ทำไงดี...เขียนไม่ออก!!!


เพิ่มเพื่อน    

 การเมืองบ้านเราในช่วงหลังๆ...คงต้องยอมรับจริงๆ นั่นแหละว่า เล่นเอาแทบหาเรื่องมาเขียนแทบไม่ออก คือไม่รู้จะหยิบประเด็น จับประเด็น อันไหน มาพูดจาว่ากล่าวกันดี เพราะโดยส่วนใหญ่...มันมักออกไปทางง็อกๆ แง้กๆ ง่องๆแง่งๆ ยังไงก็มิอาจสรุปได้ เห็นแล้วเหนื่อย ฟังแล้วเหนื่อย แทบไม่ก่อให้เกิดแรงกระตุ้น แรงจูงใจใดๆ ที่จะหยิบมาพูด มาเขียน เอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                        ------------------------------------------------------

                อย่างประเภทเรื่อง ดูด ที่กำลังกลายเป็นข่าวฮือฮา ข่าวพาดหัว อยู่ในช่วงระหว่างนี้ ถึงจะเป็นอะไรที่น่าสยดสยอง น่าขนลุกขนพอง มิใช่น้อย โดยเฉพาะถ้าหากดูดกันระดับเป็นสิบๆ ก้อน สิบๆ ท่อน มันก็ออกจะน่าเกลียด น่าทุเรศ อย่างที่นักการเมืองฝ่ายค้าน เขาก็ออกมาปูด ออกมาโพนทะนา อยู่พอสมควรเหมือนกัน แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...ฝ่ายที่ออกมาปูด ออกมาโพนทะนา ก็ใช่ว่าจะไม่เคยอม ไม่เคยดูด อะไรมาก่อนเลย ย้อนหลังไปแค่ไม่กี่อึดใจ เรียกว่า...ถึงขั้น งาบ ขั้น สะง่อม ทั้งดูด ทั้งอม ทั้งกลืนกันในระดับเป็นพรรคๆ เอาเลยก็ว่าได้...

                                                         ----------------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้นี่เอง...มันเลยจะหันไปด่า หันไปช่วยฝ่ายค้าน ในการรุมถีบ รุมกระทืบ ฝ่ายรัฐบาล มันเลยออกจะไม่ถนัดแข้ง ถนัดขามากมายซักเท่าไหร่ เพราะคงต้องถือเป็นเรื่องของ กรรม หรือ กฎแห่งกรรม ที่ย่อมวกไป-วนมา ตามการกระทำ และผลแห่งกระทำในแต่ละกาล-โอกาส อันหนีไม่พ้นต้องได้รับการตอบสนอง ไม่ว่าเร็ว หรือช้า โดยไม่มีข้อยกเว้นแม้แต่อณูเดียว และใครก็ตามที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้มีส่วนร่วมในกรรมใด-กรรมหนึ่ง คงต้องปล่อยให้เป็น กรรมใคร-กรรมมัน ก็แล้วกัน...

                                                         ------------------------------------------------------

                หรือเรื่องนักการเมืองหน้าใหม่ รุ่นใหม่ ที่โดยความเป็นผู้หลัก-ผู้ใหญ่ หรือความเป็นคนแก่ คนชรา ก็ควรให้ กำลังใจ ควรช่วยๆ ประคับประคอง ไม่ถึงกับต้องไปถือสา หาความ หรือไปดุด่าว่ากล่าว จนเด็กๆ อาจทำอะไรไม่ออก ไม่อาจประดิษฐ์ คิดค้น ไม่สามารถโฟร์เอสสร้างสรรค์อะไรต่อมิอะไรได้เลย แต่ก็อย่างว่าอีกนั่นแหละ...แต่ละความคิดสร้างสรรค์ แต่ละ ครีเอทีฟ ที่ประดาเด็กรุ่นใหม่ นักการเมืองหน้าใหม่ พรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ พยายามประดิษฐ์ คิดค้น ออกมา ในแต่ละเรื่อง แต่ละกรณี มันมักหนักไปทาง ครีเอถีบ นั่นแหละเป็นหลักใหญ่ คือกลายเป็นเพรียกหาส้นมือ ส้นเท้า โดยที่แทบไม่จำเป็นเอาเลยแม้แต่น้อย...

                                                          -------------------------------------------------------

                โดยเฉพาะการแสดงออก ถึงสิ่งที่ค่อนข้างขัดแย้งกับ ค่านิยม ประเพณี และวัฒนธรรมอันดี ถึงแม้จะได้เสียงซี้ดๆ ซ้าดๆ ได้ความสะใจ ถูกใจ ได้คะแนนนิยมจากบรรดาเด็กๆ ด้วยกันมาเป็นพะเรอเกวียน ไม่ว่าจะระดับ 5 ล้าน 6 ล้าน หรือซักเท่าไหร่ก็ตามที แต่การที่ต้องไปสร้างความเปรี้ยวมือ เปรี้ยวตีน ให้กับบรรดาพวกคนแก่ พวกไดโนเสาร์-เต่าล้านปี อีกไม่รู้กี่ล้าน ต่อกี่ล้าน ถึงขั้นต้องเอามือกุมเข่า กุมขา ไม่ให้ส้นเท้ากระตุกก่อนเวลาอันควร ก็เท่ากับเป็นการสร้างแรงเสียดสี สร้าง ศัตรู ให้กับตัวของตัวเอง โดยไม่ได้มีความจำเป็นใดๆ เอาเลยก็ว่าได้...

                                                           ---------------------------------------------------------

                ภายใต้สภาพที่ ฝ่ายค้าน ก็ไม่ได้เอาเรื่อง เอาราว และ ฝ่ายรัฐบาล ก็อยู่ๆ กันไปเรื่อยๆ...อันนี้นี่แหละ ที่มันเลยทำให้แทบหาเรื่องมาเขียนแทบไม่ออก ยิ่งประเภทต้องเขียนชนิดวัน-ต่อ-วัน ด้วยแล้ว จะฉีกมุม-ฉีกกรอบ ไปเขียนเรื่องดารง ดารา ศิลปิน นักร้อง ก็ดันไม่รู้จักหน้า ไม่รู้จักตา ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ไผเป็นไผ ไปซะอีก เพราะโดยอายุ-อานาม ก็เลิกดูหนัง ฟังเพลง ไปนานแล้ว โดยเฉพาะผลงานของบรรดาศิลปินรุ่นใหม่ๆ ทั้งหลาย จะแถไปเขียนเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้ง ก็ดันไปเจอกับ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ถูกใครต่อใครลากมาให้ชนกับ บิ๊กตู่ ซะอีกต่างหาก...

                                                             ------------------------------------------------------

                เฮ้ออ์อ์อ์...อะไรมันจะ หมดมุก หมดน้ำยา หมดประเด็น เท่านี้ย่อมไม่มีอีกแล้ว ระหว่างนี้...ก็เลยได้แต่ชักสะพานแหงนถ่อ รอคอยให้ถึงจังหวะที่ คอรอมอ ท่านจะตัดสินใจกำหนด วันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ให้แบบชัดเจน รู้แล้ว รู้แรด กันซะที อันนั้นนั่นแหละ...อาจพอได้เกิดแรงกระตุ้น แรงจูงใจ ใหม่ๆ ขึ้นมามั่ง หรืออาจพอได้เห็นอะไรใหม่ๆ ที่ไม่ใช่ทั้ง ฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาล  ประเภทที่มีแนวโน้มออกไปทางไม่มีฝ่าย ไม่มีค่าย ไม่สวิง ไม่สุดโต่งไปในด้านหนึ่ง-ด้านใด ไม่มีพรรคพวกบริวารที่คอยเกะกะมือ เกะกะตีน มีแต่ ผลประโยชน์ส่วนรวม เป็นที่ตั้ง ส่วนจะเป็นใคร รุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่ หนุ่ม หรือแก่ สาวมาก สาวน้อย ขนาดไหน และจะช่วยสร้างสีสัน บรรยากาศ ให้พอคึกๆ คักๆ ขึ้นมาได้บ้างหรือไม่ อย่างไร อันนั้น...คงต้อง ตามไปดู กันอีกที...

                                                            ---------------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Alfred Korzbski... There are two ways to slide easily through life: to believe everything or to doubt everything. Both ways save us from thinking. - มีอยู่ 2 วิธีที่จะลื่นไหลไปตามครรลองชีวิตโดยง่ายดาย คือ 1.เชื่อในทุกเรื่อง หรือ 2.สงสัยในทุกเรื่อง เนื่องจากทั้ง 2 วิธีนี้ช่วยให้เราไม่ต้องใช้...ความคิด...

                                                              -------------------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"