ทอท.เตรียมเปิดประมูลเคาน์เตอร์สินค้าปลอดอากร


เพิ่มเพื่อน    

24 ก.ย. 2562 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.  เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะกรรมการบอร์ดมีมติเห็นชอบแนวทางการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter)  ด้วยการให้ดำเนินการคู่ขนานกัน 2 รูปแบบ คือ  1.ทอท.ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะด้วยตนเอง และ 2.ให้สิทธิเอกชนให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารและผู้ประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรในเมือง รวมถึงส่งผลต่อการเพิ่มรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศ 

อย่างไรก็ตามสำหรับการประมูลการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร จะกำหนดให้ผู้ชนะการประมูลต้องเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมืองรายอื่น สามารถมาใช้บริการการส่งมอบสินค้าปลอดอากรของตนได้

ทั้งนี้ คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมประมูลได้มีการเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการทั่วไปสามารถร่วมการประมูลได้ มิใช่เพียงแต่ผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดอากรเท่านั้น นอกจากนี้ เพื่อเป็นทางเลือกของผู้ประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรในเมือง ทอท.จะเริ่มดำเนินการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรด้วยตนเองควบคู่กันไปด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คณะกรรมการ ทอท.ได้มีมติดังกล่าว ทอท.จะแต่งตั้งคณะทำงานร่างหลักเกณฑ์การให้สิทธิประกอบกิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรแบบสาธารณะ (Common Use) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) คาดว่าร่างหลักเกณฑ์การให้สิทธิฯ จะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนพ.ย. 62 และคาดว่าจะประกาศขายเอกสารการประมูลได้ในเดือนธ.ค. นี้

ทั้งนี้ในส่วนของการประมูลประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ทดม. จะแยกการประมูลเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร ออกจากการประมูลร้านค้าปลอดอากรเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำร่างหลักเกณฑ์การให้สิทธิประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากรจะดำเนินการแล้วเสร็จ และจะประกาศขายเอกสารการประมูลประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรของท่าอากาศยานดอนเมืองได้ ในเดือนต.ค. 62


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"