ศักดิ์สยาม จ่อคุย ปตท.ตั้งจุดChecking Point ในปั๊มน้ำมัน


เพิ่มเพื่อน    

 

21 ก.ย.62-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) บริเวณจุดตรวจอินทร์บุรี (ฝั่งขาออก) และบริเวณสถานีบริการน้ำมันวิบูลย์พานิชย์ (ฝั่งขาเข้า) จังหวัดสิงห์บุรีว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการตั้งจุด Checking Point ทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศนั้น พบว่า ตั้งแต่วันที่ 16-20 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา มีรถโดยสารเข้าตรวจความพร้อมทั้งสิ้น 53,411 คัน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง จำนวน 50,513 คัน, รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าเหมา) จำนวน 2,898 คัน โดยในจำนวนดังกล่าว พบข้อบกพร่อง 344 คัน เช่น ชั่วโมงการทำงานเกิน, ความเร็วเกิน, GPS ไม่เชื่อมต่อ เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายหลังการดำเนินการ Checking Point ในช่วง 5 วันที่ผ่านมานั้น พบว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะลดลงเหลือ 0.4 ครั้ง จากเดิมในช่วงวันที่ 1 ม.ค. - 31 ส.ค. 2562 มีอัตราเฉลี่ย 1.07 ครั้ง โดยตั้งเป้าให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ พร้อมทั้ง มอบหมายให้ ขบ. ดำเนินการทำการตรวจความพร้อมของรถและพนักงานขับรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางอย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการนั้น ได้รับรายงานว่ายังขาดแคลนบุคลากรประจำจุดตรวจฯ จึงได้บูรณาการร่วมกับจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ จัดอาสาสมัครมาช่วยดำเนินการ

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในสัปดาห์หน้าเตรียมหารือร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.เพื่อขอความร่วมมือในการตั้งจุดตรวจฯ ภายในสถานีบริการน้ำมัน (ปั้มน้ำมัน) ด้วย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตเตรียมขยายการดำเนินการกับรถบรรทุก รวมทั้งรถประเภทอื่นในระยะต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเข้าใจมาตรการของกระทรวงฯ ในครั้งนี้ แม้จะทำให้เพิ่มเวลาการเดินทางไปอีกประมาณ 30 นาที แต่เชื่อว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นและประชาชนถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

อย่างไรก็ตามขณะที่ นโยบายการตรวจสอบสมรรถภาพของร่างกายพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะนั้น ได้ดำเนินการตรวจสอบไปแล้ว 21,782 คน ในจำนวนดังกล่าว ไม่ผ่านการตรวจสอบ 15 คน ในส่วนของการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะ ได้ดำเนินการตวจสอบแล้ว 15,524 คัน ไม่ผ่านการตรวจสอบ 2,015 คัน เช่น ระบบห้ามล้อ, ควันดำ, ระบบไฟชำรุด เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะอย่างปลอดภัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"