“อนุทิน”เรียกถกปมสายสีส้มสั่งสรุปภายใน2สัปดาห์


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ย.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ระยะทาง 35.9 กม. มูลค่ารวม 122,041 ล้านบาท ว่า  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) มาประชุมร่วมกันถึงโครงการดังกล่าว เพื่อหาข้อสรุปรูปแบบการดำเนินการ ภายใน 2 สัปดาห์ 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าในเบื้องต้นกระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นว่าหากรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการในส่วนของงานโยธาเอง จะทำให้มีมูลค่าของโครงการที่ถูกลง โดยเฉพาะในส่วนของอัตราดอกเบี้ย โดยหลังจากนี้จะต้องมีการพิจารณาเพิ่มเติม เพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง โดยนายอนุทินได้ให้เวลาอีก 2 สัปดาห์ พร้อมทั้งมอบหมายให้ตนเป็นประธาน และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาสรุปว่าจะใช้วิธีการดำเนินการรูปแบบใด 

สำหรับการดำเนินการโครงการดังกล่าวนั้น จะต้องตอบโจทย์ 3 กลุ่มหลัก คือ 1.ประชาชนจะต้องได้ประโยชน์สูงสุด 2.รัฐจะต้องไม่เสียเปรียบ และ 3.เอกชนที่มาลงทุนจากรัฐจะต้องมีผลประกอบการที่ดำเนินการได้ โดยให้ความสำคัญตามลำดับที่กล่าวข้างต้น และจะต้องตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะต้องสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนว่าจะทำอย่างไร เพราะจะมีผลผูกพันธ์กับการดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นๆ อีก ซึ่งควรจะเป็นโมเดลกันหมด เพราะว่าถ้ารัฐมีเงินก็ไม่ต้องให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ถ้ารัฐไม่มีเงินก็ต้อง PPP แต่จะต้องมาดูว่าจะPPP ทั้งหมด หรือรัฐสร้างโครงสร้างเอง และ PPP เฉพาะในส่วนของการเดินรถ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"