“ศักดิ์สยาม”สั่งรื้อไม้กั้นแก้รถติดนำร่องมอเตอร์เวย์


เพิ่มเพื่อน    

“ศักดิ์สยาม” ไอเดียบรรเจิด สั่งรื้อไม้กั้นทางด่วน-มอเตอร์เวย์แก้รถติด เล็งนำร่องมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช,บางใหญ่-กาญจนบุรี คิดค่าผ่านทางผ่านป้ายทะเบียน-ตัดเงินในบัญชีอัตโนมัติ

22 ส.ค. 62  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมมอบนโยบายการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ว่าได้มอบนโยบายให้กรมทางหลวง(ทล.)และกทพ.ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาจราจร โดยเฉพาะหน้าด่านเก็บเงินเรื่องไม้กั้นจะต้องไม่เป็นอุปสรรคในการจราจรอาจจะมีการยกออกแล้วใช้บุคลากรในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่บนทางด่วนในช่อง Easypass

อย่างไรก็ตามขณะที่ช่องจ่ายเงินสดอาจจะมีการให้นักศึกษามายืนช่องจราจรหน้าด่านละ 10 คนเพื่อนำคูปองมาขายให้กับรถบนทางด่วนเลย แต่จะต้องมีการซักซ้อมในเรื่องของความปลอดภัยและอุปกรณ์ต่างๆเช่น อุปกรณ์กันฝุ่น กันแดด กันฝน เสื้อสะท้อนแสง เป็นต้น ในช่วงโมงเร่งด่วนตั้งแต่เวลา 06.00 น.-09.00 น. และ15.00น.-19.00น. ส่วนในอนาคตจะมีการนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์(AI) เข้ามาใช้อัพเกรดด่านเก็บเงินให้เป็นแบบในต่างประเทศในการจับทะเบียนเพื่อเชื่อมต่อระบบเข้ากับระบบข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกได้

ทั้งนี้ในส่วนของการเช็คอิน-เช็คเอ้าท์ก็จะมีการคิดเงินเข้าเป็นระบบเดบิตที่จ่ายก่อนก็อาจจะมีค่าผ่านทางที่น้อยกว่าและระบบเครดิต โดยมองว่าภายในปีนี้จะต้องเรื่องกระบวนการขั้นตอนในการเขียนร่าง TOR แล้ว ซึ่งในวันที่ 25 ส.ค.นี้จะมีการลงพื้นไปตรวจด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษพระราม 9 และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ส่วนด้านบุคลากรในอนาคตว่าควรรับเพิ่มบุคลากรทางด้านใดและหากมีการนำ AI มาใช้จะนำบุคลากรที่เหลือไปใช้ดำเนินการในส่วนใดแต่ยืนยันว่าจะไม่มีการปลดออกเด็ดขาด

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่าขณะที่การก่อสร้างนั้นให้ดูการรักษาความปลอดภัยและความปลอดภัยเช่น โครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ตที่มีการเจาะอุโมงค์ต้องการให้มีการดำเนินงานมีความปลอดภัยและการซักซ้อมให้มีความปลอดภัยจริงๆหากมีเหตุเกิดขึ้นสามารถปฏิบัติได้ทันที และในการนำเสนอข้อมูลเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)จะต้องส่งข้อมูลให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ด้านการดำเนินการ PPP นั้นก็จะต้องมีการพิจารณาผลตอบแทนเชิงเศรษฐกิจ( EIRR) ให้ดีเนื่องจากมีการนำ AI มาใช้แล้วจะต้องมีต้นทุนที่ลดลง อย่างไรก็ตามสำหรับในส่วนของกรณีข้อพิพาทระหว่าง กทพ.และ BEM นั้นก็ได้ขอให้ข้อมูลมีความครบถ้วนสมบูรณ์อย่าไปดำเนินการเจรจาหรือต่อสู้คดีโดยที่ไม่นำข้อมูลทั้งหมดไปแสดง


ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)เปิดเผยว่า ระบบมอเตอร์เวย์ไร้ไม้กั้น (Multilane free flow) แบบเต็มรูปแบบนั้นมีโอกาสที่จะใช้ในมอเตอร์เวย์สายใหม่คือมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา และมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เนื่องจากก่ารประมูลโครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance: O&M) วงเงิน 60,000 ล้านบาทนั้นเอกชนได้เสนอเทคโนโลยีระบบด่านเก็บเงินที่เน้นการนำนวัตกรรมดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์เข้ามาทดแทนกรทำงานของบุคลากรมนุษย์ ดังนั้นจึงจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของระบบการคิดเงินค่าผ่านทางที่แตกต่างจากปัจจุบัน

ส่วนเรื่องการเจรจากับผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดคือ กิจการร่วมค้า บีจีเอสอาร์ นำโดย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นั้นหลังจากนี้ทล.จะเรียกมาเจรจาเรื่องเงื่อนไขรายละเอียดต่างๆ แต่คาดว่าทางเอกชนคงจะไม่ลดราคาให้จากเดิมที่เสนอมาแล้ว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"