สิงคโปร์จับแม่บ้าน 3 อิเหนา บริจาคเงินหนุนไอเอส


เพิ่มเพื่อน    

สิงคโปร์จับกุมแม่บ้านอินโดนีเซีย 3 คน โดยไม่มีการไต่สวนคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคง จากข้อกล่าวหาว่าพวกเธอบริจาคเงินสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส)

    กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์แถลงเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 23 กันยายนว่า แม่บ้านชาวอินโดนีเซียทั้งสามคนที่โดนจับ ได้แก่ อานินเนีย อาฟียันตารี วัย 33 ปี, เรตโน เฮอร์นายานี วัย 36 ปี และตูร์มินี  วัย 31 ปี ที่ทำงานในสิงคโปร์มาแล้วระหว่าง 6 ถึง 13 ปี พวกเธอเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มไอเอสจากการเข้าชมสื่อออนไลน์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงวิดีโอการโจมตีด้วยระเบิดและการตัดศีรษะ     

    ในช่วงเวลานั้นทำให้แม่บ้านทั้งสามคนรู้จักกัน และถูกปลุกปั่นพร้อมทั้งสร้างเครือข่ายติดต่อกับชาวต่างชาติทางออนไลน์ซึ่งมีการแชร์อุดมการณ์สนับสนุนกลุ่มไอเอส

    กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ระบุในถ้อยแถลงว่า แม่บ้านทั้งสามคนกระตุ้นทางสื่อออนไลน์ให้สนับสนุนกลุ่มไอเอสอย่างสม่ำเสมอ และพวกเธอบริจาคเงินให้องค์กรในต่างประเทศที่มีจุดประสงค์เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย อย่างเช่นสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มไอเอส และกลุ่มเจเอดี หรือกลุ่มจามาห์ อันชารุต ดอเลาะห์ ผู้ก่อการร้ายชาวอินโดนีเซียที่ประกาศสวามิภักดิ์ไอเอส

    เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ไม่ได้เปิดเผยถึงจำนวนเงินที่แม่บ้านอินโดนีเซียทั้งสามคนบริจาคให้กลุ่มก่อการร้าย

    แม่บ้านอินโดนีเซียทั้งสามคนโดนควบคุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายในของสิงคโปร์ ที่อนุญาตให้ควบคุมตัวได้สูงสุด 2 ปีโดยไม่มีการไต่สวนคดี

    ก่อนคดีนี้ สิงคโปร์ควบคุมแม่บ้านต่างชาติหัวรุนแรงไปแล้ว 16 รายตั้งแต่ปี 2558 แม้ไม่พบว่าพวกเธอมีแผนก่อเหตุรุนแรงในสิงคโปร์ และถูกเนรเทศหลังสอบสวน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"