บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      พุธที่ 18 กันยายนนี้ สภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าอภิปรายนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ต่อไป แม้ศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบ ก็ตามที ฉะนั้น 18 กัยยายน 1 วันเต็มๆ ตั้งแต่ช่วงสายๆ ยันดึก พรรคฝ่ายค้านถล่มแหลก ท่ามกลางความกังวลว่าอาจมี ส.ส.ฝ่ายค้านบางคนพาดพิงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ...๐

      เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยืนยันว่า "เรารักและเทิดทูนสถาบัน สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนต่อหน้าพระพักตร์ เราเองไม่สบายใจ พระมหากษัตริย์เป็นประมุขสูงสุด การกระทำใดๆ จึงต้องถูกต้องตามกฎหมายและครบถ้วน ยืนยันว่าเราจะไม่พูดอะไรที่ไปกระทบหรือให้เกิดความเสียหายต่อสถาบัน เพราะหน้าที่ของเราคือปกป้อง พิทักษ์ไว้ และเทิดทูนซึ่งสถาบัน" แต่...เจ๊หน่อยไม่อาจพูดแทนพรรคอนาคตใหม่ได้ เพราะการพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างโจ่งแจ้งนั้น คนในพรรคอนาคตใหม่กระทำมาหลายครั้งแล้ว ...๐

      "เทวัญ ลิปตพัลลภ" รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ ครม.ทุกคนไปร่วมการประชุมในวันที่ 18 กันยายนอย่างพร้อมเพรียง เพราะถือเป็นการอภิปราย ครม.ทั้งคณะ ใน 2 ประเด็น 1.การถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ 2.การแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยไม่แจ้งที่มาในการใช้จ่ายงบประมาณ ด้วยเหตุนี้ พล.อ.ประยุทธ์จึงได้แจ้งไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ ฯลฯ ให้จัดเตรียมข้อมูลเพื่อรองรับการตอบการอภิปรายของฝ่ายค้านไว้ด้วย ...๐

      หากจำกันได้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คือนโยบายเด่นของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อครั้ง "ชวน หลีกภัย" ประธานสภาผู้แทนราษฎร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มาวันนี้ในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบนโยบายแก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบและดำเนินการให้ผู้กู้ยืมเงินจาก กยศ. เพราะข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีผู้กู้ยืมเงิน กยศ. 116 คน พร้อมทั้งเพิ่มเงื่อนไขการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการ โดยให้การคืนเงินหรือไม่คืนเงินกองทุน กยศ. เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ใช้พิจารณาสรรหาและบรรจุเข้ารับราชการ ...๐

      ประเด็นนี้บางคนอาจมองว่าจุกจิกเกินไป แต่แท้จริงแล้วนี่คือการ "สร้างคน" ทำให้คนมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม รวมทั้งเป็นการขจัดนิสัยคอร์รัปชันในพลเมืองเสียแต่เนิ่นๆ การเป็นหนี้แล้วไม่จ่ายคือการคอร์รัปชันอย่างหนึ่งนั่นเอง อีกทั้งการคืนเงินกู้ กยศ.ก่อนกำหนด เพราะมีกำลังทรัพย์ที่จะจ่าย ก็คือความรับผิดชอบต่อส่วนรวม เนื่องจากเงินที่จ่ายคืน กยศ. คือเงินที่เด็กรุ่นหลังๆ ได้ยืมต่อ อย่าไปเลียนแบบ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ปากเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อส่วนรวม เรียกร้องสิทธิ เสรีภาพ แต่กลับไม่ยอมทำหน้าที่ตัวเอง มีกำลังทรัพย์รายได้หลักแสนแต่ขอจ่ายตามกำหนดนับ 10 ปี ทั้งๆ ที่ติดหนี้ กยศ.หลักหมื่น ...๐

      พรรคอนาคตใหม่ได้ตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 5 นครปฐมแล้ว ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นสามีของอดีต ส.ส.ที่ลาออกเพราะมีปัญหาด้านสุขภาพ ก่อนนี้ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประกาศเอาไว้สวยหรู พรรคอนาคตตใหม่ปลอดจากตระกูลการเมือง สุดท้ายหนีไม่พ้นวังวนเดิม เพราะยังต้องอาศัยฐานคะแนนเดิม มากกว่าความรู้ ความสามารถ ของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ...๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"