จบ6โมงเย็น! ฝ่ายค้านปรับเวลาซักฟอก'บิ๊กตู่'


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.ย. 62 – ที่รัฐสภา เกียกกาย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยถึงกรอบเวลาการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ฝ่ายค้านต้องปรับเวลาใหม่ เพราะเพิ่งทราบว่ามีพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  ในเวลา 18.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่าต้องเข้าร่วมพิธี ฝ่ายค้านเห็นว่าเป็นพิธีสำคัญควรน้อมใจถวายราชกุศล จึงจำเป็นต้องปรับเวลาให้การอภิปรายจบไม่เกิน 18.00 น. เริ่มประชุมตั้งแต่ 09.30 น. 

ทั้งนี้ฝ่ายค้านปรับผู้อภิปราย 15 คนบวกลบตามสถานการณ์ โดยไม่ได้กำหนดคิวอภิปรายตายตัว ถ้านายกรัฐมนตรี มาคนที่ขึ้นพูดทันที คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จะขึ้นอภิปรายประเด็นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนทันที เพราะเรื่องถวายสัตย์ฯ ต้องพูดกับนายกฯ ถ้านายกฯ ยังไม่มาก็จะวางผู้อภิปรายตามคิวปกติ โดยเริ่มจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านฯ และส.ส.เชียงใหม่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  นายปิยะบุตร นพ.ชลน่าน อย่างไรก็ตาม เมื่อคนปรับลด ปรับเนื้อหากระชับเข้า หากประธานในที่ประชุมเริ่มต้นตรงเวลา ไม่มีตีรวน ฝ่ายค้านจะได้ทำงานมีประสิทธิภาพ ประชาชนไม่ผิดหวัง ถ้าปรับลดเวลาน้อยอยู่แล้ว ฝ่ายรัฐบาลตีรวนเป็นเรื่องจะน่าเสียดายยิ่ง

“ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะเข้าประชุมเวลาใด ถ้ามีความปรารถนาดีต่อกัน นายกฯ ควรจะบอกเวลาที่จะอยู่ช่วงไหนได้ ฝ่ายค้านจะได้ปรับเวลาได้ทัน แต่ขณะนี้ยังไม่รู้ จึงต้องปรับแผนหน้างาน ทำให้เผชิญความยากลำบาก ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลอาจจะขอเปิดประชุมลับบางช่วงนั้น ฝ่ายค้านรับไม่ได้ เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่ประชุมลับ ฝ่ายค้านยืนยันว่าไม่มีความจำเป็นที่จะพูดถึงสถาบัน มีแต่รัฐบาลพูดเท่านั้นว่าจำเป็น  ถ้าปิดประชุมลับเป็นบางช่วงประชาชนจะเสียโอกาส ส่วนการวอล์กเอาท์ เตรียมไว้หากฝ่ายรัฐบาลขอปิดประชุมก่อนเวลา ซึ่งเป็นความจำเป็นวิธีสุดท้ายจริงๆ ถ้าไม่ถึงขั้นนั้นก็ไม่ทำ เพราะฝ่ายค้านก็อยากจะอภิปราย” นายสุทิน ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"