บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

              www.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost เปิดศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม แล้วเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2562 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดนครปฐม และ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม ได้เปิดสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขต 5 แทนตำแหน่งว่างที่ “จุมพิตา จันทรขจร” ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลาออกเนื่องจากป่วย โดย กกต.ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันพุธที่ 23 ต.ค.2562 (วันปิยมหาราช) และเปิดสมัครรับเลือกตั้ง จนถึงวันที่ 4 ต.ค.2562 ...0

                การรับสมัครวันแรกนี้มีผู้สมัครจาก 6 พรรคการเมือง ที่เดินทางมาถึงสถานที่รับสมัครก่อนเวลา โดยรายชื่อผู้สมัครที่จับหมายเลขได้ 6 คนแรก ประกอบด้วย “เผดิมชัย สะสมทรัพย์” จากพรรคชาติไทยพัฒนา ได้หมายเลข 1 “สิริขวัญ แย้มมูล” จากพรรคพลังสังคม ได้หมายเลข 2 “สุรชัย อนุตธโต” จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้หมายเลข 3 “ลาวัลย์ สิงห์สถิต” จากพรรคเสรีรวมไทย ได้หมายเลข 4 “ปริมปรางค์ แสงสว่าง” จากพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้หมายเลข 5 และ “ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร” จากพรรคอนาคตใหม่ ได้หมายเลข 6 ...0

                รายชื่อนี้เห็นได้ว่า “คอนเฟิร์ม” แล้วที่ “ชาติไทยพัฒนา” ไม่หลีกทางหลบ “ประชาธิปัตย์” ที่เกิดดรามาหวั่นปัญหาตัดคะแนนเสียงฝ่ายรัฐบาลกันเอง ไม่เหมือนพรรคใหญ่อย่าง “พลังประชารัฐ” ที่ยอมหลีกไม่ตัดคะแนนฝ่ายรัฐบาล กับ “เพื่อไทย” ที่ยอมหลีกไม่ตัดคะแนนฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้จะคิดในแง่มุมตัดคะแนนกันเองอย่างเดียวไม่ได้หรอก เพราะประชาชนที่ต้องการเลือกบุคคล แต่ไม่ได้คิดเรื่องอยู่ขั้วไหนก็มี การลงแข่งขันทำให้ประชาชนมีตัวเลือกมากยิ่งขึ้น และจากรายชื่อนี้มีพรรค “เสรีรวมไทย-ไทยศรีวิไลย์” ฝ่ายค้านและฝ่ายค้านอิสระก็ลงแข่งด้วย ยังไม่ดรามากันเรื่องตัดคะแนนเลย  ...0

                ถึงฝ่ายค้านไม่ดรามา แต่ก็ตีปี๊บดัง หวังกำชัยรักษาพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 5 นครปฐมนี้เอาไว้ ทั้งตัวของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ “อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด” โฆษกพรรคเพื่อไทย ประสานเสียงฝันถ้าได้ ส.ส. ฝ่ายค้าน 1 เสียงตรงนี้ จะเป็นโดมิโนเปลี่ยนแปลงขั้วรัฐบาลได้ มีโอกาสเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีได้ทีเดียว ก็ไม่รู้ว่าจะแค่ฝันกลางวันให้ดังๆ เอาไว้ก่อนหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าในการเลือกนายกฯ 5 ปีแรกตามรัฐธรรมนูญ ยังมี ส.ว. เป็นก้างขวางคอที่พร้อมโหวต “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกฯ อยู่ จึงทำได้อย่างมากที่สุดคือเปลี่ยน “รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ” ไปเป็น “รัฐบาลเสียงข้างน้อย” ได้ ...0

                แกนนำผู้ชุมนุมหลังออกจากคุก รู้สึกความคิดจะแหลมคม อคติน้อยลง ตั้งแต่ “จตุพร พรหมพันธุ์” ประธาน นปช. จนถึง “สนธิ ลิ้มทองกุล” แกนนำ พธม. ที่ล่าสุด “สนธิ” ให้ความเห็นถึง “ธนาธร” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไว้อย่างน่าพิจารณา โดยเขาเห็นใจที่ถูกโจมตีทั้งเรื่องหุ้นสื่อ, บลายด์ทรัสต์, ล็อบบี้ และเงินกู้พรรค เป็นความประมาท อาจจะเป็นเพราะว่ามีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง เป็นช่องโหว่ที่โดนโจมตีอย่างดุเดือดตลอดเวลา เขาจึงแนะนำให้ “ทำอะไรด้วยความรอบคอบ ไม่แสดงออกเพื่อให้ตัวเองดูดีเหนือคนอื่น” ความเห็นของ “สนธิ” อาจไม่ถูกใจ “ธนาธร” ก็ได้ แต่จำเป็นต้องปรับ ก่อนจมเขี้ยวการเมืองตายก่อน ...0 

 นายชาติสังคม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"