เอกชนชี้ตลาดโลว์คอสต์ไทยโตทะลุ 20%


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ย. 2562 นายรณน วิพุธศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายพาณิชย์ สายการบินไทยเวียดเจ็ต เปิดเผยว่าปี 2562 เป็นอีกปีที่สายการบินต้นทุนต่ำ (Low-cost Airline) เติบโตอย่างคึกคัก สวนทางตลาดท่องเที่ยวไทยที่เติบโตลดลงมาโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติถือว่าไม่ค่อยคึกคัก ด้วยเหตุผลดังกล่าวส่วผลให้ไทยเวียดเจ็ตต้องปรับเป้าการเติบโตจาก 10% เป็น 20% ในปีนี้ เนื่องจากแนวโน้มการเดินทางช่วงไฮซีซั่นหน้าหนาวช่วงปลายปีนี้ ยังคงมีศักยภาพด้านผู้โดยสารที่จะดันยอดการเติบโตของรายได้สายการบินต้นทุนต่ำก่อนปิดตัวเลขบัญชีปี 2562 ทั้งนี้คาดว่าปริมาณผู้โดยสารทั้งปีจะอยู่ที่ 2.4 ล้านคน เติบโตจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 2.1 ล้่านคน

นายรณนกล่าวต่อว่า สำหรับตลาดศักยภาพเกิดใหม่ที่จะเป็นขุมทรัพย์และเป้าหมายการทำตลาดของสายการบินต้นทุนต่ำ คือประเทศอินเดีย ในรอบ 10 ปีข้างหน้าผู้โดยสารจากอินเดียจะไหลทะลักไปทั่วโลกรวมถึงเข้ามาในไทยด้วย ตามสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่มีความแข็งแกร่งต่อเนื่องและจำนวนประชากรมากกว่า 1,000 ล้านคน อีกทั้งยังมีระยะเวลาเดินทางที่ไม่นานมากในเอเซีย (3-5 ชม.) เทียบศักยภาพไม่แพ้ประเทศจีน

ทั้งนี้ส่วนในรอบ 5-10 ปีนั้นสายการบินโลว์คอสต์จะพุ่งเป้าการเปิดเส้นทางบินในกลุ่มประเทศ CLMV โดยเฉพาะประเทศเวียดนามซึ่งมีสนามบินที่พร้อมรองรับและมีดีมานต์ประชากรมากกว่า 70 ล้านคน ดังนั้นสายการบินไทยเวียดเจ็ตจึงสนใจเปิดเส้นทางบิน ไทย-ย่างกุ้ง (เมียนมา) และ ไทย-สปป.ลาว จากปัจจุบันมีเส้นทางบินแค่ ไทย-เวียดนาม ขณะที่เส้นทางในประเทศ(Domestic) สนใจเปิดเส้นทางบินเพิ่มเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเวียดนามเข้ามาในไทย โดยจะเน้นเส้นทางบินสู้เมืองหลักที่สนามบินพร้อม ส่วนจะเป็น สุราษฎร์ธานี กระบี่และอุดรธานีหรือไม่นั้น ขณะนี้กำลังศึกษาความเหมาะสม ปัจจุบันมีเส้นทางบิน เวียดนาม-เชียงใหม่ และ เวียดนาม-ภูเก็ต ส่วนการทำตลาดในเอเซียนั้นจะเน้นเจาะตลาดเครื่องบินเช่าเหมาลำ(ชาเตอร์ไฟลท์) เส้นทาง ไทย-จีน

ด้านนางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่าสายการบินไทยเวียตเจ็ท สนใจที่จะเปิดเที่ยวบินเส้นทางภายในประเทศ ในเส้นทางกรุงเทพฯ-อุดรธานี และอุดรธานี-เชียงราย ซึ่งเป็นเส้นทางบินใหม่ โดยคาดว่าจะเริ่มทำการบินในช่วงฤดูหนาวปี 2562/2563 และหากผลตอบรับเป็นไปตามเป้าหมาย จะมีการเพิ่มเที่ยวบินในช่วงต้นปี 2563 นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ยังสนใจ และจะพิจารณาเปิดเที่ยวบินเส้นทางระหว่างประเทศมายังท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานหัวหินอีกด้วย

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า จากข้อมูลของ IATA เผยว่าตลาดการบินอินเดียมีการเติบโตเร็วที่สุดในโลกขณะนี้ ด้วยค่าเฉลี่ย 20% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในปี 2018 ตลาดการบินอินเดียขยายตัว 18% ทิ้งห่างเจ้าตลาดจีนอย่างมากซึ่งเติบโตเพียง 11% ในปีก่อน ดังนั้นคาดว่าปริมาณผู้โดยสารของอินเดียจะมีมากกว่า 520 ล้านคนในปี 2037 และยังคงจะเติบโตต่อเนื่องมากกว่า 10% ในอีกหลายปีข้างหน้าด้วยการขับเคลื่อนจากดีมานต์ด้านจำนวนประชากรและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"