คลังประกาศควัก 2หมื่นล้านช่วยชาวนา เจอปัญหาน้ำท่วม-แล้ง


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย. 2562 เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 22 ก.ย. 2562 ที่ว่าการอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  มอบเงินสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีปีการผลิต 2562/63 จำนวน 2,000 ราย พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 1,000 ราย 

นายจีรวัฒน์  โลหะ ผู้อำนวยการ ธกส.ขอนแก่น กล่าวว่า  เงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ตามโครงการสนับสนุนต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี  ปีการผลิต 62/63 อย่างเป็นทางการซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล   โดย ธกส.ได้โอนเงินตามโครงการแก่เกษตรกรไปแล้ว 1,773,549  ครัวเรือน  เป็นเงิน10,976  ล้านบาท  คิดเป็นนร้อยละ 40  ของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวนาปี ไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์    

ส่วนที่เหลือทางกรมส่งเสริมการเกษตรจะทยอยส่งข้อมูลการเพาะปลูกให้กับ ธกส.เพื่อดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของโครงการและเตรียมจ่ายเงินในรอบต่อไป  ซึ่ง ธกส.จะทำการโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงสามารถตรวจสอบรายชื่อ ได้ที่ตู้เอทีเอ็มและเครื่องปรับสมุดเงินฝากอัตโนมัติของ ธกส.

ขณะที่ นายอุตตม  สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า จากนี้ไปหน่วยงานต่างๆจะทำงานร่วมกันเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ เพื่อเชื่อมโยงกันให้ชุมชนเข้มแข็งเพราะจะเป็นฐานแห่งความก้าวหน้าความเจริญ ซึ่งต่อจากนี้ไปหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังและกระทรวงอื่นๆจะร่วมกันทำงานโดยยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง 


" รัฐบาลจะออกมาตรการที่ให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติจากธรรมชาติ ซึ่งปีนี้ประสบทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมในปีเดียวกัน  เป็นการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรสามารถดำรงชีพอยู่ได้ ช่วยลดต้นทุนการผลิตเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และให้เกษตรกรมีกำลังใจในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ซึ่งขณะนี้ได้ให้ ธกส. และกรมบัญชีกลาง จ่ายเงินอุดหนุนให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 62/63 ไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ วงเงิน 25,000 ล้านบาท สำหรับวันนี้เป็นงวดแรก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม"


รมว.คลัง กล่าวต่ออีกว่า  ขณะนี้ ธกส.ได้รับรายชื่อเกษตรกรที่จะได้รับเงินอุดหนุนจากกระทรวงเกษตรฯแล้ว มีประมาณ 2 ล้านราย และ ซึ่งจะทยอยโอนเงินช่วยค่าปลูกข้าวเข้าบัญชี ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวภายใน 3 วันให้เสร็จสิ้น ในส่วนของเกษตรกรที่ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติได้กำชับให้ ธกส.พิจารณาช่วยเหลือทั้งระยะเร่งด่วน และระยะยาว   โดยระยะเร่งด่วนให้การช่วยเหลือมอบถุงยังชีพ  สนับสนุนศูนย์อพยพ   ส่วนระยะยาวพิจารณามอบเงินช่วยเหลือทั้งในเรื่องของการซ่อมแซมบ้าน  เครื่องมือ เครื่องจักรกลทางการเกษตร และข้าวของเครื่องใช้ในครอบครัว


"สำหรับภาระหนี้สินที่มีอยู่กับ ธกส.ให้มีมาตรการขยายเวลาการชำระหนี้และพิจารณาให้สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินที่จำเป็นในครอบครัวเพื่อป้องกันการก่อหนี้นอกระบบไม่เกินรายละ 50,000 บาท  อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 ในช่วง 6 เดือนแรกและสินเชื่อเพื่อการฟื้นฟูการเกษตรและการพัฒนาคุณภาพชีวิต  เช่นค่าลงทุนซ่อมแซมที่อยู่อาศัย การเกษตรเครื่องมือเครื่องจักรกลที่นำมาใช้ในการฟื้นฟูอาชีพรายละไม่เกิน 50,000 บาทชำระไม่เกิน 15 ปี  รองรับวงเงินสินเชื่อรองรับมาตรการต่างๆจำนวน 60,000 ล้านบาท"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"