เสื่อมธรรมาภิบาล บิ๊กตู่อุ้มรมต.สีเทา


เพิ่มเพื่อน    

 "ธรรมนัส" อ้างมีขบวนการจ้องทำลายชงข้อมูลให้สื่อนอกดิสเครดิต ลั่นรู้ตัวหมดแล้ว สั่งฝ่ายกฎหมายฟ้องแพ่ง-อาญา ท้าอีแอบเปิดหน้าชกกัน แต่ไม่ตอบข้อเท็จจริงถูกกักขัง 8 เดือนหรือจำคุก 4 ปี โบ้ยพูดไปหมดแล้ว "ประยุทธ์" โดดอุ้ม แจงตรวจคุณสมบัติแล้ว ย้อนมีตำหนิทุกรัฐบาลนั่นแหละ  "ป้อม" เชื่อไม่กระทบภาพลักษณ์รัฐบาล ฝ่ายค้านมอบ "เสรีพิศุทธ์" ตั้งกระทู้ถามนายกฯ "อดิศร" จี้ลาออกก่อนโดนถล่ม

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 10 กันยายน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีนายไมเคิล อีวานส์ คอลัมนิสต์ของสื่อออสเตรเลีย ขุดคุ้ยและพาดพิงการพัวพันคดียาเสพติดและต้องโทษจำคุก 4 ปี ว่าเป็นเรื่องเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ตนได้ชี้แจงไปหมดแล้ว การจะเอาข่าวมาเขียนละเอียดยิบขนาดนั้นมันต้องมีที่มาที่ไป ซึ่งตนรู้หมดแล้วว่าที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ไม่เป็นไร เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตนต้องแก้ไขเอง
     ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เคยชี้แจงว่าถูกกักตัว 8 เดือน แต่ข่าวระบุถูกจำคุก 4 ปี ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า มันเป็นเรื่องรายละเอียดที่ตกลงกับศาลออสเตรเลียและเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่พูดไม่ได้ แต่ที่เอามาเขียนมันมีที่มาที่ไป ตนรู้หมดแล้วว่าโยงใยกับเรื่องอะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร รู้โครงข่ายทั้งหมดแล้ว และมอบหมายทนายความและฝ่ายกฎหมายของตนดำเนินการทั้งทางแพ่งและอาญา
    เมื่อถามย้ำว่า ข้อเท็จจริงถูกจำคุก 8 เดือน หรือ 4 ปี ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เรื่องพวกนี้ตนได้แถลงข่าวไปแล้ว จะไม่พูดซ้ำอีก รายละเอียดต่างๆ พูดไปหมดแล้ว เรื่องบางเรื่องพูดไปไม่มีประโยชน์กับตัวเอง และไม่มีประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรมของเขา เราไม่ควรจะพูด ทำให้คนอีกหลายคนเขาเสียหาย เมื่อซักว่ามีเอกสารชี้แจงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวย้ำว่า ตนชี้แจงไปแล้ว และจะไม่ย้อนพูดเรื่องเก่าๆ จะอยู่กับปัจจุบันและอนาคต
    ถามอีกว่า ระหว่างที่อยู่ออสเตรเลียเป็นการบำเพ็ญประโยชน์ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ใช่ เรื่องรายละเอียดระหว่างที่ตนอยู่ต่อสู้คดี หลังจากนั้นตนก็ไปใช้ชีวิตในสถานที่ทำงาน ขอยืนยันตามนั้น เขาไม่รู้รายละเอียดอะไรเป็นอะไร 
    "ผมไม่เคยรับสารภาพ ไม่เคยกระทำผิดอย่างที่เขียน และเรื่องนี้คงเป็นการเขียนภายในประเทศและส่งไปให้นักข่าวออสเตรเลียมากกว่า โดยก่อนหน้านี้ผมได้รับการติดต่อมาจากนายไมเคิล อีวานส์ หลายรอบแล้ว เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งไม่ตื่นเต้นอะไร คงต้องไปเจาะว่าเขาเป็นเครือข่ายอะไรกับนายไมเคิล เรื่องนี้อย่าให้ผมพูดมากเลย เอาเรื่องชาวบ้านดีกว่า ชาวบ้านเขาเดือดร้อนจะตายกันอยู่แล้ว"
    เมื่อถามว่า ที่ระบุว่าเป็นเครือข่ายเพราะมีความพยายามดิสเครดิตใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ประมาณนั้น ตนคงไม่พูดอะไรมาก เวลานี้ทำงานให้พี่น้องประชาชนดีกว่า เรื่องที่เป็นความเดือดร้อนประชาชนมีอีกมาก จะกลับไปย้อนอดีตอยู่ทำไม วนอยู่อย่างนี้ประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร
    “ผมว่าหากข้องใจ เปิดหน้ามาชกกันเลยดีกว่า ไม่ต้องเป็นอีแอบอย่างนี้ ที่พูดไม่ได้จะท้าชก แต่เอามาพูดกันดีกว่า เอาแต่เรื่องอดีตมาพูด เราอยากจมอยู่กับอดีตหรือจะอยู่กับอนาคต” ร.อ.ธรรมนัสกล่าว
     ถามต่อว่า ที่ระบุว่ามีขบวนการนั้น เป็นคนในประเทศโยงกับคนนอกประเทศใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถูกต้อง อยู่ๆ สื่อออสเตรเลียจะพาดหัวข้อข่าวโจมตีตนเพื่ออะไร เพราะเป็นเรื่องภายในประเทศไทย ส่วนจะเปิดเผยเครือข่ายดังกล่าวว่าเป็นใครหรือไม่นั้น เดี๋ยวมันก็เป็นข่าวเอง ฝ่ายกฎหมายตนกำลังดำเนินการอยู่
     "ต่อไปหากใครพูดเรื่องอดีตอีกผม จะไม่โต้ตอบ แต่จะดำเนินคดีทุกอย่าง" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว
    เมื่อถามว่า จะทำงานต่อ ไม่ลาออกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ทำไมผมต้องลาออก จำไว้เลยลูกผู้ชายอย่างผมอยู่บนโลกความเป็นจริง และเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว และจะพิสูจน์ให้เห็นว่าผมจะทำงานให้ประชาชนและแผ่นดิน"  
    ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในเรื่องของคดีต่างๆ จะไม่ขอพูด เพราะมีการชี้แจงไปแล้วหลายรอบ ไม่ใช่ว่าใครพูดอะไรมาก็จะมาถามนายกฯ แล้วเอาไปสานต่อ มันก็ไม่จบสักที อะไรที่ชี้แจงไปแล้วก็ถือว่าจบ ตนจะไม่ขออะไรในเรื่องเหล่านี้อีก 
    "ผมถามว่ารัฐบาลอื่นไม่มีหรือ ก็มีตำหนิกันทุกรัฐบาลนั่นแหละ เพียงแต่กฎหมายเขาเขียนไว้ว่าอย่างไร กระบวนการตรวจสอบ กระบวนการทางยุติธรรมยังไม่เสร็จสิ้น ก็ต้องรอผลตรงนั้น และการเข้ามาทำหน้าที่ในวันนี้ก็มีขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติทั้งหมดแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าจะผิด ก็มีผลย้อนหลังไปทุกเรื่องนั่นแหละที่มันค้างคาอยู่ ไอ้คนที่ออกมาพูดก็ขอให้ย้อนกลับไปดูเสียว่ารัฐบาลที่ผ่านมามีปัญหาบ้างหรือเปล่า มันก็มีทุกคนนั่นแหละ พอถึงเวลานั้นก็อ้างอย่างที่ผมอ้างเหมือนกัน พอถึงเวลาเขาตัดสินว่าผิด ก็บอกว่าไม่เป็นธรรมกับเขา แต่ผมไม่เคยทำอย่างนั้น" พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเมื่อถามว่าคิดอย่างไรที่มีหลายคนมองว่ารัฐบาลนี้มีตำหนิเพราะมีรัฐมนตรีที่มีคดีติดตัว  
    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของ ร.อ.ธรรมนัส ที่จะต้องไปดำเนินการแก้ไขปัญหาคดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเรื่องเก่า ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัสบอกว่าเคลียร์เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลเพราะเป็นเรื่องของคนคนเดียว ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และที่สำคัญเขามีการปล่อยตัวมาแล้ว
     เมื่อถามว่า มีการนำประเด็นที่มาดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า แล้วแต่คนจะคิด เมื่อถามว่ามีขบวนการที่อยู่ต่างประเทศจ้องทำลายรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ ซึ่งตนไม่ได้ทำลาย อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส เพราะว่ายังไม่ได้เจอกัน
    นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า ในวันที่ 11 ก.ย. จะมีกระทู้ถามจาก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ยื่นกระทู้ถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณี ร.อ.ธรรมนัสเอี่ยวคดีค้ายาเสพติด อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์มาตอบปัญหานี้ด้วยตนเองว่าจะรับผิดชอบอย่างไร เพราะวันนี้เป็นข่าวดังไปทั่วโลก ทำให้เสียเกียรติภูมิประเทศ
    นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสน่าจะรู้ดีที่สุดว่าปัญหายาเสพติดนั้นเป็นเรื่องที่อ่อนไหว ประชาชนรับไม่ได้ ขอฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ด้วยว่า อย่าเอาคนเลี้ยงลิงแบบนี้มาอยู่ด้วย เพราะตัวท่านเองก็จะลำบาก
    “ประเด็น ร.อ.ธรรมนัสกระทบต่อภาพลักษณ์รัฐบาลแน่นอน ในเนื้อข่าวจากต่างประเทศมีการกล่าวแอบอ้างเบื้องบน ถ้าเป็นอย่างนี้ ร.อ.ธรรมนัสยิ่งต้องรีบลาออกก่อนที่ฝ่ายค้านจะถล่ม ผ่านการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรื่องนี้ก็กลัวจะลามไปถึงนายกฯ ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์เขี่ยออกไปสักคน แล้วหาคนเลี้ยงลิงใหม่ ซึ่งจะเป็นใครก็ได้” นายอดิศรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"