เครื่องบิน ทำฝนเทียม ตก-ดับ2ศพ


เพิ่มเพื่อน    


    เครื่องบินกรมฝนหลวงฯ ตกที่เมืองกาญจน์ขณะขึ้นฝึกบิน ร.อ.ครูการบิน และนักบินใหม่เสียชีวิต 2 ศพ คาดเกิดจากสภาพเครื่องที่เก่ากว่า 20 ปี "เฉลิมชัย" เสนอ ครม.ของบซื้อเครื่องใหม่ทดแทน
    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 กันยายนนี้ เครื่องบินเล็กของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รุ่น Caravan สีเขียวขาว สังกัดกรมฝนหลวงและการบินเกษตร หมายเลขเครื่อง 1917 ตกที่บริเวณเขาสามชั้น หมู่ที่ 2 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ทำให้นักบินเสียชีวิตทันที 2 คน ได้แก่ ร.อ.ตฤณ อัมระนันท์ อายุ 58 ปี ครูการบิน 1 และนายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม อายุ 28 ปี นักบินใหม่ ซึ่งพยานผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า หลังเครื่องตกถึงพื้นได้เกิดระเบิดขึ้น 1 ครั้ง
    ต่อมา ร.ต.อ.อภิชัย พุ่มชัย รองสารวัตรสอบสวน สภ.ไทรโยค นำกำลังไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.บัญญัติ ไขยโกฎิ รอง ผกก.สอบสวน เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ ตชด. และหน่วยกู้ชีพอุทยานแห่งชาติไทรโยค ร่วมกับมูลนิธิกู้ภัยกาญจนบุรี มูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย อปพร. อ.ไทรโยค ที่เกิดเหตุในไร่น้อยหน่า พบซากเครื่องบินปีกแข็งยี่ห้อคาลาแวน ซี 208 KASET ซี ใช้สำหรับทำฝนเทียมในสภาพพังยับ ภายในซากเครื่องบินพบผู้เสียชีวิต 2 นาย เป็นครูฝึกนักบิน 1 นาย ชื่อ ร.อ.ตฤณ อัมระนันท์ อายุ 57 ปี กับนายสุขสันต์ จงเสถียรธรรม อายุ 25 ปี เป็นนักเรียนฝึกบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งตั้งฐานปฏิบัติอยู่ภายในกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี
    ชาวบ้านซึ่งทำไร่ผักอยู่บริเวณเชิงภูเขาและเห็นเหตุการณ์เล่าว่า ขณะถอนหญ้าได้ยินเสียงเครื่องบินดังมาก จึงเงยหน้าขึ้นดู พบว่าเครื่องบินบินต่ำมาก สักครู่เหมือนเสียการทรงตัว เนื่องจากสภาพอากาศมีหมอกหนาจัด จากนั้นเครื่องบินก็เชิดหัวขึ้นผ่านภูเขาไป และได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น จึงพากันมาดูและพบว่าเครื่องบินตกแล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบทราบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวบินขึ้นจากสนามบินกองพลทหารราบที่ 9 ในภารกิจฝึกบิน เมื่อเวลา 10.00 น. จนกระทั่งเวลา 10.30 น. เครื่องบินได้หายไปจากจอเรดาร์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์การบินจึงได้วิทยุแจ้งหน่วยทหารพล ร.9 รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.17 และหน่วยงานทุกหน่วยออกติดตามค้นหา ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมเศษซากเครื่องบินมาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป
    นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้งสองราย ซึ่งผู้เสียชีวิตเป็นข้าราชการกรมฝนหลวงฯ ในตำแหน่งนักบิน จึงจะดูแลเรื่องสิทธิต่างๆ ของทายาท เบื้องต้นทราบว่าสาเหตุเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้องและเครื่องบินดังกล่าวเป็นลำเก่าใช้มากกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบ และพิจารณาว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่ต้องจัดหาเครื่องบินมาทดแทนเพิ่ม
    รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า ยอมรับกระทรวงไม่มีงบประมาณจัดซื้อเครื่องบินใหม่ทั้งหมด แต่เครื่องที่ใช้อยู่ก็เก่า และเครื่องบินรุ่นนี้มีอยู่ประมาณกว่า 10 ลำ จึงจะเสนอนายกรัฐมนตรีและ ครม.ว่ากรมฝนหลวงและการบินเกษตรมีภารกิจขึ้นบินทุกวัน ดังนั้นสมควรแล้วหรือไม่ที่จะมีการเปลี่ยนเครื่องบิน เพื่อรักษาความปลอดภัยของนักบิน อีกทั้งขณะนี้ถือว่านักบินฝนหลวงมีจำนวนน้อย เพราะค่าตอบแทนอาจไม่สูงเท่าเอกชน จึงต้องทบทวน อย่างไรก็ตาม หากมีภารกิจหลังจากนี้ก็ต้องบินตามปกติ เชื่อว่าขวัญและกำลังใจของนักบินยังมีอยู่ 
    ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ฝูงบินฝนหลวงมีเครื่องบิน Caravan 19 ลำ อายุใช้งานประมาณ 21 ปี ส่วนเครื่องบิน Casa มี 9 ลำ อายุใช้งานไล่เลี่ยกัน สรุปแล้วทั้งฝูงบินเป็นเครื่องบินเก่าทั้งหมด และช่วงที่เราแก้ปัญหาภัยแล้งยอมรับว่าสภาพเครื่องบินหนักพอสมควรอยู่แล้ว มีการซ่อมบำรุงตลอด ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้น ตามระเบียบกรมฝนหลวงฯ มีเงินชดเชยประมาณ 105,000 บาท ซึ่งส่วนตัวมองว่าเป็นวงเงินที่น้อย ตนและเพื่อนข้าราชการคงหามาตรการใหม่เข้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม
    ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งอยู่ระหว่างไปราชการประเทศอินโดนีเซีย ได้โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยในการสูญเสียนักบินทั้งสอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"