‘ธรรมนัส’เอาคืน ส่งทนายฟ้องหมิ่น เสรีพิศุทธ์คนแรก


เพิ่มเพื่อน    

  "ธรรมนัส" ส่งทนายฟ้องหมิ่นแล้ว  ประเดิม "เสรีพิศุทธ์" รายแรก "เรืองไกร" ร้อง กกต.สอบถือหุ้นสื่อขาดคุณสมบัติ ส.ส. เพื่อไทยซัดรัฐบาลสอบตกจริยธรรมอุ้มพวกพ้อง

    เมื่อวันที่ 19 กันยายน เวลา 14.00 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ได้มอบหมายให้นายบุญชัย บุญกูล และนายอนุรักษ์ วิจิตรพันธ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ ไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ให้ดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในข้อหาหมิ่นประมาท และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรีก่อนหน้านี้
    ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ก.ย. เวลา 10.30 น. จะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบว่า ร.อ.ธรรมนัสมีลักษณะต้องห้าม เข้าข่ายขาดคุณสมบัติและต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ตามมาตรา 98 (3) ประกอบกับมาตรา 101 (6)หรือไม่
         โดยอ้างอิงข้อมูลที่ได้ตรวจสอบเอกสารการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่ยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของ ร.อ.ธรรมนัส พบว่าหนังสือการลาออกจากกรรมการผู้ถือหุ้นของบริษัท 3 แห่ง มีวัตถุประสงค์ที่ระบุเหมือนกันว่า ประกอบกิจการบริการจัดเก็บ รวบรวมจัดทำจัดพิมพ์ และเผยแพร่สถิติข้อมูลในทางเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม การเงิน การตลาด รวมทั้งวิเคราะห์และประเมินผลในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งวัตถุประสงค์ดังกล่าวเข้าข่ายเป็นข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) บัญญัติห้ามไม่ให้ ส.ส. เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ซึ่งในประเด็นนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณากำหนดรับคำร้องไว้เป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว
          นายเรืองไกรกล่าวว่า จะขอหนังสือรับรองและบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัททั้ง 3 แห่งจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามาตรวจสอบ เพื่อยืนยันข้อมูลตามที่ ร.อ.ธรรมนัสได้แจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช. ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัท โกลเบิล ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด, บริษัท สิทธิอาโป จำกัด, บริษัท ธรรมนัส พัทยา การ์ด (2009) จำกัด
    นายสงวน พงษ์มณี  ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีของ ร.อ.ธรรมนัส ที่สังคมตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติว่าก่อนเข้ามารับตำแหน่งฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลมีการตรวจสอบหรือไม่ ซึ่งทั้งกรณีที่ออสเตรเลียและวุฒิการศึกษาที่ยังคงมีเครื่องหมายถามจากประชาชนว่า จบจากสถาบันการศึกษาจริงหรือไม่ แม้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่ากรณีวุฒิการศึกษาไม่สำคัญ และไม่มีผลต่อตำแหน่งรัฐมนตรี ขอถามประโยคเดียวว่า วันที่มีการสมัครรับเลือกตั้ง เมื่อ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีใช้คำว่าดอกเตอร์นำหน้าในใบสมัครหรือไม่ ถ้าใช้ถือว่าผิด 
    นายสงวนกล่าวว่า กรณีที่เคยเกิดขึ้นผู้สมัครเป็นผู้บริหารท้องถิ่นคนหนึ่งใส่วุฒิการศึกษาปริญญาต่างสถาบัน ถือเป็นความผิด โดนศาลตัดสินจำคุก หรือกรณีที่อดีต ส.ส.คนหนึ่งจะลงสมัครนายกเทศมนตรี ในพื้นที่จังหวัดลำพูน ได้ลงชื่อในโฆษณาหาเสียงว่า ขณะนี้กำลังยังสมัครเรียนปริญญาเอกที่สถาบันหนึ่ง แต่กระบวนการรับเป็นนักศึกษายังไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้โดนตรวจสอบและคณะกรรมการการเลือกตั้งให้ใบเหลือง ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรี 
    "ขอถามกับไปยังนายวิษณุว่า ลำพูนกับประเทศไทยใช้มาตรฐานทางกฎหมายต่างกันหรือไม่ กกต.เมืองไทยใช้มาตรฐานต่างกันหรือไม่ คำพูดของนายวิษณุมีปัญหาทางข้อกฎหมาย อย่ามาอ้างว่าเข้าใจผิด กูรูทางกฎหมายเช่นท่านจะอ้างว่าไม่รู้กฎหมายไม่ได้ กรณีของรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องปริญญาบัตร เป็นเรื่องประมวลกฎหมายจริยธรรม ซึ่งการใช้วุฒิการศึกษาโดยที่ไม่มีสิทธิ์ เป็นการทำผิดกฎหมายและผิดจริยธรรมทางการเมือง ในขณะเดียวกัน กกต.ก็ไม่สนใจ เพราะอ้างว่าไม่มีคนไปร้อง เรื่องแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นนายวิษณุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะปล่อยผ่าน โดยอ้างว่าไม่รู้ไม่ได้ หากรัฐบาลปล่อยผ่าน กรณีที่เกิดขึ้นกับรัฐมนตรีร่วมรัฐบาล ก็ถือว่ารัฐบาลชุดนี้สอบตกด้านประมวลกฎหมายจริยธรรม ถือเป็นการจงใจกระทำผิดข้อกฎหมายที่ร้ายแรง" ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"