สหรัฐไฟเขียวขาย F-16 ไต้หวัน 66 ลำ จีนขู่คว่ำบาตร


เพิ่มเพื่อน    

จีนไม่พอใจสหรัฐอนุมัติขายเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 รุ่นล่าสุดของล็อกฮีดมาร์ติน แก่ไต้หวันอีก 66 ลำ ขู่จะคว่ำบาตรบริษัทที่เกี่ยวข้องกับดีลอาวุธมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐครั้งนี้

แฟ้มภาพ เครื่องบินเอฟ-16 (ขวา) ปล่อยแฟลร์ระหว่างการฝึกฮั่นกวงครั้งที่ 35 ที่เมืองผิงตง ทางใต้ของไต้หวัน เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า คำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า กระทรวงอนุมัติแผนการขายเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ที่ผลิตโดยบริษัท ล็อกฮีดมาร์ติน แก่ไต้หวัน จำนวน 66 ลำ มูลค่ารวม 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 246,250 ล้านบาท) โดยไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ เผยในแถลงการณ์ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไฟเขียวข้อตกลงนี้ภายหลังได้แจ้งให้สภาคองเกรสรับทราบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    เครื่องบินรบรุ่นนี้เป็นเอฟ-16 เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของล็อกฮีดมาร์ติน มีชื่อเรียกว่า เอฟ-16 ซี/ดี บล็อก70/72 โดยเป็นสัญญาซื้อขายที่เกิดให้หลังการตกลงขายอาวุธยุทโธปกรณ์ล็อตใหญ่แก่ไต้หวันเมื่อเดือนที่แล้ว และเกิดในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดสูงอยู่แล้วจากการทำสงครามการค้า

    เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีน ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรบริษัทของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับการขายอาวุธแก่ไต้หวันครั้งนี้ การขายอาวุธของสหรัฐเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง และบั่นทอนผลประโยชน์ด้านความมั่นคงและอำนาจอธิปไตยของจีน

    ปอมเปโออ้างว่า การขายเอฟ-16 ให้ไต้หวันนั้นสอดคล้องความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานในประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับจีน และสอดคล้องกับนโยบายของสหรัฐในอดีต

    รัฐบาลจีนกล่าวเมื่อวันพุธว่า จีนได้ประท้วงทางการทูตแล้ว และต้องการให้สหรัฐ "ยกเลิกแผนการขายอาวุธครั้งนี้ทันที, เลิกขายอาวุธให้ไต้หวันและตัดการติดต่อทางทหารกับไต้หวัน"

    แผนการอัพเกรดการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเกิดในช่วงยามที่เครื่องบินของจีนรุกล้ำน่านฟ้าของไต้หวันบ่อยครั้งขึ้น โฆษกของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน กล่าวไว้ว่า เอฟ-16 เหล่านี้จะเสริมขีดความสามารถในการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันอย่างมีนัยสำคัญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"