ใครอยาก..อายุยืน


เพิ่มเพื่อน    

 

      ว่ากันว่า ..คนเราอยากมีอายุยืนยาวด้วยกันทั้งนั้น เพราะอยากอยู่กับครอบครัวและคนที่รักไปนานๆ 

      แต่น่าสนใจนะคะว่า ถ้าเอาคำถามนี้ไปถามกับผู้สูงวัยที่นอนติดเตียง หรือเริ่มสะเงาะสะแงะเจ็บออดๆ แอดๆ ท่านอาจจะมีคำตอบอีกแบบก็ได้

      ดังนั้น อายุยืนต้องหมายถึงมีสุขภาพที่ดีด้วยนะคะ

      วันนี้มีเพื่อนส่งไลน์บอกถึงวิธีทำที่จะให้มีชีวิตยืนยาวและมีคุณภาพที่ดี ลองพิจารณาแล้วกันนะคะ อันไหนคิดว่าทำไหว ทำได้ ก็ทำ อันไหนที่มันมีข้อสังเกต ข้อสงสัย ก็ควรปรึกษาหมอประจำตัวก่อน..ให้ชัวร์ดีกว่า

      อายุยืนยาวขึ้น ... 2 ปี ด้วยการกินดาร์กช็อกโกแลต การวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา บอกว่า ถ้าเรากินดาร์กช็อกโกแลตบ่อยๆ อย่างน้อยเดือนละ 3 ครั้ง อาจจะช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้อีก 2 ปีเลย เพราะว่าในดาร์กช็อกโกแลตมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยทำให้เลือดไม่ข้นหนืดจนเกินไป เลือดเลยไหลได้สะดวก ไม่ไปติดหรือกระแทกหลอดเลือดมาก จึงไม่เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด เส้นเลือดก็ไม่อุดตัน

      อายุยืนยาวขึ้น ... 3 ปี ด้วยการกินถั่วอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน มหาวิทยาลัยโลมาลินดา ที่แคลิฟอร์เนีย วิจัยพบว่า ในถั่วจะมีไขมันโอเมกา 3 สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหารเยอะไขมันอิ่มตัวน้อย แคลอรีน้อย ทำให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะกับหัวใจ แต่ต้องเลือกแบบไม่มีเกลือนะ

      อายุยืนยาวขึ้น ... 4 ปี ด้วยการดื่มไวน์ นักวิทยาศาสตร์ชาวดัตช์ให้ดื่มไวน์วันละครึ่งแก้ว จะทำให้ชีวิตเรายืนยาวได้ถึง 4 ปี เพราะในไวน์จะมีสารโพลิฟิโนลิกคอมพาวด์ส (polyphenolic compounds) ซึ่งสารนี้จะทำให้เลือดเรา ไม่มีการเติบโตของไขมัน พอเยื่อไขมันไม่สามารถเติบโตได้ เส้นเลือดจะสะอาดใสอยู่ตลอดเวลา ไม่มีตะกอนตกค้าง หรือมีไขมันมาเกาะผนังหลอดเลือด

      อายุยืนยาวขึ้น ... 5 ปี ด้วยการเล่นกอล์ฟ นั่นเพราะการเล่นกอล์ฟ ทำให้เราเดินเล่นกอล์ฟ 18 หลุม จะทำให้เราต้องเดินถึง 6-10 กม. เลยทำให้ร่างกายเราเผาผลาญแคลอรีได้ดี เป็นการออกกำลังกายแบบ Low intensity คือการออกกำลังกายแบบไม่หนัก แต่หัวใจเต้นเร็ว และใช้ออกซิเจนเยอะมาก ซึ่งจะทำให้ร่างกายเราแข็งแรง แล้วการตีกอล์ฟทำให้เราไม่เบื่อที่จะออกกำลังกายด้วย

      อายุยืนยาวขึ้น ... 6 ปี ด้วยการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ กินทุกๆ มื้อให้เรื่องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นชีวิตประจำวัน ไม่ใช่วันนี้พิเศษ ฉันจะไปกินอาหารเพื่อสุขภาพ นานๆ กินที แบบนั้นไม่ดีแน่ๆ มีการวิจัยจากฮอลแลนด์บอกว่า กินปลา เนื้อไม่ติดมัน น้ำมันมะกอก กระเทียมคาร์โบไฮเดรตที่ดี อย่างข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต เป็นประจำจะทำให้ไขมันในเลือดน้อยสุขภาพร่างกายดีขึ้น โรคมะเร็งกับเบาหวานก็จะเกิดได้ยากขึ้น สุขภาพดีหาง่าย ไม่แพง.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"