ศาลฎีกาเปิดทาง 'สฤณี-บก.กรุงเทพธุรกิจ' ลงประกาศขอโทษ


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย.62 - โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ศาลฎีกานัดไต่สวน สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระ ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดอำนาจศาลด้วยการเขียนบทความ “อันตรายของภาวะ “นิติศาสตร์นิยมล้นเกิน” (อีกที) กรณีหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส.”

ในห้องพิจารณาคดีของศาลฎีกา นอกจากสฤณี ผู้ถูกกล่าวที่ 1 แล้ว ยังมีผู้ถูกกล่าวที่ 2 บรรณาธิการสำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ มาที่ศาลด้วย ศาลขึ้นบัลลังก์พิจารณาคดีราว 10.15 น.

ทนายของผู้ถูกกล่าวหาแถลงต่อศาลว่า ทางผู้ถูกกล่าวหา เพียงแค่แสดงความคิดเห็นเชิงวิชาการ ซึ่งอาจจะมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม หรือใช้คำอย่างพลั้งเผลอไปบ้าง แต่ไม่ได้มีเจตนาละเมิดอำนาจศาล ซึ่งทางผู้ถูกกล่าวหายินดีที่จะขออภัยและแสดงความรับผิดชอบต่อศาล

จากนั้นผู้ถูกกล่าวที่ 2 แถลงต่อศาลว่า ยินดีให้ความร่วมมือทุกประการ และจะแสดงความรับผิดชอบต่อศาลด้วยการขอโทษและลงโฆษณาแก้บทความและการขอโทษลงในหนังสือพิมพ์

จากนั้นศาลได้ให้ฝ่ายผู้กล่าวหาคือ เลขานุการแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา ชี้แจงบ้าง ซึ่งเลขานุการฯพยายามถามผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองว่า เป็นการรับสารภาพใช่หรือไม่ ทางผู้ถูกกล่าวหาก็กล่าวทำนองว่าไม่ใช่การรับสารภาพ แต่เป็นเสนอเรื่องการแสดงความรับผิดชอบต่อศาล

จากนั้นศาลจึงสรุปการไต่สวนวันนี้ว่า ทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มที่จะเจรจาตกลงกันได้ จึงให้ผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหา ไปหารือกันเรื่องข้อเสนอการขอโทษศาล และการลงประกาศแก้บทความและขอโทษลงในหนังสือพิมพ์ให้แล้วเสร็จก่อนการพิจารณาคดีนัดหน้า โดยศาลให้ส่งข้อความที่จะตีพิมพ์ให้ศาลดูภายใน วันที่ 7 ตุลาคม 2562 พร้อมกับให้ยกเลิกนัด ในวันที่ 1 ตุลาคม และนัดมาฟังคำพิพากษาวันที่ 11 ตุลาคม 2562

สำหรับสฤณี ถูกออกหมายเรีกในคดีละเมิดอำนาจศาล จากบทความที่เธอเขียน เรื่อง “อันตรายของภาวะ “นิติศาสตร์นิยมล้นเกิน” (อีกที) กรณีหุ้นสื่อของผู้สมัคร ส.ส.” เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 สุประดิษฐ์ จีนเสวก เลขานุการแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกาคือ ผู้กล่าวหา ทำหนังสือบันทึกข้อความ ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2562 ถึงประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เพื่อชี้ให้เห็นว่าบทความดังกล่าวของสถณี มีลักษณะที่เป็นการพาดพิงแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา

เกี่ยวกับคดีละเมิดอำนาจศาล ก่อนหน้านี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังได้เรียก รศ.โกวิท วงศ์สุรวัฒน์ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ให้มาพบเลขาธิการสํานักงานศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 หลังตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 ทวิตเตอร์ kovitw@kovitw1 ซึ่งปรากฏรูปถ่ายของ รศ.โกวิท เป็นรูปโปรไฟล์ของทวิตเตอร์ โพสต์ข้อความวิจารณ์ ศาลรัฐธรรมนูญด้วยถ้อยคําที่ไม่เหมาะสมว่า “ศาลรัฐธรรมนูญรับคําร้อง ๓๒ ส.ส. ปมหุ้นสื่อแต่ไม่ต้องหยุด ปฏิบัติหน้าที่น่าจะเกินคําว่า “ด้าน” เสียแล้ว”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"