บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ผ่านมาหลายสัปดาห์กับปมปัญหาถวายสัตย์ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ยังหลบเลี่ยงไม่ไปตอบกระทู้ฝ่ายค้านในวันพุธนี้ อ้างมีงานที่ได้วางแผนล่วงหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ หันไปใช้ช่องขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 พร้อมเสนอนายกฯ ขอพระบรมราชานุญาตขอถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ ซึ่งปัญหาดังกล่าวนายกฯ คงรู้ตัวเองดีว่าจะหาทางแก้ไขอย่างไร แต่เมื่อทำไม่ได้ ก็ไม่สามารถตอบคำถามฝ่ายค้านอย่างตรงไปตรงมาได้ สุดท้ายก็ต้องเดินตามกระบวนการชี้แจงผู้ตรวจการแผ่นดิน และหากผู้ตรวจฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องชี้แจงศาล รธน.อีก ปลายปีนี้ได้ลุ้น ลุงตู่ จะรอดหรือไม่ แต่แว่วๆ ว่า แคนดิเดตนายกฯ บางคน เดินแผนรองรับ ส้มหล่น ไว้แล้ว?...0

                กลายประเด็นร้อนกรณี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างคอนโดในพื้นที่ อ.กะรน จ.ภูเก็ต เกิดวิวาทะกับตำรวจในพื้นที่ จนถูกหลายฝ่ายถล่มยับว่าทำตัวกร่าง หลังจากพรรค พปชร.ยอมขอโทษสังคมแล้วก็ควรจะกลับไปที่สาระสำคัญว่าที่ดินดังกล่าว บ.กะตะบีช จำกัด เจ้าของโครงการ เดอะพีค เรสซิเดนท์ ออก น.ส.3 ก. ได้อย่างไร ขณะที่ยังออกโฉนดไม่ได้ ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนเอกสาร น.ส.3 ก. แต่กลับนำไปขออนุญาตก่อสร้างได้อีก ที่ดิน จ.ภูเก็ต และเทศบาลกะรน ต้องรับผิดชอบ ขณะที่อยู่ระหว่างการอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด หากคดียุติว่าออก น.ส.3 ก. โดยมิชอบ คนที่เกี่ยวข้องอาจต้องติดคุกกันบ้าง ส่วนนายสิระก็ควรจะไปตรวจสอบการบุกรุกที่ดินในพื้นที่อื่นด้วย โดยเฉพาะแถววังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จะไม่ถูกมองว่าเลือกปฏิบัติ...0

                เมื่อเวลา 16.55 น. ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค พปชร.ได้ฤกษ์เดินทางมาร่วมประชุมพรรค พปชร.เป็นครั้งแรก โดยมีแกนนำและ ส.ส.เข้าร่วมต้อนรับอย่างพร้อมเพรียง บรรยากาศคึกคัก โดยกล่าวว่า "ขอให้พรรคทำงานไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งใจที่จะเข้ามาทำภารกิจที่สำคัญ ดูแลและสนับสนุนการทำงานของ ส.ส. เพื่อให้ทุกคนกลับมาเป็น ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งกลับมาอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า มุ่งหวังที่จะขยายยอด ส.ส. ทั้งรักษาฐานเดิมไว้ให้ได้และขยายได้ ส.ส.เพิ่ม ขับเคลื่อนสร้างภาพลักษณ์ให้เกิดความเข้มแข็ง และสร้างคะแนนนิยมกับ ส.ส.ในการเลือกตั้งสมัยหน้า" ยุทธศาสตร์สำคัญนี้คงทำให้ ส.ส.และอดีตผู้สมัครฮึกเหิมอย่างมาก ตรงข้ามกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน!...0

                ดูตัวอย่างขณะนายกฯ ลงตรวจราชการในพื้นที่ภัยแล้ง จ.สุรินทร์ ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านต้อนรับอย่างพร้อมเพียง โดย นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) พูดกับนายกฯ ว่า “ยกมือให้นายกฯ ล้านเปอร์เซ็นต์ ขณะที่มีการลงชื่อขออภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ผมยังบอกว่าลงทำบ้าอะไร พวกมึงบ้าหรือเปล่า เขายังไม่ทำอะไรไปลงชื่อกันแล้ว ไปดูได้เลยไม่มีชื่อผม” นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล ส.ส.สุรินทร์ พท. ก็บอกนายกฯ ว่า "อย่ายุบสภาฯ อยู่ให้เกิน 4 ปี" นัยก็คือ 5 ปี คสช.ไร้อำนาจและโอกาสแล้วต้องมาเป็นฝ่ายค้านอีก อดอยากปากแห้งกันทั่วหน้า ใครมีอำนาจก็ต้องวิ่งเข้าหา เชลียร์กันออกหน้า แม้จะอยู่คนละขั้ว เพื่อหวังงบประมาณลงพื้นที่ ได้ผลงาน ได้หัวคิว หล่อเลี้ยงสถานะตัวเองให้อยู่รอด เพราะ คนแดนไกล ไม่สามารถดูแลได้เหมือนเดิมอีกแล้ว...0

                 เช่นเดียวกัน กรณี พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่มี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นอดีตหัวหน้า นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล รองหัวหน้าพรรค ยอมรับว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่มี ส.ส. 6 คนนั้น มีบางส่วนจะย้ายไปร่วมงานกับรัฐบาล แต่ตนและนายมิ่งขวัญจะยังคงทำงานเป็นฝ่ายค้านต่อไป แว่วว่านายทุนพรรคได้โครงการและงบประมาณก้อนโตจากกระทรวงพลังงาน จึงต้องยก 4 ส.ส.ซบรัฐบาล ส่วน เฮียมิ่ง ที่เล่นการเมืองไม่เป็นก็ต้องตัดหางปล่อยวัดไป รวมทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ เสนอแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 5 ราย โดยเฉพาะ นายโรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ ลำดับที่ 10 ติดโผมาด้วย เขาคือเจ้าของโรงสีข้าวขนาดใหญ่ใน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ เคยร่ำรวยจากโครงการรับจำนำข้าวยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ แนบแน่นกับ ร.อ.ธรรมนัส ทุกอย่างล้วนเป็นเรื่องอำนาจและผลประโยชน์ ส่วนอุดมการณ์อยู่ในลิ้นชัก!...0

แซมซาย 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"