'เกรียตา ทุนแบร์' สาวนักต้านโลกร้อนคว้า 'โนเบลทางเลือก'


เพิ่มเพื่อน    

เกรียตา ทุนแบร์ สาวน้อยนักรณรงค์ต่อสู้ภาวะโลกร้อนวัย 16 ปีชาวสวีเดน ได้รับรางวัลไรต์ไลฟ์ลิฮูดอวอร์ดหรือ "โนเบลทางเลือก" ประจำปีนี้ ร่วมกับนักต่อสู้ด้านสิทธิการดำรงชีวิตอีก 3 ราย

เกรียตา ทุนแบร์ แถลงข่าวที่อาคารยูนิเซฟในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 / AFP

    มูลนิธิไรต์ไลฟ์ลิฮูดจากกรุงสตอกโฮล์มของสวีเดน ประกาศผลการมอบรางวัลไรต์ไลฟ์ลิฮูดประจำปีนี้ เมื่อวันพุธที่ 25 กันยายน 2562 โดยยกย่องเกรียตา ทุนแบร์ เด็กสาววัย 16 ปีว่าเธอเป็นแรงบันดาลใจและขยายความต้องการทางการเมืองให้มีการดำเนินการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกอย่างเร่งด่วน โดยสะท้อนข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ ความแน่วแน่ของเธอที่จะไม่อดทนกับหายนภัยโลกร้อนที่ใกล้เข้ามาเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้คนหลายล้านคนให้แสดงทัศนะและเรียกร้องให้มีการดำเนินการแก้ปัญหาโลกร้อนทันที

    ขบวนการรณรงค์ "วันศุกร์เพื่ออนาคต" ของทุนแบร์เริ่มต้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2561 เมื่อเธอหยุดเรียนมานั่งชูป้าย "หยุดเรียนเพื่อต่อสู้โลกร้อน" เพียงลำพังที่ด้านนอกรัฐสภาในกรุงสตอกโฮล์ม การต่อสู้ของเธอโดนใจเยาวชนทั่วโลกที่เจริญรอยตาม และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา การเดินขบวนต่อสู้โลกร้อนในกว่า 150 ประเทศมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 4 ล้านคน

    รางวัลโนเบลทางเลือกปีนี้ยังมอบรางวัลให้นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิการดำรงชีวิตอีก 3 คน ได้แก่ อามินาตู ไฮดาร์ นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนจากเขตซาฮาราของแอฟริกา ที่ต่อสู้ด้วยวิธีอหิงสาอย่างแน่วแน่เพื่อความยุติธรรมและสิทธิในการตัดสินใจเลือกของชาวซาฮาราตะวันตก แม้เธอจะถูกคุมขังและทรมาน ส่วนกั๊วะ เจียนเม่ย ทนายความชาวจีน ได้รับรางวัลจากผลงานการบุกเบิกและทำงานด้านสิทธิสตรีในจีนอย่างไม่ลดละ

    มูลนิธิยังมอบรางวัลให้สมาคมฮูตูคารา บาโมมานี จากบราซิล และดาวี โคเปนาวา ผู้นำขององค์กรนี้ ที่ทำงานปกป้องป่าไม้และความหลากหลายทางชีวภาพในผืนป่าแอมะซอน รวมถึงปกป้องที่ดินและวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองที่นั่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"