น้ำท่วมขอนแก่นเริ่มคลี่คลาย ถนนมิตรภาพสัญจรได้ตามปกติ


เพิ่มเพื่อน    


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พบว่าขณะนี้น้ำลดลงมากแล้ว แต่น้ำในลำห้วยจิก ยังคงมีปริมาณน้ำมากและไหลเชี่ยว หลายครอบครัวที่อยู่ในชุมชนสุมนามัยพัฒนา ชุมชนสะพานขาวและชุมชน ม.1 พัฒนา และชุมชนมิตรภาพ 4 เก็บข้าวของในบ้าน เพื่อเข้าอยู่อาศัย บางครอบครัวยังไม่สามารถเข้าบ้านตัวเองได้ แม้ว่าน้ำจะลดลงแล้ว แต่ยังไม่สู่ภาวะปกติ เพราะยังมีน้ำท่วมขัง เพราะเป็นพื้นที่ต่ำและอยู่ติดกับลำห้วยจิก ที่น้ำไหลผ่าน จึงไม่สามารถเข้าบ้านตัวเองได้ บางครอบครัวไม่มีบ้านอยู่ เพราะถูกกระแสน้ำพัดบ้านหายไปทั้งหลัง จึงยังต้องอาศัยอยู่ริมถนนใกล้บ้านตัวเองและพักในจุดพักพิงชั่วคราวที่ทางราชการจัดให้ 6 จุด

นางพรนภา ปัดเส อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 366/16 ม.20 ชุมชนสุมนามันพัฒนา กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมนั้นมาเร็วมาก ทั้งที่คนในครอบครัวเตรียมความพร้อมเก็บสิ่งของในบ้านแล้ว แต่ก็ไม่ทัน เพราะน้ำมาเร็วและเชี่ยว พัดเอาบ้านหายไปทั้งหลัง จึงทำได้เพียงการช่วยเหลือพ่อกับแม่ออกมาก่อนและลูกหลานออกมาจากบ้านเท่านั้น เมื่อวานที่ผ่านมาแทบเอาชีวิตไม่รอดไม่เสียดายสิ่งของ คิดเพียงว่าต้องช่วยเหลือพ่อแม่ให้รอดชีวิตออกจากน้ำก่อน โชคดีที่ช่วยพ่อแม่ออกมาได้ จากนั้นบ้านก็ถูกน้ำพัดหายไปทั้งหลัง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือในเรื่องการทำบ้านพักอาศัย หรือให้การช่วยเหลือตามความเหมาะสอ เพื่อที่พ่อกับแม่จะได้มีบ้านอยู่อาศัย แต่สิ่งที่ต้องการในขณะนี้คือ อาหาร ยารักษาโรค ยาแก้ไข เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม”

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวยังพบว่าถนนมิตรภาพ จากสี่แยกเกียรติสินไปถึงสี่แยกไฟแดงบ้านเกิ้งระยะทางประมาณ 2 กม.นั้นกลับสู่ภาวะปกติแล้ว รถทุกชนิดสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ เช่นเดียวกับถนนแจ้งสนิท ตั้งแต่ทางรถไฟไปถึงสี่แยกไฟแดงถนนมิตรภาพ(เกียรติสิน)ระยะทางประมาณ 2 กม.ซึ่งเป็นจุดที่มีสะพานขาว ข้ามลำห้วยจิก ซึ่งวิกฤติที่สุดในเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านไผ่ครั้งนี้ ขณะนี้สามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติแล้วเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีผู้มีจิตศรัทธานำข้าวกล่องพร้อมน้ำ มาแจกให้ผู้ประสบภัย บางคนนำสัตว์เลี้ยง เช่นไก่ชน ออกมาอาบแดดข้างทาง ซึ่งถึงแม้จะเจอวิกฤติในครั้งนี้ แต่หลายคนกลับมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสหลังสถานการณ์คลี่คลายลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"