ยื่นลาออกก็เป็นปัญหา!เด็กปชป.บอก'ธีระเกียรติ'ขาดคุณสมบัติส.ว.ตั้งแต่ต้น


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.62 - นายเชาว์ มีขวด ทนายอาสา อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊ก Chao Meekhuad หัวข้อ การพ้นตำแหน่งส.ว.ของนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ มีเนื้อหาระบุว่า ขอแสดงความชื่นชมที่นพ.ธีรเกียรติ ที่ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง

แต่ยังมีปัญหาว่าการยื่นใบลาออกให้มีผลในวันที่ 30 ก.ย.นั้นทำได้หรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญเมื่อมีการกระทำที่เป็นข้อห้ามตามมาตรา 187 จะส่งผลถึงตำแหน่งทางการเมืองทั้งรัฐมนตรี และส.ว. โดยในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรีต้องเว้นวรรคจากการเป็นรัฐมนตรี 2 ปีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (8) ส่วนตำแหน่งส.ว.จะเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(17) เรื่องคุณสมบัติกรณีอยู่ในระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และมาตรา 111 (7) เรื่อการสิ้นสุดสมาชิกภาพกรณีมีการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 113 หรือกระทำการอันต้องห้ามตามมาตรา 184 หรือมาตรา 185

แม้จะปรากฏข้อเท็จจริงว่าคู่สมรสของนพ.ธีรเกียรติได้ขายหุ้นที่เป็นปัญหาไปแล้วก่อนที่จะดำรงตำแหน่งส.ว.อันอาจทำให้ไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามการดำรงตำแหน่งสว.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 111(7) แต่อย่างไรก็ตามก็ยังเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98(17) เรื่องคุณสมบัติผู้สมัครส.ว. เพราะนพ.ธีรเกียรติเป็นบุคคลที่อยู่ระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คือถูกเว้นวรรคความเป็นรัฐมนตรี 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.62 แต่คสช.ได้แต่งตั้งนพ.ธีรเกียรติเป็นส.ว. เมื่อวันที่ 11 พ.ค.62 ยังไม่พ้น 2 ปีที่ถูกเว้นวรรค นพ.ธีรเกียรติ จึงขาดคุณสมบัติความเป็นส.ว.มาแต่ต้นแล้ว ดังนั้นการยื่นใบลาออกโดยให้มีผลในวันที่ 30 ก.ย.ต่อประธานวุฒิสภา ต้องพิจารณาให้ดีว่าสามารถทำได้หรือไม่ มิเช่นนั้นจะมีปัญหาร้องเรียนตามมาในภายหลังได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"