามีความแตกต่างด้านรายได้ของแต่ละจังหวัดสูงมาก เราต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย ไม่เช่นนั้นใครพูดอะไรมาเราก็จะหลงเชื่อทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
        ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) เรื่องร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ว่าจะเปิดการประชุมสภาสมัยวิสามัญวันที่ 17 ต.ค.นี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับพรรคฝ่ายค้านเรื่องเวลาที่จะอภิปรายว่าจะใช้เวลากี่วัน อาจจะได้ข้อสรุปว่าเป็นวันที่ 17-18 ต.ค. หรือวันที่ 17-19 ต.ค. คงต้องขอคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล หารือในวิปรัฐบาล และคุยกับวิปฝ่ายค้าน คาดจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ อย่างช้าภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ได้คุยเวลาที่เหมาะสมกันว่าคงเป็นสองวัน แต่ฝ่ายค้านอาจขอเพิ่มเติมมากกว่านั้น 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างพิมพ์เขียวร่าง พ.ร.บ.งบฯ จะสามารถแจกจ่ายให้กับฝ่ายค้านหรือ ส.ส.ได้เมื่อใด นายเทวัญกล่าวว่า คงจะเป็นช่วงก่อนการประชุมอีกสักระยะ แต่คิดว่าคงไม่ช้า เพราะสมาชิกทุกคนคงอยากศึกษาว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ มีรายละเอียดอย่างไร เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ที่ต้องทำส่งไปยังสภา เพื่อให้สภาแจกจ่าย ส่วนที่ฝ่ายค้านเรียกร้องต้องการให้รีบออกพิมพ์เขียวเพื่อให้มีการศึกษาก่อนนั้น บางทีงบประมาณมันเยอะ ต้องรอเวลานิดหนึ่ง แต่ความจริงก็ไม่ได้ช้าที่ครม. เพราะติดอยู่ที่สำนักงบประมาณ ถ้าเขาทำเสร็จ ก็จะส่งมาให้เรา
    เมื่อถามอีกว่า พิมพ์เขียวดังกล่าวจะเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ภายในวันที่ 8 ต.ค.นี้หรือไม่ นายเทวัญตอบว่า เห็นว่ามีวาระพิจารณาดังกล่าวในที่ประชุมอยู่
    วันเดียวกัน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อท้วงติงร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท มีปัญหาไม่ทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ โดยนายเรืองไกรกล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 2563 ที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ไม่ทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ เพราะจัดทำขึ้นก่อนการแถลงนโยบายรัฐบาล โดย ผอ.สำนักงบประมาณลงนามเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ในวันที่ 25 ก.ค.2562 และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามเห็นชอบวันที่ 26 ก.ค.2562 แต่การแถลงนโยบายรัฐบาลเสร็จสิ้นวันที่ 27 ก.ค. ดังนั้นคำของบของหน่วยงานต่างๆ จึงไม่ได้ทำขึ้นใหม่ แต่นำคำของบต่อรัฐบาลชุดก่อนมาปรับปรุงตัวเลขพอเป็นพิธี 
    นอกจากนี้ยังพบว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ที่สำนักงบประมาณจัดทำไว้ วันที่ 7 ม.ค.2562 ระบุไว้ที่ 18.36 ล้านล้านบาท ต่อมาวันที่  2 ก.ย.2562 สำนักงบฯ ปรับลดจีดีพีเหลืออยู่ที่ 17.83 ล้านล้านบาท แต่ปรากฏว่าวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ยังอยู่เท่าเดิมคือ 3.2 ล้านล้านบาท ไม่ได้ถูกปรับลดลงไปด้วยทั้งที่จีดีพีถูกปรับลดลง
    "ขณะเดียวกันยังพบว่าตัวเลขจีดีพีเดือน ก.ย. ของสำนักงประมาณกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะยังไม่ตรงกันคือ สำนักงบฯ ระบุไว้ที่ 17.8 ล้านล้านบาท แต่สำนักบริหารหนี้ฯ ระบุจีดีพีไว้ที่ 17.6 ล้านล้านบาท ทั้งที่เป็นหน่วยราชการเหมือนกัน แต่เหตุใดตัวเลขจีดีพีจึงแตกต่างกัน อยากให้นายชวนที่ยึดมั่นข้อกฎหมายและ ส.ส.ช่วยตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 2563 มีความถูกต้องหรือไม่ เพราะหลักฐานต่างๆ นำมาจากตัวเลขของหน่วยราชการทั้งสิ้น" นายเรืองไกรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"