'ทรัมป์' ดันทุรังแสดงแผนที่เส้นทางพายุเฮอริเคนมั่ว


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงข่าวแสดงแผนที่เส้นทางพายุโดเรียนที่ถูกต่อเติมเส้นกรวยพายุเลยถึงรัฐอื่นที่เอ็นเอชซีไม่ได้ออกคำเตือนไว้ จากนั้นยังดันทุรังยกแผนที่ที่ไม่ได้รับการยอมรับมาอ้างถึงอีก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเควิน แม็กอลีแนน รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ขณะแถลงข่าวอัพเดพการเตรียมรับมือพายุเฮอริเคนโดเรียน โดยทรัมป์แสดงแผนที่เส้นทางพายุที่ไม่ถูกต้อง / AFP / JIM WATSON

    เมืองชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐกำลังเฝ้าจับตาการเคลื่อนตัวของพายุเฮอริเคนโดเรียน ซึ่งในวันพฤหัสบดีตามเวลาไทย มีความรุนแรงระดับ 3 จาก 5 ระดับ โดยมีความเร็วลมคงที่สูงสุด 185 กม./ชม. และกำลังเคลื่อนตัวไปตามแนวชายฝั่งของรัฐนอร์ทแคโรไลนาและเซาท์แคโรไลนา หลังจากเข้าถล่มเครือรัฐบาฮามาส ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน

    เอเอฟพีรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าวเกี่ยวกับพายุลูกนี้ ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเมื่อวันพุธ ทรัมป์ได้แสดงแผนที่จากศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ที่ทำนายเส้นทางพายุเบื้องต้นให้นักข่าวดู แต่ปรากฏว่าแผนที่นี้ถูกแต่งเติม โดยบริเวณกรวยพายุโดเรียนมีเส้นต่อเติมขยายให้ รวมถึงรัฐแอละแบมาด้วย

    สถาบันสารสนเทศทางกฎหมายของวิทยาลัยกฎหมายคอร์เนลล์ กล่าวว่า กฎหมายสหรัฐห้ามการบิดเบือนการพยากรณ์อากาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและเผยแพร่เป็นข้อมูลของทางการ ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นคนมือบอนเขียนต่อเติมแผนที่

    ทรัมป์ถูกซักถามเรื่องนี้ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ทรัมป์ตอบว่า "ผมไม่รู้ๆ" แต่เขายังคงอ้างว่าการพยากรณ์พายุเริ่มแรกนั้นกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่โดเรียนจะทำให้ฝนตกในรัฐภาคใต้ด้วย

    เมื่อวันอาทิตย์ ทรัมป์เพิ่งทวีตข้อมูลผิดๆ ว่ารัฐแอละแบมาเป็นรัฐที่จะได้รับผลกระทบด้วย เช่นเดียวกับรัฐฟลอริดา, จอร์เจีย, นอร์ทและเซาท์แคโรไลนา

    ไม่นานหลังจากนั้น สำนักงานอุตุนิยมวิทยา (เอ็นดับเบิลยูเอส) ในเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา ชี้แจงว่า รัฐนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากโดเรียน แม้แต่คำประกาศรายงานความคืบหน้าพายุของเอ็นเอชซีก็ไม่เคยเตือนเรื่องนี้

    คืนวันพุธ ทรัมป์ยังทวีตแผนที่พายุฉบับหนึ่งลงวันที่ 28 สิงหาคม อ้างว่าเกือบทุกโมเดลทำนายว่าพายุจะผ่านฟลอริดา และกระหน่ำจอร์เจียและแอละแบมา ทว่าแผนที่นั้นเป็นของเขตจัดการน้ำเซาท์ฟลอริดา ซึ่งมีคำเตือนไว้ว่า หากกราฟฟิกนี้สร้างความสับสนก็ให้ละทิ้งเสีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"