ผลประเมิน225 เขตพื้นที่การศึกษาพบคะแนนป้องกันทุจริต ได้เกรดC ยังไม่น่าพอใจ 


เพิ่มเพื่อน    


27ส.ค.62-นายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมได้รายงานผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาออนไลน์ ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งมีกรอบการประเมิน 10 ตัวชี้วัด ได้แก่ การปฏิบัติหน้าที่ การใช้งบประมาณ การใช้อำนาจ การใช้ทรัพย์สินของราชการ การแก้ไขปัญหาทุจริต คุณภาพการดำเนินงาน ประสิทธิภาพการสื่อสาร การปรับปรุงระบบการทำงาน การเปิดเผยข้อมูล และการป้องกันทุจริต ซึ่งผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 225 เขต พบว่า ภาพรวมของประเทศได้คะแนนเฉลี่ย 85.58โดยผลการประเมินพบตัวชี้วัดเรื่องการป้องกันทุจริต มีคะแนนเฉลี่ย 73.50 ระดับ C ซึ่งส่วนนี้ถือว่ายังไม่เป็นที่น่าพอใจ สพฐ.จึงได้วางแนวทางการป้องกันการทุจริตไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ 1.ให้แต่ละสำนักจากส่วนกลางจัดทำโครงการกิจกรรม ปีงบประมาณ 2563 ที่มีแนวทางสอดคล้องหรือสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและยกระดับคุณธรรมความโปร่งใสของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 2.ส่งเสริมให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่เจตจำนงสุจริตของผู้บริหาร การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันทุจริต การเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรและแผนปฎิบัติการป้องกันการทุจริต และ3.ส่งเสริมให้สำนักเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการจัดทำมาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต เช่น มาตรการเผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะ มาตรการส่งเสริมความโปร่งใสในการจัดซื้อจัดจ้าง มาตรการแนวปฎิบัติในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตคอรัปชั่น เป็นต้น

“สำหรับรายละเอียด ของผลประเมินในระดับเขต พบว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่ได้คะแนนระดับ AA มีจำนวน 6 เขต เช่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สระแก้ว เขต 1 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 เป็นต้น ระดับ A จำนวน 127 เขต ระดับ B จำนวน 83 เขต ระดับ C จำนวน 7 เขต และระดับ D จำนวน 2 เขต คือ สพป.นครราชสีมา เขต 7 และ สพป.ขอนแก่น เขต 5 โดยในข้อมูลแต่ละเขตพื้นที่จะระบุชัดเจนว่า ที่ไหนได้ A เรื่องใด และด้านไหนจะมีคะแนนน้อย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวก็จะเป็นตัวช่วยให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานำไปใช้ในการพัฒนาตัวเองในด้านนั้น ให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของกลุ่มของ ระดับ D สพฐ.จะเข้าไปดูแลเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม สพฐ.จะประกาศผลการประเมินดังกล่าว ให้สาธารณชนได้รับทราบรวมถึงนำเสนอผลการดำเนินการต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป “รองเลขาฯ กพฐ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"