ล่าเพจซื้อขายทารก ชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์


เพิ่มเพื่อน    


    สังคมไทยทรามถึงขั้นซื้อขายทารกกันแล้ว เพจเฟซบุ๊กประกาศโจ๋งครึ่ม "รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม" ทั้งรับจองผู้อุปการะ ลงรูปเด็กให้เลือกกันตามชอบ โฆษก พม.ประสาร ปคม.ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามล่าแหล่งซื้อขาย ชี้เข้าข่ายค้ามนุษย์
    เมื่อวันที่ 10 กันยายนนี้ สังคมโซเชียลได้ออกมาแสดงความเห็นกันอื้ออึง กรณีเพจเฟซบุ๊ก "รับอุปการะเด็กจากแม่ที่ท้องไม่พร้อม" มีการโพสต์รายละเอียดของแต่ละเคส โดยเคสหนึ่งมีการโพสต์ว่า "ท้อง 7 เดือนกว่า เพศชาย คลอด 4 ต.ค. พิกัดยโสธรค่ะ เคสนี้มีคนรับอุปการะแล้วค่ะ"  ส่วนอีกรายระบุว่า "เคสโอนจอง เริ่มอุปการะมาได้ 2 เดือน คลอดแล้วจ้าเมื่อวาน เพศ ญ. พรุ่งนี้ก็จะได้รับน้องไปเลี้ยงแล้วค่ะ ยินดีด้วยจ้า เคสต่อไปกำลังตามมาติดๆ ต้นเดือนนี้จ้า รอดูรีวิวกันนะคะ" พร้อมโพสต์รูปทารกด้วย
     เพจ "พี่อู๊ด สายเผือก" ระบุว่า "โพสต์​ขาย โอนจองกันเป็นลูกหมา ลูกแมวเลย นี่มันเข้าข่ายค้ามนุษย์​แล้วนะ ถ้าไม่รีบจัดการให้เร็วที่สุด คงได้เห็นเหตุการณ์​ หาเงินไปแต่งรถมอเตอร์ไซค์​แน่ๆ"
    ขณะที่มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์และรู้สึกหดหู่ใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลเข้มงวด
    ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สะพานขาว กรุงเทพฯ นางสุภัชชา สุทธิพล รองปลัด พม. ในฐานะโฆษก พม.กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียมีการแชร์เรื่องจากเพจเฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์ภาพเด็กทารกและประกาศรับซื้อ-ขายเด็กทารกจากแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม อีกทั้งยังพบว่ามีหลายเพจเฟซบุ๊กที่มีการโพสต์เนื้อหาในลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. 1300 ได้ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยได้ดำเนินการประสานกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพื่อตรวจสอบเท็จจริงและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 
    นางสุภัชชากล่าวว่า หากการซื้อ-ขายเด็กทารกเกิดขึ้นจริง ถือว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์ และเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ต้องได้รับโทษตามพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ซึ่งในส่วนของกระทรวง พม. พร้อมให้ความคุ้มครองเด็กตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 โดยต้องดูจุดมุ่งหมายของการกระทำว่าเข้าข่ายแสวงหาประโยชน์หรือไม่ แต่ถึงแม้ไม่แสวงหาประโยชน์ พม.ก็ต้องเข้าไปคุ้มครองเด็ก และนำเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องต่อไป เช่น การรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม
     โฆษก พม.กล่าวว่า สำหรับกรณีท้องไม่พร้อม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็มีกระบวนการช่วยเหลือตามปกติอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งมายังศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งกระทรวง พม.พร้อมให้คำปรึกษาและความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ทั่วประเทศ
    มีรายงานว่ากระแสข่าวซื้อขายทารกแพร่ออกไป เพจเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้ปิดตัวลงแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"