ห้องน้ำ..ไม่แบ่งเพศ


เพิ่มเพื่อน    

      เห็น นายธัญญ์วาริน สุชะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวด้วยน้ำตา เพราะที่ประชุมสภาไม่เห็นชอบกับการแปรญัตติแก้ไขเพิ่มเติมข้อ 90 วรรคหนึ่ง ให้มีกรรมาธิการเพิ่มอีกคณะ ที่เรียกว่า "กรรมาธิการผู้มีความหลากหลายทางเพศ" โดยมีผู้เห็นด้วย 101 เสียง แต่มีผู้ไม่เห็นด้วย 365 เสียง นอกจากนั้นมีผู้ลอยตัวอยู่เหนือความขัดแย้ง คืองดออกเสียง 13 คนนั้น

      ก็ต้องบอกว่า น่าเห็นใจชาว LBGT นะคะ เพราะตามตัวเลขที่นายธัญญ์วารินระบุว่า 7 ล้านคนไม่ใช่มนุษย์หรือ?!? ก็ถือว่าเยอะทีเดียว  

      อย่างไรก็ตาม ถ้ามองในมุมกว้างๆ แล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสถานภาพของเพศที่สามในบ้านเรานั้นได้รับการยอมรับไม่น้อยหน้ากว่าอารยประเทศอื่นๆ ฉะนั้นอย่าเพิ่งน้อยใจไปเลย อะไรที่เป็นเรื่องใหม่ที่ต้องต่อสู้กับ "แนวคิด" ดั้งเดิม วัฒนธรรมแต่เก่าก่อนล้วนต้องใช้เวลาทั้งสิ้นค่ะ

      ล่าสุด มนุษย์ป้ามีโอกาสไปเยือนประเทศในแถบนอร์ดิก และสแกนดิเนเวีย ก็ยังต้องลุกขึ้นปรับตัว และทำใจอยู่พอสมควรเลยทีเดียวกับกฎกติกาสากลว่าด้วยการเคารพสิทธิของเพศที่สาม ซึ่งถือว่าแข็งแรงอย่างมากๆ ในประเทศแถบนั้น

       มนุษย์ป้าไม่เคยรังเกียจเลยจ้ากับชาว LBGT ทุกวันนี้มีเพื่อนรู้ใจที่เป็นชาวสีรุ้งมากมาย ทั้งเพื่อนในมหาวิทยาลัย เพื่อนในที่ทำงาน และเพื่อนที่ต้องติดต่อสื่อสารกันในด้านธุรกิจ

      แต่ไปสวีเดนงวดนี้ บนเกาะมัลโม ที่ห่างจากโคเปนเฮเกนแค่ชั่วโมงเศษ ด้วยเส้นทางรถยนต์ลอดผ่านทะเลบอลติกระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร ต้องยืนทำใจอยู่นานก่อนที่จะเข้าห้องน้ำ เพราะเขาไม่มีการระบุว่า ห้องน้ำหญิงหรือชาย และบางแห่งก็ติดป้ายเป็นรูปทั้งหญิงและชายอยู่ด้วยกัน เป็นการบ่งบอกว่า เสรีภาพทางเพศมีทุกตารางนิ้วแม้แต่ในห้องส้วมห้องน้ำ

      วัฒนธรรมความเชื่อและความเคยชินในยุคมนุษย์ป้ายังเอ๊าะแอ๊ะ เรื่องห้องน้ำไม่แบ่งเพศนี่ ถือเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้เลยนะคะ

      เมื่อยอมรับไม่ได้ก็ใช้วิธี "อั้น" สิคะ มิได้ไปโวยวายคร่ำครวญกับเจ้าของสถานที่แต่อย่างไร เพราะมันคือวิถีของสิทธิเสรีภาพบ้านเขาค่ะ

      ความจริงหากถามว่า แล้วบนเครื่องบิน เขามีห้องน้ำแบ่งเพศหรือ??

      ไม่มีแน่นอน แต่เมื่อไม่มีทางเลือกเราก็จำเป็น เพราะมันกำลังอยู่บนฟ้า แต่ถ้าเดินอยู่บนดินล่ะก็ ยังไงก็ขออั้นให้ถึงจุดหมายปลายทาง เพื่อสุขาที่สุขีจะดีกว่า...จริงไหมคะ

      ถามเองก็ขอตอบเองว่า จริงในความรู้สึกอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ที่ต้องเตือนตัวเองคือ เราคงต้องปรับตัวเองเพื่อรับมือกับสังคมความหลากหลายทางเพศแล้วนะคะ เริ่มจากการไม่แบ่งเพศห้องน้ำนี่แหละ!! หุหุ..ไหวไหม???.

                                                              "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"