พาณิชย์ตั้งศูนย์ร้องเรียนราคายา


เพิ่มเพื่อน    

กรมการค้าภายในเปิด “ศูนย์รับแจ้งความคดียา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์” อย่างเป็นทางการแล้ว ผู้ป่วย 100 รายโทรแจ้ง ถูกคิดค่ายาและค่ารักษาเกินจริง เผยได้ประสานขอหลักฐาน ก่อนจัดการตามกฎหมาย ล่าสุดมี 10 กรณีอยู่ระหว่างการพิจารณาฟ้องไม่ฟ้อง พร้อมเปิด 10 รายชื่อยาคนใช้มากสุดในโรงพยาบาลเอกชน ยันได้แก้ปัญหาด้วยการให้เขียนใบสั่งยา และให้นำใบสั่งยาไปซื้อยาที่ร้านขายยาแล้ว

4 ก.ย. นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เปิดศูนย์ “รับแจ้งความคดียา เวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์” อย่างเป็นทางการแล้ว เพื่อให้ประชาชนร้องเรียนกรณีโรงพยาบาลเอกชนคิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลไม่เป็นธรรม หลังจากที่โรงพยาบาลเอกชนกว่า 300 แห่งได้ส่งราคาซื้อขายยามายังกรมฯ ทั้งหมดแล้ว โดยล่าสุด มีประชาชนร้องเรียนและสอบถามผ่านสายด่วน 1569 ประมาณ 100 ราย ส่วนใหญ่ได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ถูกโรงพยาบาลเอกชนคิดค่ายาและค่ารักษาพยาบาลที่แพงเกินจริง

“นับตั้งแต่เดือนส.ค. มีประชาชนโทรศัพท์เข้ามาร้องเรียนกับกรมฯ มากขึ้น หลังจากที่กรมฯ ได้เข้าไปแก้ไขปัญหายาและค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนที่มีราคาแพง ซึ่งเมื่อรับเรื่องร้องเรียนแล้ว เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้นำหลักฐานมาส่งให้ที่ศูนย์ หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และเมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะดำเนินการตามอำนาจที่กฎหมายให้ไว้ และส่งดำเนินคดีแทนประชาชนด้วย”

ทั้งนี้ ในภาพรวม มีประชาชนที่มายื่นหลักฐานเกี่ยวกับการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโรงพยาบาลเอกชนแล้วกว่า 10 เรื่อง โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะฟ้องไม่ฟ้องประมาณ 8 เรื่อง

สำหรับโรงพยาบาลเอกชนที่ไม่ได้ส่งข้อมูลต้นทุนราคายาให้กรมฯ จำนวน 48 โรงพยาบาลนั้น โรงพยาบาลได้ทยอยเข้ามาชี้แจงกับกรมฯ อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องของการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน รวมถึงมีโรงพยาบาลแจ้งเลิกกิจการไป 1 ราย ซึ่งเป็นปัญหาทางธุรกิจ มีเปิดกิจการใหม่ 2 ราย และมี 1 รายที่เปลี่ยนจากกิจการโรงพยาบาลแล้วลดขนาดมาเป็นคลินิก เป็นต้น

นายประโยชน์กล่าวว่า กรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลรายการยาต่างๆ พบว่า มียาจำนวน 10 รายการที่ประชาชนใช้บริการจากโรงพยาบาลเอกชนมาก โดยอันดับ 1 ได้แก่ ยาพาราเซตามอล ซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการแก้ไข้ แก้ปวดหัว , อันดับ 2 ยาแอสไพริน เป็นยาแก้ปวดหัว , อันดับ 3 ยาไอบูโพรเฟน เป็นยาแก้ปวด , อันดับ 4 ยาอ็อกซิซิลลิน เป็นยารักษาโรคที่มีสาเหตุการติดเชื้อมาจากแบคทีเรีย เช่น การติดเชื้อเกี่ยวกับทางเดินหายใจ , อันดับ 5 ยาโรอิโทรมัยซิน เป็นยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียการรักษาไวรัสหวัด , อันดับ 6 ยาเพนิซิลลิน เป็นยาปฏิชีวนะที่รักษาการติดเชื้อจากแบคทีเรีย , อันดับ 7 ยาไซเมทิโคน เป็นยาบรรเทาอาการท้องอืด , อันดับ 8 ยาคาร์วีดิลอล เป็นยาลดความดันโลหิต , อันดับ 9 ยาไดออสเม็กไทต์ เป็นยารักษาอาการท้องเสีย เฉียบพลันและรุนแรง และอันดับ 10 ยาเมเฟนามิค เป็นยาเกี่ยวกับแก้ปวดประจำเดือน

“ประชาชนที่เข้าไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชน ส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการเป็นไข้ ปวดหัว ตัวร้อน เป็นหวัด หรือไม่ก็เป็นเรื่องของการติดเชื้อทางเดินหายใจ ท้องอืด ท้องเสีย และเป็นความดัน ซึ่งตัวยาส่วนใหญ่ หาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาทั่วไป จึงเป็นสาเหตุให้กระทรวงพาณิชย์ต้องการให้โรงพยาบาลเอกชนออกใบสั่งยาและใบแจ้งราคายากับผู้ป่วยล่วงหน้า เพื่อเป็นทางเลือกให้สามารถนำใบสั่งยาไปซื้อจากร้านขายยาทั่วไปได้”นายประโยชน์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"