เทิดพระเกียรติ ร.1


เพิ่มเพื่อน    

          ว่างเว้นจากงานการเมือง อุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทย ช่วงนี้เลยมีแต่นัดพบปะเพื่อนฝูง เดินทางไปท่องเที่ยวที่ต่างๆ ทำให้พอมีเวลาคิดทบทวนเรื่องการเมือง ส่วนวันข้างหน้า จะลุย จะพัก เอาไว้ค่อยว่ากันอีกที ช่วงว่างเว้นงานการเมือง สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ มักเดินทางไปทำบุญตามสถานที่ต่างๆ

                หนึ่งในงานสำคัญที่ต้องทำเป็นประจำทุกปี บวงสรวงดวงพระวิญญาณพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมบรมกษัตริย์กรุงรัตนโกสินทร์ แห่งราชวงศ์จักรี หรือรัชกาลที่ 1 ตามที่คนไทยรู้จัก วันที่พระองค์เสด็จสวรรคต 7 กันยายน 2352 

                ถือเอาวันดังกล่าวจัดพิธีต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ปี 2553 จนมาถึงปี 2562 ในปีนี้ก็เหมือนทุกปี เพียงแต่ไม่ได้ออกบัตรเชิญในวงกว้าง อาศัยปากต่อปากบอกต่อกัน เนื่องด้วยผู้นำในการทำพิธีเน้นความเรียบง่าย 

                "ปีนี้ผมก็จัดที่เชิงสะพานพุทธ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.1 เหมือนเดิม ในเสาร์ที่ 7 ก.ย. พิธีสงฆ์เริ่มในเวลา 09.28 น. มีการสักการะด้วยเครื่องบวงสรวง พิธีบายศรี จากนั้นร่วมกันกล่าวคำบวงสรวง คงใช้เวลาไม่นานนัก ราวๆ 11 นาฬิกา คงแล้วเสร็จ การจัดพิธีเนื่องในวันสวรรคต ร.1 มาถึงวันนี้ก็ 210 ปีมาแล้ว แต่เราในฐานะคนไทย อยากจัดเพื่อต้องการเทิดพระเกียรติ แสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อองค์พระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี ที่พวกเราคนไทยได้แสดงออกถึงพระองค์ คุณูปการของพระองค์ที่มีต่อพวกเรา และในฐานะที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานครมานั้น มีมากมาย คงบรรยายไม่หมด วันที่ 7 ก.ย. ขอฝากเชิญชวนทุกคน ให้มาร่วมในพิธี เพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน"

                ด้วยคุณูปการของ ร.1 ที่มีต่อชาวไทย ปีนี้ฤกษ์ดี ตรงกับวันเสาร์ วันหยุดใครหลายคน ใครไม่มีธุระเร่งด่วน อุเทนขอเชิญชวนให้มาร่วมพิธี ที่มีแต่ความอิ่มบุญ อิ่มใจ รับสิ่งเป็นมงคลกลับไปบ้านพร้อมกัน  

  ม้าไม้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"