คุกชวนภูเก้าล้วน


เพิ่มเพื่อน    


    ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี 6 เดือน "ชวน ภูเก้าล้วน" อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ รุกเกาะปอดะ ปรานีรอลงอาญา พร้อมให้บำเพ็ญประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่
    เมื่อวันที่ 10 กันยายนนี้ ที่ศาลจังหวัดกระบี่ ศาลฎีกานัดโจทก์และจำเลยฟังคำพิพากษาในคดีบุกรุกครอบครองเกาะปอดะ ตามที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายชวน ภูเก้าล้วน ในข้อหาบุกรุกครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินบนเกาะปอดะ ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 22 ไร่ ดำเนินการกั้นรั้วลวดหนามและก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยม โดยอ้างสิทธิตามแบบแจ้งการครอบครอง (ส.ค. 1) ซึ่งศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษายกคำร้อง ต่อมาเมื่อวันที่ 12 ก.พ.61 ศาลอุทธรณ์ภาค 8 ได้มีคำพิพากษากลับ ให้นายชวนมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยานฯ ลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน 
    คดีการครอบครองสิทธิ์บนเกาะปอดะ จ.กระบี่ ต่อสู้มายาวนานกว่า 30 ปี ระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายชวน ภูเก้าล้วน โดยนายชวนอ้างว่า ที่ดินบนเกาะมีผู้ครอบครองทำกินมาก่อนประกาศเขตอุทยาน โดยมีเอกสารแจ้งการทำประโยชน์สวนมะพร้าว ส.ค.1 เลขที่ 1 และ นส.3 ก. ที่แปลงมาจาก ส.ค.1 เลขที่ 2 ซึ่งซื้อต่อมาจากชาวบ้านตั้งแต่ปี 2528 เป็นหลักฐาน ขณะที่ฝ่ายอุทยานต่อสู้เพื่อพิสูจน์ว่าเอกสารดังกล่าวออกโดยมิชอบ ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศย้อนกลับไปเมื่อปี 2510 และการตรวจพิสูจน์อายุต้นมะพร้าว ซึ่งผลการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ และการตรวจพิสูจน์อายุต้นมะพร้าวจากฝ่ายกรมอุทยาน ชี้ว่าช่วงปีที่แจ้งการทำประโยชน์ บนเกาะปอดะไม่มีสวนมะพร้าวมาก่อน แต่ข้อมูลทั้งหมดกลับสวนทางกับฝ่ายเอกชนที่ผลการพิสูจน์สอดคล้องกับเอกสารครอบครองที่ดิน
    เกาะปอดะตั้งอยู่ใกล้กับทะเลแหวก แหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ จังหวัดกระบี่ เป็น 1 ใน 4 เกาะ ของโปรแกรมท่องเที่ยว มีชายหาดสวยงาม มีพื้นที่ราบเกือบ 100 ไร่ อยู่ห่างฝั่งเพียง 8 กิโลเมตร หากมีการซื้อขายเกิดขึ้น เกาะแห่งนี้อาจมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน ภูเก้าล้วน วัย 83 ปี ได้เดินทางมาที่ศาลเพื่อฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยมีนักการเมือง ข้าราชการระดับสูง ครอบครัวญาติพี่น้อง พนักงานโรงแรม เดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก
    ต่อมาศาลฎีกาอ่านคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยานฯ ลงโทษจำคุก 3 ปี 6 เดือน แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเป็นความผิดไม่รุนแรง จึงแก้คำพิพากษาให้รอลงอาญา 2 ปี ให้จำเลยบำเพ็ญประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเวลา 30 ชั่วโมง พร้อมชำระค่าปรับเป็นเงิน 80,000 บาท พร้อมให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่ 
    หลังจากศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายชวนมีสีหน้าเคร่งเครียดเล็กน้อย ก่อนที่จะออกมาขึ้นรถตู้ที่จอดรออยู่หน้าศาลขับออกไป โดยปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน
    นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ทนายความและที่ปรึกษานายชวน ซึ่งได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกาด้วย กล่าวว่า ในส่วนของคดีอาญาถือว่าสิ้นสุดแล้ว ยังเหลือในส่วนคดีแพ่งอยู่ระหว่างการฎีกา โดยศาลอุทธรณ์วินิจฉัยเพิกถอนการยื่นขอออกโฉนด
    สำหรับนายชวน ภูเก้าล้วน เป็นนักการเมืองท้องถิ่น เคยเป็นนายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ทำธุรกิจหลายอย่าง และเป็นเศรษฐีที่ดินของจังหวัด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"