บุกทุบคนไข้ในรพ. ตร.ปลัดได้แต่ยืนดู


เพิ่มเพื่อน    


    แว้นแหกด่านพุ่งชน อส.หัวฟาดพื้น ขาหัก 2 ข้าง ตัวเองก็เจ็บ เพื่อน อส.พกไฟแค้นบุก รพ.ประชิดถึงเตียงคนไข้ทำร้ายต่อหน้าตำรวจ ปลัดอำเภอและพยาบาลที่พยายามห้ามอยู่ฝ่ายเดียว ด้านปลัดยอมรับโทษวินัย แต่รองโฆษก ตร.พูดทะแม่ง ตำรวจไม่เกี่ยวเพราะอยู่นอกม่านกั้น และไม่ได้ยินเสียงทุบ ผบช.ภ.2 ตั้งกรรมการสอบ
    เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ได้มีผู้แชร์คลิปลงในสื่อออนไลน์ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เป็นภาพตำรวจในเครื่องแบบ 3 นาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และชาย 2 คน ทราบภายหลังว่าเป็น อส.อำเภอเมืองชลบุรี เดินไปหาคนไข้รายหนึ่งที่นอนอยู่บนเตียงในห้องฉุกเฉิน มีการพูดคุยกันชั่วครู่ จากนั้น อส.ได้รูดม่านปิดและลงมือทำร้ายคนไข้ โดยคลิปดังกล่าวมีความยาว 2 นาที ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและฝ่ายปกครองปล่อยให้มีการทำร้ายคนไข้ใน รพ.ได้อย่างไร
    จากการตรวจสอบทราบว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 18 สิงหาคม นายขวัญชัย ช่างเหล็ก หรือน้าหมอ อายุ 57 ปี อส.อ.เมืองชลบุรี ได้ช่วยเจ้าหน้าที่ตั้งด่านรักษาความสงบบริเวณก่อนทางโค้งถนนบายพาสเลี่ยงเมือง ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี ต่อมา เด็กแว้นอายุ 20 ปี ซึ่งเป็นคนไข้ในคลิป ได้ขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ สีดำ ทะเบียน 2 กข 734 ชลบุรี ผ่านมา วิ่งแหกด่านตำรวจ และพุ่งชนนายขวัญชัยอย่างจัง จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ศีรษะฟาดพื้น ขาหักทั้ง 2 ข้าง เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำตัวส่งโรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งเด็กแว้นคู่กรณีก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน และถูกนำส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา พร้อมอายัดตัวไว้ดำเนินคดี จากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ตามคลิป
    มีรายงานว่า แพทย์ได้ผ่าสมองนายขวัญชัยเนื่องจากมีเลือดคั่ง และใส่เหล็กที่ขาทั้ง 2 ข้าง
    นพ.สุริยา โปร่งน้ำใจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมนี้ ในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ว่า ในส่วนของโรงพยาบาลได้ให้ความช่วยเหลือคนไข้อย่างเท่าเทียมกัน การที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้าไปในห้องฉุกเฉินตามที่ได้มีการเผยแพร่คลิปออกไปนั้น ยืนยันว่าทางโรงพยาบาลไม่ได้ตั้งใจให้เข้าไป ข้อมูลก็เป็นไปตามข่าว   
    นพ.สุริยากล่าวว่า ผู้ชายที่ถูกทำร้ายเป็นวัยรุ่นที่เกิดอุบัติเหตุขี่จักรยานยนต์แหกด่าน แต่ไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่คู่กรณีซึ่งเป็นอาสาตำรวจ ถูกวัยรุ่นคนนี้ชนอาการสาหัสมาก โรงพยาบาลก็ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สำหรับเหตุร้ายที่เกิดขึ้น ก็จะหาทางป้องกันโดย รพ.ได้ขอติดตู้แดงเพื่อให้ตำรวจช่วยสอดส่อง ที่ผ่านมาบางครั้งเกิดเหตุการณ์ที่น่าตกใจ มีการมายิงคู่อริกันถึงหน้าโรงพยาบาล ทำให้ขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่เสีย
    "ขณะนั้นไม่มีใครกล้าเข้าไปห้าม เพราะพยาบาลที่เข้าเวรเป็นพยาบาลผู้หญิง ซึ่งตอนนั้นเขามากัน 5-6 คน มีเสียงดังบ้าง ความจริงแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้กันไม่ให้เข้าแล้ว แต่เขาไม่ได้ทำตามระเบียบของห้องฉุกเฉิน มีการฝ่าเข้าไป ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็เป็นผู้หญิงไม่มีใครกล้า อีกทั้งยังมีตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ตรงนั้นด้วย เจ้าหน้าที่เองก็ตกใจ เสียขวัญ เนื่องจากไม่เคยมีเหตุการณ์ประชิดเตียงคนไข้ขนาดนี้มาก่อน ตอนนี้ในส่วนของโรงพยาบาลได้มีมาตรการป้องกันโดยติดตั้งประตูนิรภัย ติดกล้องวงจรปิด และขอกำลังตำรวจมาคอยดูแลแล้ว"
    ด้านนายปกาสิต ศึกสงคราม ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองชลบุรี กล่าวยอมรับว่า ได้เดินทางไปยัง รพ.มหาวิทยาลัยบูรพา พร้อมตำรวจและ อส.จริง โดยพบว่าเด็กแว้นคนก่อเหตุพบมีกลิ่นแอลกอฮอล์คลุ้ง จึงได้ถามไปว่าสิ่งที่ทำลงไปมันคุ้มค่ากับชีวิตคนหนึ่งหรือไม่ ทางเด็กแว้นได้ตอบว่า “ผมไม่ได้ตั้งใจครับ” จากนั้นผู้ใต้บังคับบัญชาคือนายตัวเล็ก ได้รูดม่าน และลงมือทำร้ายร่างกายด้วยอารมณ์โมโห เนื่องจากขณะนั้นยังไม่รู้ว่านายขวัญชัยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสจะรอดชีวิตหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะเขียนรายงานเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เพื่อให้พิจารณาโทษทางวินัย 
    นายปกาสิตกล่าวว่า วัยรุ่นผู้ก่อเหตุ อายุ 20 ปี ถูกแจ้ง 4 ข้อหาคือ ขับรถโดยประมาทหวาดเสียว, ขับรถประมาททำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส, ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และขับรถขณะมึนเมา 
    มีคำชี้แจงจากตำรวจเช่นกัน โดย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และ พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วกรณีตำรวจอยู่ในเหตุการณ์ทำร้ายคนไข้แต่ไม่ระงับเหตุ เบื้องต้นยืนยันว่าชายที่ทำร้ายผู้ต้องหาไม่ใช่ตำรวจ แต่เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่งในพื้นที่ที่ร่วมปฏิบัติงานกับตำรวจ ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย โดยอยู่ระหว่างตรวจสอบและติดตามตัวมาสอบสวน     
    "เหตุการณ์นี้ไม่มีตำรวจเกี่ยวข้อง เพราะจากภาพในกล้องวงจรปิด แม้ตำรวจจะอยู่ในที่เกิดเหตุ เนื่องจากได้รับการประสานให้มารับตัวผู้ต้องหาที่โรงพยาบาล แต่ขณะเกิดเหตุถูกกันให้อยู่ด้านนอกม่านเตียงผู้ป่วย" พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว
    นายภัทรธรณ์ เทียนไชย ผวจ.ชลบุรี กล่าวว่า เรื่องนี้คงยอมกันไม่ได้ เพราะถึงแม้จักรยานยนต์จะก่อเหตุชน อส.บาดเจ็บสาหัส แต่ก็ไม่ควรใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหา จึงสั่งให้นายวิศิษฐ์ พวงเพชร รอง ผวจ.ชลบุรี เป็นหัวหน้าชุดสอบสวนหาผู้กระทำความผิดตามคลิปที่ปรากฏ โดยให้รายงานด่วนทุกขั้นตอน หากพบว่าผู้ทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ก็ให้ตั้งกรรมการสอบสวนกันไป หากพบเป็นเจ้าหน้าที่ อส.ก็ให้ออกจากชุดทำงาน ส่วนเรื่องของคดี หากผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดี ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการของศาล
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีบุกทำร้ายคนไข้ใน รพ.ม.บูรพา พบว่า รพ.แห่งนี้ไม่ได้อยู่ในสังกัด สธ. อย่างไรก็ตาม การใช้ความรุนแรงในโรงพยาบาลเป็นเรื่องไม่ควรทำอยู่แล้ว ซึ่งการเข้าไปทุบผู้ป่วยในห้องฉุกเฉิน แสดงว่าระบบรักษาความปลอดภัยหย่อนยาน ยืนยันว่าผู้ที่กระทำความรุนแรงในโรงพยาบาลจะมามอบกระเช้าขอโทษแล้วจบไม่ได้ ต้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"